Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Âm nhạc và nguồn cảm hứng mới từ điện ảnh

Tạp Chí Giáo Dục

Âm nhạc và điện ảnh là 2 bộ môn nghệ thuật có nhiều tương quan, hỗ trợ lẫn nhau. Gần đây, chúng được rất nhiều nghệ sĩ khai thác sự giao thoa, cộng hưởng, tạo ra sự mới lạ.

Phim trở thành cảm hứng cho ca khúc

Sau album Hương ra mắt vào năm 2021, đôi nhạc sĩ – nhà sản xuất Hứa Kim Tuyền và ca sĩ Văn Mai Hương mới đây đã giới thiệu dự án hợp tác thứ hai mang tên Minh tinh. Khác với đĩa nhạc đầu tiên xoay quanh câu chuyện tình yêu của một cá nhân, album này khởi nguồn từ các câu chuyện của giới nghệ sĩ cũng như được truyền cảm hứng từ các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, quen thuộc với khán giả trẻ.

Nhiều cảnh phim kinh điển đã được tái hiện trong MV Hit me up

Nhiều cảnh phim kinh điển đã được tái hiện trong MV Hit me up

Bài hát Cơn mưa rào đậm tính “thanh xuân vườn trường” ra đời sau khi tác giả xem xong bộ phim nổi tiếng You are the apple of my eye (Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) của điện ảnh Đài Loan (Trung Quốc). Nam bán cầu nói về tình yêu của một đôi sống cách xa nhau, ra đời nhờ cảm hứng từ phim Past lives (Muôn kiếp nhân duyên) của nữ đạo diễn Celine Song. Những bài còn lại cũng được khơi mở từ các tác phẩm như 50 sắc thái, Emily ở Paris, Titanic, YOU (Kẻ đeo bám)…

Tuy vậy, các bài hát này không minh họa lại phim mà phim là nguồn cảm hứng kết hợp với câu chuyện cá nhân, từ đó tạo ra tác phẩm mới. Điều này mang lại hiệu quả tương đối khác biệt khi không chỉ giúp cho các tác phẩm thêm phần độc đáo mà người nghe cũng thấy thân quen ngay từ lần đầu thưởng thức. Có được điều đó là vì các bộ phim này thường là phim kinh điển hoặc đã quen thuộc với khán giả.

Chia sẻ về hướng đi này, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết: “Vừa xem phim vừa cộng hưởng với câu chuyện riêng thì mới có đủ chất liệu để sáng tạo nên các ca khúc mới. Thông điệp tôi muốn trao gửi là chuyện tình yêu của mỗi chúng ta đều rất khác nhau, nhưng có điểm chung là bản thân ta đều đóng vai chính. Cho dù kết thúc có hậu hay là đau đớn, điều quan trọng là giữ cho mình một niềm kiêu hãnh và luôn rạng ngời như những minh tinh”.

Các nghệ sĩ hiểu rõ nhu cầu của khán giả ngày nay không chỉ đòi hỏi âm nhạc chất lượng mà phần hình ảnh cũng phải chỉn chu. Vì vậy, các MV ngày càng được đầu tư nhiều hơn, không chỉ hậu thuẫn cho phần âm nhạc mà còn nhằm duy trì sức nóng của các dự án. Một trong những cách được nhiều nghệ sĩ sử dụng là tái hiện những thước phim nổi tiếng, từ đó tạo ra cảm giác mới lạ cho khán giả.

Cảm xúc mới từ những hồi ức đẹp

Trích từ EP Đan Xinh In Love đánh dấu sự thay đổi hình tượng của rapper Binz, bản hit Hit me up gây sốt thời gian qua được “hồi cổ” bằng các cảnh phim tái hiện những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng. Nhiều hình ảnh quen thuộc được sử dụng như cảnh hát dưới mưa, đung đưa bên cột đèn đường của phim Singin’ in the Rain (Hát dưới mưa) hay là dàn nhạc vẫn chơi trong lúc chiếc tàu Titanic đang chìm dần ở phim Titanic… Binz cho biết, cá nhân anh rất yêu thích kịch bản lần này vì nó tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật qua nhiều thời kỳ, đồng thời cũng giúp tạo nên một Hit me up vừa lãng mạn, vừa hài hước.

Cảnh phim nổi bật của Psycho (Tâm thần hoảng loạn), The Shining (Khách sạn ma ám) với hành lang dài có sự xuất hiện của các yếu tố kinh dị hay A clockwork orange (Cỗ máy con người)… cũng xuất hiện trên MV. Những cảnh quay này hậu thuẫn tốt cho phần âm nhạc, tạo ra cảm giác quen thuộc cho khán giả, độc đáo khi được kết nối thành câu chuyện riêng mang tính bất ngờ.

Những cảnh quay ở châu Âu trong MV Những đêm mùa hè gợi nhắc nhiều đến phim Call me by your name - Ảnh cắt từ MV

Những cảnh quay ở châu Âu trong MV Những đêm mùa hè gợi nhắc nhiều đến phim Call me by your name. Ảnh cắt từ MV

Văn Mai Hương cũng cho ra mắt MV Mưa tháng sáu bám sát xu hướng trên. Khi ca khúc này mới xuất hiện dưới dạng đĩa đơn, không ít khán giả đã nhận ra dấu ấn quen thuộc từ nhà làm phim Hồng Kông (Trung Quốc) Vương Gia Vệ. Đó là các đặc trưng như khung hình chật chội mô tả cảm giác bí bách, bối cảnh bên trong xe hơi, ánh sáng thiên về màu nóng… Điều này đã góp phần giúp tác phẩm nổi bật trên mạng xã hội từ khi ra mắt.

MV Những đêm mùa hè của Khắc Hưng cũng có nhiều cảnh quay gợi nhớ đến các bộ phim có đề tài LGBTQ+ nổi bật trong thời gian qua, như Call me by your name (Gọi em bằng tên anh) của đạo diễn Ý Luca Luca Guadagnino và Your Name Engraved Herein (Cái tên khắc sâu trong tim người) của nhà làm phim Đài Loan (Trung Quốc) Liễu Quảng Huy. Trong đó, những cảnh “đóng đinh” như các nhân vật dạo chơi trên bờ kè biển, khung cảnh châu Âu vào độ mùa hè… đã được tái hiện khá ấn tượng. MV thực hiện ở Ý (nơi phim Call me by your name từng ghi hình) và Hy Lạp. Ở phần thiết kế, kiểu chữ được giữ nguyên so với phim, khiến cho cảm giác hoài niệm được giữ trọn vẹn.

Với sự nâng đỡ về mặt cảm xúc khi âm nhạc và điện ảnh giao thoa, khán giả sẽ không chỉ có những cảm xúc mới mà còn đến gần với các ký ức của bản thân, thông qua nhiều khung cảnh đã để lại ấn tượng sâu đậm. 

Theo Ngô Minh/PNO

 

Bình luận (0)