Sự kiện giáo dụcTin tức

Gần 170 công trình khoa học – công nghệ được khen thưởng

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả giải thưởng khoa học – công nghệ dành cho giảng viên trẻ, sinh viên trong các cơ sở giáo dục ĐH năm 2021. Giải thưởng này nhằm biểu dương thành tích và khuyến khích giảng viên trẻ, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Công trình tham dự là sản phẩm có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Đặc biệt, theo yêu cầu mới từ năm 2021, các công trình này phải được nghiệm thu theo quy định và được công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét giải. Báo cáo tổng kết giải thưởng từ Bộ GD-ĐT cho thấy, năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn có hơn 460 đề tài tham dự của sinh viên và 89 công trình của giảng viên đến từ 33 cơ sở giáo dục ĐH. Các sản phẩm dự giải trải đều ở nhiều lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; khoa học xã hội; khoa học y dược; nông nghiệp; kỹ thuật công nghệ; khoa học nhân văn. Trong đó, nhiều công trình tập trung vào những lĩnh vực nghiên cứu phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế – xã hội như: Vật liệu mới, y dược, nông nghiệp…. Kết quả, có 49 công trình của giảng viên trẻ được trao giải; trong đó 8 công trình đạt giải nhất, 4 giải nhì và 21 giải ba. Có 7 cơ sở giáo dục ĐH được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT. Giải thưởng dành cho sinh viên được trao cho 118 đề tài; trong đó có 6 giải nhất, 21 giải nhì, 39 giải ba, còn lại là giải khuyến khích.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Nghị quyết 29 chỉ rõ mục tiêu đổi mới giảng dạy là chuyển từ cung cấp kiến thức là chính sang phát huy năng lực và phẩm chất người học; tạo cho sinh viên phương pháp tư duy hiện đại, thích nghi với mọi môi trường làm việc trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập quốc tế. Để thực hiện được mục tiêu này, các trường trước hết phải đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học. Việc trang bị cho sinh viên phương pháp nghiên cứu, tư duy logic, kinh nghiệm xử lý những vấn đề do thực tiễn đặt ra là không thể thiếu để đạt được mục tiêu đào tạo mới, nhằm thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục – đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.

Vit Ngân

Bình luận (0)