Đây là một hoạt động trò chuyện bằng cách để lại bình luận (comment) trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm. Trong phim ảnh, seeding trở thành chuyện thường ngày với không ít trường hợp gây tranh cãi.
Trong các chiến dịch truyền thông quảng bá cho bộ phim, seeding là một công cụ được sử dụng khá thường xuyên, đặc biệt trong các hội nhóm trên mạng xã hội về phim ảnh. Có hai hình thức seeding phim phổ biến: hoặc là khen phim bằng những mỹ từ có cánh; và ngược lại, chê phim đối thủ (seeding bẩn). Cách thức chung của cả hai hình thức này là dùng các bình luận giống nhau, sau đó sử dụng công cụ (tool) để chạy tự động.
Gần đây, không khó để bắt gặp rất nhiều bình luận chê phim Con Nhót mót chồng, thậm chí kéo phim Nhà bà Nữ vào cuộc. Đi kèm với đó là những lời khen có cánh dành cho Lật mặt 6 và đạo diễn Lý Hải. Chê phim ra mắt cùng thời điểm là chuyện bình thường, điển hình nhiều phim Việt như: Biệt đội rất ổn, Chuyện ma gần nhà, Cua lại vợ bầu… từng gặp vấn đề này. Nhưng, lôi kéo cá nhân và bộ phim không có liên quan, được xem là chuyện bất thường.
Chính đạo diễn Lý Hải đã phải lên tiếng kêu gọi mọi người “đừng đề cập đến những nội dung hoặc người khác không liên quan đến phim, cũng như không dùng những từ nhạy cảm làm ảnh hưởng đến người khác, tránh những hiểu lầm không đáng có”.
Đạo diễn Lý Hải cũng tham gia một vai diễn đặc biệt trong phim Lật mặt 6
Như đã nói, trong các chiến dịch truyền thông cho bộ phim, seeding không phải là công cụ xấu hay không được phép sử dụng. Quan trọng, khen thế nào và ở mức độ ra sao, tần suất xuất hiện thế nào để không gây tác dụng ngược, khiến khán giả cảm thấy nghi ngờ. Một bộ phim dở, dù có được rải hàng ngàn seeding khen, tô hồng vẫn không thể lôi kéo khán giả đến rạp. Nếu có đánh lừa được phần nào, thì sau đó thậm chí còn gây ra tác dụng ngược. Trong khi một bộ phim hay, đánh trúng nhu cầu thị hiếu, sẽ vẫn tạo được hiệu ứng truyền miệng, ngay cả khi bị… chơi xấu.
Hầu hết nhà làm phim đều mong muốn tác phẩm của mình sau khi ra rạp được đối xử công bằng và họ sẵn sàng đối diện với khen, chê nhưng trên tinh thần góp ý, xây dựng hơn là sự chỉ trích, miệt thị. Ngay cả trong trường hợp bộ phim Lật mặt 6, dù đều là những seeding khen, nhưng chính người trong cuộc không muốn tiếp nhận theo hướng đó. Xét cho cùng, công cụ seeding hiệu quả nhất là chất lượng của bộ phim.
Theo Văn Tuấn/SGGPO
Bình luận (0)