Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Dự đoán điểm chuẩn ngành có môn sử sẽ tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Đi din mt s trưng ĐH d đoán, đim chun nhng t hp xét tuyn có môn s nói riêng và nhng ngành khoa hc xã hi – nhân văn nói chung s tăng nh so vi năm trưc. Còn đim chun t hp nào có môn tiếng Anh s gim.


Thí sinh d thi tt nghip THPT năm nay

Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và phổ điểm thi từng môn. Trong đó, số thí sinh đạt điểm dưới trung bình ở hai môn sinh và tiếng Anh cao nhất trong các môn. Khác với năm trước, kết quả thi môn sử năm nay có phần khởi sắc; riêng môn giáo dục công dân, thí sinh đạt điểm rất cao. Cụ thể, môn tiếng Anh có hơn 51% thí sinh đạt điểm dưới trung bình; con số này ở môn sinh là 50%. Đặc biệt, số điểm dưới trung bình môn sử năm nay chỉ chiếm 19%; ở môn giáo dục công dân chỉ 1%.

S tăng, tiếng Anh gim

Chỉ tính riêng môn sử, năm nay cả nước có 659.667 thí sinh dự thi. Trong đó, 1.779 thí sinh đạt điểm 10, tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái và số thí sinh điểm dưới trung bình giảm mạnh, còn 127.557 (chiếm 19%). Dựa trên phổ điểm thi được công bố, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội) đưa ra nhận định, cơ bản kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021; tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định. Tỷ lệ điểm 8 vẫn như năm trước nhưng đặc biệt năm nay kết quả môn sử tốt hơn và môn tiếng Anh có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp, sát hơn với năng lực, kiến thức của học sinh. Theo ông Đức, kết quả thi môn sử có sự cải thiện rõ rệt, liên quan đến hai nguyên nhân. Thứ nhất, cách đây vài năm, vấn đề đổi mới phương pháp dạy môn sử đã được đặt ra và trên thực tế đã triển khai tại các trường THPT. Thứ hai, đề thi năm nay có sự cải biến. Về cơ bản phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm chuẩn của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổ hợp nào có môn sử khả năng điểm trúng tuyển sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn tiếng Anh thì điểm chuẩn sẽ giảm nhẹ. “Với phổ điểm như thế này thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt ĐH nữa; nhờ có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. Tôi cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp”, ông Đức nói.

“Năm nay s rt hiếm hoc s không xy ra hin tưng 30 đim vn trưt ĐH na; nh có s phân hóa t ngưng đim tuyt đi”, GS.TSKH Nguyn Đình Đc (Trưng ban Đào to, ĐH Quc gia Hà Ni) d đoán.

Là trường sử dụng chủ yếu tổ hợp D01 (toán – văn – ngoại ngữ) và C00 (văn – sử – địa) trong tuyển sinh hàng năm, ThS. Trần Nam (Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) nhìn nhận, sự thay đổi phổ điểm ở hai tổ hợp này sẽ có tác động đến điểm chuẩn tuyển sinh. Năm nay, ở tổ hợp D01, phổ điểm từ 8 đối với môn tiếng Anh và môn toán đều giảm so với năm ngoái nên điểm chuẩn các ngành xét tổ hợp này có thể giảm. Đối với tổ hợp C00, thống kê cho thấy, thí sinh có điểm thi từ 8 trở lên ở môn sử tăng 11,07% và môn địa giảm 5,28% so với năm ngoái; kéo theo điểm chuẩn tổ hợp này có thể tăng nhẹ. “Một điều đáng lưu ý là năm 2022, nhà trường áp dụng mức học phí cao hơn theo cơ chế tự chủ và điều này có thể kéo điểm chuẩn giảm ở một số ngành học”, ThS. Nam cho biết. Thực tế hàng năm, thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT xét tuyển vào trường chiếm tỷ lệ cao nhất với rất nhiều chỉ tiêu; cụ thể tỷ lệ cho phương thức này tối đa là 55% tổng chỉ tiêu.

Các ngành khác ít biến đng

Theo đánh giá chung của TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM), điểm trúng tuyển ĐH năm nay ở các trường ĐH có thể không biến động nhiều so với năm 2021. Tuy nhiên, ông Nhân cũng nhận định rằng, điểm chuẩn các ngành có xét tổ hợp C00 (văn – sử – địa) khả năng sẽ tăng từ 0,5 đến 1 điểm. Các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội – nhân văn có thể tăng 1 điểm so với năm trước. Riêng những ngành thuộc lĩnh vực kinh doanh, quản lý, marketing, công nghệ thông tin vẫn thu hút rất nhiều thí sinh nên nằm ở nhóm có điểm chuẩn cao ở các trường, có thể dao động từ 25 đến 28 điểm, tùy trường. Các ngành thuộc những lĩnh vực còn lại sẽ duy trì ổn định. “Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, điểm chuẩn hầu hết các ngành dự đoán sẽ không biến động nhiều so với năm 2021; vì số lượng chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn còn hơn 50% (tương đương năm 2021)”, TS. Nhân cho biết.

TS. Trần Đình Lý (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) chia sẻ, với các trường ĐH hiện nay, vẫn còn một ẩn số về số lượng thí sinh xác nhận trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm khác nên chưa thể đoán định chính xác mức điểm chuẩn năm nay sẽ ra sao. Tuy nhiên, căn cứ vào phổ điểm vừa được công bố, năm nay tỷ lệ điểm 8 và phổ điểm các khối thi vẫn từ 21-26 nên điểm chuẩn tuyển sinh khả năng không có quá nhiều biến động so với năm 2021. Có điều, tổ hợp nào có môn sử thì điểm chuẩn có thể cao lên một chút; tổ hợp nào có môn tiếng Anh thì điểm chuẩn sẽ giảm đi.

Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)