Từ đầu năm đến nay, nhiều ca khúc, MV nhạc Việt đã bị khán giả tố sao chép giai điệu hay nhái ý tưởng từ nước ngoài. Phải chăng một số ca sĩ trẻ đã chọn con đường “đạo nhái” để được chú ý nhiều hơn?
Nam ca sĩ Jack “tái xuất” vào cuối tháng 7 với MV Ngôi sao cô đơn sau gần một năm nghỉ hát, “tu thân” vì ồn ào đời tư. MV này nhanh chóng tạo được hiệu ứng lớn trên mạng xã hội, thu hút gần 22 triệu lượt xem sau 2 tuần, đứng đầu danh sách nhạc phẩm thịnh hành của YouTube VN. Lý do không phải vì tác phẩm quá xuất sắc, mà bởi vì Jack vướng nghi vấn đạo nhạc, đạo hình ảnh, bị nhiều khán giả chê ca từ, lối hát trong Ngôi sao cô đơn. Càng bị công kích và bị chê thì MV này càng được nhiều người tò mò tìm xem và gây ồn ào chú ý hơn.
Đông Nhi bị tố đạo vũ đạo trong MV Đôi mi em đang u sầu
Giới chuyên môn âm nhạc nhận xét Ngôi sao cô đơn của Jack gợi liên tưởng đến Blinding lights – bản hit của nghệ sĩ Canada The Weeknd. Nhạc sĩ Tô Hiếu đánh giá ca khúc của Jack tương đồng Blinding lights đến 90% về cấu trúc lẫn giai điệu. Haketu – một blogger âm nhạc có hơn 500.000 người theo dõi trên YouTube – cho rằng vòng hòa thanh của 2 nhạc phẩm này giống nhau đến 99%. Jack còn bị phát hiện bắt chước kiểu tóc, trang phục, tạo hình, vũ đạo, cả những biểu cảm của The Weeknd trong MV Blinding Lights. Điều này đã làm dấy lên làn sóng phản ứng, tẩy chay Jack gay gắt, thậm chí rất nhiều khán giả VN đã vào tận MV gốc của The Weeknd trên YouTube để thể hiện sự bức xúc, nói cho nghệ sĩ nước ngoài này biết có ca sĩ Việt “đạo” ca khúc Blinding lights.
Không chỉ thế, một số cảnh trong MV của Jack bị khán giả nhận xét giống nhân vật Jocker của điện ảnh Mỹ, hay tình tiết trong bộ phim nổi tiếng của Tây Ban Nha Money Heist – Phi vụ triệu đô. Đặc biệt, phần điệp khúc bài hát mới của Jack còn bị cho là có nhiều điểm tương đồng với một đoạn trong bài hát Cô Thắm không về của Phát Hồ. Chính vì thế, MV Ngôi sao cô đơn khó thuyết phục về mặt nội dung do kịch bản chắp nối mỗi nơi một ít và thiếu logic với một MV cổ súy nội dung tiêu cực.
Trước đó, MV There’s no one at all của Sơn Tùng M-TP bị cho rằng có nhiều cảnh giống các sản phẩm âm nhạc quốc tế như Crooked (G-Dragon), Haru Haru, Loser (Big Bang), When I Grow Up của rapper NF hay vài cảnh trong bộ phim Thái Lan Giao ước chết. MV Đôi mi em đang u sầu của Đông Nhi bị nghi ngờ sao chép vũ đạo bài Toxic của AliENZ vì giống nhau tới 90%. Ca khúc Sẽ thôi mong chờ do ca sĩ Anh Rồng thể hiện cũng bị tố cáo sao chép "trắng trợn" bản hit Life Goes On của nhóm nhạc Hàn BTS từ điệp khúc đến các phân đoạn hát đơn, buộc phải gỡ bỏ MV khỏi YouTube chính của nam ca sĩ.
Lối tắt để nổi tiếng (hay tai tiếng) hơn ?
Nhạc sĩ RIN9 – sáng tác Buồn không thể buông, nói: "Việc nhiều người nghĩ tôi đạo nhạc xuất phát từ việc các ca khúc đều sử dụng chung một vòng hòa thanh". Theo RIN9, trong nhạc pop, việc dùng chung vòng hòa thanh để sáng tác dễ bắt gặp ở nhiều tác phẩm của các nhạc sĩ. Ê kíp còn đưa ra tổng phổ của 3 ca khúc gồm Buồn không thể buông, Sick enough to die 1, 2 để khán giả so sánh và điểm tương đồng nằm ở các nốt nhạc đầu câu.
Có thể thấy, hiện có rất nhiều nghệ sĩ trẻ đang có xu hướng “đạo nhái” khi ra sản phẩm âm nhạc mới. Họ sao chép, bắt chước mỗi nơi một ít, không phải đạo toàn bộ, để không bị pháp luật hay chính chủ “sờ gáy” ghép tội đạo nhạc, đạo hình ảnh.
Anh T., một người làm quản lý nghệ sĩ lâu năm, cho biết: “Chuyện này không lạ, từ thời Sơn Tùng M-TP mới ra mắt khán giả, chưa thành sao hạng A như bây giờ, đã được áp dụng (ca sĩ này có một thời từng bị tố sáng tác giống nhiều bài hát khác – PV), và vô số ca sĩ khác đã “học hỏi” theo. Đáng nói là, sự phát hiện “đạo nhái” đầu tiên không phải do khán giả, mà chính ê kíp đó tung tin, tự công bố MV “đạo nhái” trên các group bàn chuyện showbiz, ca nhạc để thu hút công chúng bàn tán, bởi họ nghĩ càng nhiều bình luận thì ca sĩ càng được chú ý, nổi tiếng hơn. Đáng tiếc là xu hướng và đường đi sai lầm này lại rộ lên như “phong trào” cho tới hiện nay, nên cần phản ánh gắt để chấn chỉnh”.
Với MV Ngôi sao cô đơn của Jack, ê kíp này cho biết ngay từ đầu đã nói rõ MV lấy cảm hứng từ các sản phẩm nổi tiếng. “Nhưng thực tế, nếu trong MV ghi dòng chữ “MV được lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng, tất cả nhân vật, bối cảnh và tổ chức là hư cấu”, thì ê kíp của Jack được quyền “đạo nhái”, sao chép ý tưởng, giai điệu, hình ảnh của người khác? Và một khi đã có chủ ý bắt chước như thế thì việc có “sóng gió” cho MV mới cũng là điều nằm trong kế hoạch?”, khán giả bức xúc bình luận.
Hiện tại, khi bị tố “đạo nhái” âm nhạc hay hình ảnh, thường thì các ca sĩ “làm lơ” luôn, không xin lỗi người yêu nhạc hay có động thái giải thích nào. Hoặc hy hữu nếu có phản hồi, thì câu trả lời chung của các ca sĩ là “thừa nhận lấy cảm hứng từ A,B,C hay X,Y,Z”, và thế là mọi chuyện chìm xuồng, không ai “truy xét” nữa, và ca khúc, MV đó nghiễm nhiên thành hit vì được nhiều khán giả tìm nghe, thu được kết quả “triệu view”.
Thế nhưng, như lời nhạc sĩ, nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong nói: “Nếu trong hành trình âm nhạc của các ca sĩ này, một khi có ca khúc hay MV hit mà đã lưu lại dấu ấn đó là một sản phẩm sao chép, đạo nhái, thì liệu con đường sự nghiệp, làm nghề nghệ thuật của một nghệ sĩ có vẻ vang, đáng tự hào hay không?”.
“Khán giả nên nghiêm khắc hơn, đừng dễ dãi cho qua nữa và hãy sử dụng quyền tẩy chay, không ủng hộ những ca sĩ “đạo nhái” để lập lại một môi trường hoạt động âm nhạc văn minh, sạch sẽ, để nhạc Việt ngày càng phát triển hơn và bắt kịp quốc tế”, Nguyễn Hải Phong nói thêm.
Theo Phan Cao Tùng/TNO
Bình luận (0)