Năm 2023 đánh dấu sự trở lại của nhiều chương trình âm nhạc có tiếng như Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Rap Việt, Ca sĩ mặt nạ… Với nhiều sự đổi mới, các gameshow âm nhạc được kỳ vọng mang đến những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng.
Bùng nổ
Có thể nói sự thành công của Ca sĩ mặt nạ năm 2022 là bước đệm cho nhiều chương trình âm nhạc liên tiếp lên sóng trong thời gian tới. Sau bảy năm tạm dừng phát sóng, BTC chương trình Vietnam Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam bất ngờ thông báo cuộc thi sẽ được tổ chức trở lại.
Ở Việt Nam, các chương trình âm nhạc mua bản quyền nước ngoài chiếm ưu thế, điển hình như Ca sĩ mặt nạ, Giọng hát Việt, Rap Việt, Bài hát hay nhất… phổ biến ở cả ba kênh VTV3 (Đài TH Việt Nam), HTV (Đài TH TPHCM) và THVL (Đài TH Vĩnh Long). Những cái tên này dễ dàng đánh bật gameshow thuần Việt. Liên tục có mặt trên tốp thịnh hành của YouTube, Ca sĩ mặt nạ cán mốc 100 triệu lượt xem sau 8 tập phát sóng. Đêm chung kết của chương trình Rap Việt mùa 1 cũng lập kỷ lục khi có tới 1 triệu lượt người xem cùng lúc trên nền tảng này. |
Tham gia Vietnam Idol 2023, các thí sinh trải qua các vòng thi: vòng tuyển chọn, vòng nhà hát và những đêm thi được trực tiếp trên sóng truyền hình. Vòng tuyển chọn thí sinh diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 15/1 đến 15/3. Nhà tổ chức vẫn chưa hé lộ danh tính của bất kỳ giám khảo nào, tuy nhiên, sự trở lại của chương trình âm nhạc này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Bởi chỉ sau 72 giờ mở cổng đăng ký tuyển sinh trực tuyến, BTC nhận về hơn 1.200 hồ sơ đăng ký.
Sau ba năm vắng bóng, Giọng hát Việt sẽ trở lại. Năm 2023, chương trình đổi nhà sản xuất từ Cát Tiên Sa sang VTV Cab (Truyền hình Cáp Việt Nam) và Giám đốc âm nhạc của chương trình là nhạc sĩ Dương Cầm – chủ nhân của những bản phối gây sốt cho hàng loạt ca sĩ như Thu Minh, Tùng Dương, Hà Nhi, Ngọc Mai… Ngoài vị trí Giám đốc âm nhạc, Giọng hát Việt 2023 cũng thay mới toàn bộ dàn giám khảo với những tên tuổi có trình độ chuyên môn cao như nhạc sĩ Giáng Sol, ca sĩ Khánh Linh, ca sĩ Thanh Ngọc, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường và Tùng Jin. Với những thay đổi này, khán giả mong chờ những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, bùng nổ tại Giọng hát Việt 2023.
Giọng hát Việt 2023 vẫn giữ được sức hút nhất định (ảnh lớn); Ca sĩ Uyên Linh, Trọng Hiếu, Phương Vy là những Quán quân của Vietnam Idol
Ca sĩ mặt nạ – chương trình truyền hình nhận được sự chú ý lớn nhất của khán giả trong năm 2022 rục rịch trở lại. Trước đó, tại chương trình Sóng 23, BTC hé lộ nhân vật mascot đầu tiên của Ca sĩ mặt nạ mùa 2. Đó là nhân vật bí ẩn với tên gọi Cô M23.
Rap Việt mùa 3 dự kiến lên sóng vào năm nay. Sau sự bùng nổ đưa một loạt rapper lên đỉnh vinh quang, mùa 2 giảm nhiệt. Chính vì thế chương trình được kỳ mang đến những thay đổi về nội dung và hình thức, đem đến “làn gió mới” cho cuộc thi.
Trước khi các cuộc thi âm nhạc chính thức đổ bộ, khán giả truyền hình có thể thưởng thức những chương trình âm nhạc được phát sóng vào khung giờ vàng như Hát ca bềnh bồng, Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, Những giai điệu đẹp, Thần tượng đối thần tượng, Bài hát hay nhất…
Sau ba năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, sự trở lại của các chương trình truyền hình âm nhạc cho thấy hoạt động văn hóa, văn nghệ của Việt Nam đã ổn định, thậm chí có dấu hiệu khởi sắc hơn trước.
Ông Lê Đình Trọng, đại diện đơn vị sản xuất cuộc thi Giọng hát Việt 2023 cho biết, Việt Nam sắp bùng nổ các cuộc thi nhạc. Tuy nhiên, khán giả có sự chọn lọc đối với những chương trình này. “Trước kia, khán giả trẻ có thể nghe những bài hát vô nghĩa. Chỉ cần nghe thích tai, vui tai là họ ủng hộ. Tuy nhiên hiện nay ngoài yếu tố về chất giọng, giai điệu, khán giả còn chú ý tới khả năng trình diễn của nghệ sĩ”, ông Lê Đình Trọng phân tích.
Vì vậy, dễ thấy những chương trình kém chất lượng, hời hợt về chuyên môn khó lòng qua mắt khán giả. Cũng nhờ khán giả ngày càng “tinh”, những cuộc thi âm nhạc chất lượng sẽ có chỗ đứng.
Đại diện nhà sản xuất Giọng hát Việt dự đoán, trong năm 2023 gameshow âm nhạc tiếp tục phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Chiều sâu về nghệ thuật sẽ được đẩy mạnh. Theo ông Lê Đình Trọng, công thức làm nên gameshow âm nhạc có sức hút không thể thiếu yếu tố giải trí và hình ảnh chỉn chu. Ông nhìn nhận cởi mở việc sử dụng chiêu trò trong các cuộc thi. Tuy nhiên, chiêu trò hút khán giả chỉ nên dừng lại ở mức độ tạo ra sự cạnh tranh công bằng, kịch tính cho thí sinh.
Nhà nghiên cứu, TS. Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên) cho rằng, các chương trình âm nhạc thoả mãn nhu cầu tiếp cận thần tượng của giới trẻ và thoả mãn đam mê của nhiều bạn với âm nhạc. Tuy nhiên, để đảm bảo sự giải trí và thu hút, nhà sản xuất chương trình đôi khi chọn cách khai thác chưa phù hợp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.
“Để các chương trình âm nhạc trên truyền hình đảm bảo tiêu chí giải trí và giáo dục, các cơ quan quản lý văn hóa cần giám sát chặt việc phát sóng của các chương trình. Các nhà đài, nhà sản xuất cũng phải nghiên cứu kỹ nội dung khi xây dựng chương trình và cả trước khi phát sóng”, TS. Nguyễn Tuấn Anh nói.
Thực tế, từng có nhà sản xuất chương trình ca nhạc phải xin lỗi khán giả và gỡ các video màn trình diễn trên các nền tảng do thí sinh tham gia làm mới lại ca khúc cách mạng chưa phù hợp. Vụ việc đến nay vẫn là chủ đề được bàn tán trên các nền tảng mạng xã hội.
Bên cạnh đó, việc đảm bảo bản quyền cho các ca khúc xuất hiện trong chương trình âm nhạc cũng được các chuyên gia quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, nhà sản xuất cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để rà soát, liên hệ với nhạc sĩ để được sử dụng ca khúc một cách hợp pháp.
Bình luận (0)