Vật phẩm âm nhạc (hay merchandise) là các sản phẩm thường được phát hành kèm album hay 1 dự án âm nhạc. Đó thường là áo thun, ly, thẻ hình… có thiết kế tương tự album gốc, được người hâm mộ sưu tầm để ủng hộ nghệ sĩ họ yêu quý.
Trên thế giới, Hàn Quốc là quốc gia có lượng tiêu thụ khổng lồ các vật phẩm âm nhạc. Mới đây, IFPI (Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế) đã công bố 10 album bán chạy toàn cầu năm 2022. Ngoài 2 tên tuổi lớn là Taylor Swift và Châu Kiệt Luân, 8 vị trí còn lại đều thuộc về các nghệ sĩ Hàn: nhóm BTS, Blackpink, Twice…
Để có được thành tích này, hãng đĩa và các nghệ sĩ đã có những chiến lược tiếp thị, mà phần lớn là thông qua các vật phẩm âm nhạc. Số lượng vật phẩm của các nghệ sĩ K-pop rất đa dạng, từ ly, sổ, bút, túi xách, áo thun… đến lightstick (đèn cầm tay phát sáng khi xem biểu diễn), dép đi trong nhà… và quan trọng nhất là thẻ bo góc (photocard in ảnh của nghệ sĩ). Thị trường vật phẩm âm nhạc chỉ tính riêng Hàn Quốc đã đạt giá trị đến hơn 150 triệu won (tương đương 132 triệu USD) vào năm 2019 và liên tục tăng suốt các năm qua.
Poster và thẻ bo góc là quà đi kèm trong album mới của rapper MCK
Các nghệ sĩ Việt cũng đang tiệm cận hướng đi này, khi các sản phẩm của họ ngày càng đa dạng về mặt quà tặng, giúp gia tăng doanh số và gắn kết nghệ sĩ với người hâm mộ. Các nghệ sĩ Kim Chi Sun và CHARLES. (CHICHA22), rapper MCK, rapper Cam, Chillies, đôi nghệ sĩ 14 Casper và Bon Nghiêm… là những tên tuổi nhận được nhiều sự ủng hộ trong thời gian qua, đều đã ra mắt CD vật lý kèm nhiều vật phẩm tặng kèm.
Đĩa nhạc 99% vừa ra mắt của MCK, ngoài CD và hộp đựng đĩa, người hâm mộ sẽ được tặng một tấm poster và 2 thẻ hình 3D một cách ngẫu nhiên. Đĩa Số không của 14 Casper và Bon Nghiêm cũng kèm theo 1 bức thư tay và 2 trong số rất nhiều tấm thẻ bo góc… Ngoài các vật phẩm được đính kèm CD, nhiều nghệ sĩ cũng tặng thêm những thẻ “độc quyền” khi đặt trước CD. Đây được coi như nguồn “hỗ trợ” kinh phí sản xuất đĩa, đổi lại “fan cứng” sẽ có nhiều vật phẩm hơn và đặc biệt hơn.
Các thiết kế, sản xuất đĩa nhạc cũng thay đổi cho phù hợp với nội dung cũng như ý đồ sáng tạo của nghệ sĩ. Chẳng hạn như sự ra đời của các mini CD (CD kích thước nhỏ, phù hợp cho các EP dưới 5 bài hát) hay các thiết kế “độc lạ”. Như album Gieo của Ngọt, không được đặt trong hộp mica có kích thước chuẩn theo kiểu truyền thống, mà là một ống lớn gồm sách ảnh, thẻ lời bài hát, sticker, poster, giấy “ước”, “phong bì hạt giống”…
Cuộc chơi vật phẩm âm nhạc là cách kích cầu của nghệ sĩ Việt, cho phép nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, biến hóa sản phẩm thành một phương tiện không chỉ để nghe mà còn truyền tải được thêm nội dung mình muốn gửi gắm.
Theo Thuận Phát/PNO
Bình luận (0)