Việc tận dụng những công trình đẹp, những điểm đến nổi tiếng giúp các nhà thiết kế có được “sàn diễn”, không gian giới thiệu bộ sưu tập độc đáo, thu hút công chúng.
Xu hướng đang phát triển mạnh
Hành trình của Fashion Voyage vừa khép lại tại Phú Quốc. Những công trình xây dựng độc đáo tại đây được sử dụng làm sàn diễn giới thiệu bộ sưu tập (BST) của Chung Thanh Phong, Thủy Nguyễn, Nguyễn Phương Linh. Ngay sau đó, nhà thiết kế (NTK) Adrian Anh Tuấn có show Thong dong tại khu đồi cỏ thơ mộng, trong một địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước đó, anh từng tổ chức show ở Đà Lạt, Yên Tử (Quảng Ninh)…
Nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh sẽ mở màn cho chương trình Fashion tour với chủ đề “Lụa hát trên vai” tại Bảo Lộc, dự kiến lên sóng tháng 10/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Lê Thanh Hòa cũng là một trong những cái tên “chịu đi” nhất làng mốt Việt. Anh từng có show ở nhà ga Mường Hoa (Sa Pa), cầu Vàng (Đà Nẵng), phố cổ (Hà Nội)… Rừng thông Đại Lải (Vĩnh Phúc) cũng từng được biến thành sàn diễn cho show của Hà Duy, Vân Anh Scarlet với 500 khách mời. NTK Đỗ Mạnh Cường cũng từng tổ chức show tại nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Huế, Phú Quốc, Ninh Thuận…
NTK Hoàng Minh Hà cho rằng thời trang không chỉ là quần áo, phụ kiện mà còn là sự tận hưởng về không gian, văn hóa bản địa… Vì thế, các điểm đến mang lại cảm xúc mới mẻ cho người xem so với các show được tổ chức tại các không gian quen thuộc như studio, nhà thi đấu, trung tâm hội nghị.
Sự khác biệt về địa hình, không gian, điều kiện thời tiết gây nhiều khó khăn khác nhau cho nhà tổ chức. Trong đó, thời tiết luôn là thử thách lớn. Đạo diễn Long Kan nói khi lưu diễn xa thì nhân lực, chi phí đầu tư, di chuyển đều tăng cao, đặc biệt với các bối cảnh lớn, việc đầu tư thiết bị đều phải tăng để đảm bảo chất lượng hình ảnh.
NTK Hoàng Minh Hà từng mang BST trình diễn ở một đảo hoang sơ ở vịnh Hạ Long, mất điện, không có sóng viễn thông, việc ăn uống cũng khó khăn… Theo anh, ở những nơi có sự phối hợp hỗ trợ của địa phương, các điểm đến theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi thì áp lực chi phí sản xuất sẽ giảm và ngược lại. “Theo tôi, để tổ chức show ở các điểm đến phải có tâm huyết, đam mê mới làm được vì áp lực khá lớn đặt lên ê kíp sản xuất” – anh nói.
Hình ảnh trong show diễn Thong dong của NTK Adrian Anh Tuấn diễn ra vào trung tuần tháng 4/2023. Ảnh: Kiếng Cận
NTK Hoàng Minh Hà nhận định việc trình diễn này cũng đòi hỏi BST của NTK phải có sự ăn khớp, hòa hợp với không gian được lựa chọn. Phong cách của NTK và tinh thần của BST phải hòa hợp với không gian. “Sự hợp lý là điều quan trọng. Chúng ta không thể mang một BST cổ điển, truyền thống để biểu diễn trong một không gian hiện đại được” – anh nói.
Việc thể hiện tùy vào lựa chọn của cá nhân NTK. Chẳng hạn có người sẽ sử dụng toàn bộ tư liệu của điểm đến để phát triển, dựa trên phong cách cá nhân, nhưng có người chỉ sử dụng 30% tư liệu địa điểm, còn 70% còn lại phụ thuộc cảm nhận cá nhân. “Chắc chắn việc phát triển ý tưởng thiết kế dựa trên các điểm đến sẽ rất khó. Nhưng nếu chúng ta xem đó là sứ mệnh cần quảng bá điểm đến, văn hóa, là nguồn cảm hứng để tạo nên những điều mới mẻ, tốt đẹp thì sẽ dễ hơn nhiều” – Hoàng Minh Hà chia sẻ.
Không chỉ các NTK có được không gian trình diễn mới lạ mà các điểm đến cũng được quảng bá tốt hơn thông qua các hình ảnh từ show diễn lan tỏa trên các nền tảng phát sóng, đặc biệt mạng xã hội. Đạo diễn Long Kan cho biết, sau hành trình đầu tiên của Fashion Voyage, số lượng khán giả của các chương trình đã tăng nhiều. NTK Thủy Nguyễn nói thêm: “Việc nhiều người chịu bỏ thời gian, tiền bạc để đến đây cho thấy khi nhiều yếu tố cộng vào thì sức ảnh hưởng sẽ lớn hơn hẳn so với câu chuyện chỉ là thời trang”.
Quảng bá 63 tỉnh, thành qua chuỗi chương trình thời trang
Nối tiếp các show diễn, chương trình truyền hình thực tế Fashion tour (Hành trình thời trang) ra đời. Nhà tổ chức ghi hình tại 63 tỉnh, thành trên cả nước (mỗi tỉnh 4 tập) với khách mời là các nghệ nhân, NTK thời trang, hoa hậu, người mẫu, những nhân vật có tầm ảnh hưởng với công chúng.
Show diễn của NTK Đỗ Mạnh Cường tại Ninh Thuận vào tháng 6/2022. Ảnh: Kiếng Cận
Các NTK thực hiện những BST được lấy cảm hứng từ địa danh nơi hành trình dừng chân. Các hoa hậu, người mẫu sẽ cùng NTK tìm bối cảnh và lên phương án trình diễn ấn tượng nhất khi kết hợp với âm nhạc live từ các ca sĩ, nghệ sĩ. Ban tổ chức mong muốn mang đến cho khán giả những trải nghiệm đặc biệt, để hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực, địa danh du lịch, con người, đặc biệt là các làng nghề truyền thống.
Trong năm 2023, Fashion tour thực hiện tại 5 địa danh với các chủ đề “Lụa hát trên vai” (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng), “Hoa sen – Sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt” (Đồng Tháp), “Âu – Việt: Hòa nhịp sống hiện đại” (Phú Quốc), “Tái hiện buổi thượng triều cung đình Huế” (Huế) và “Nâng tầm giá trị dân tộc” (Sa Pa).
NTK, nghệ nhân vẽ áo dài Trung Đinh là nhân vật mở màn chương trình này với chủ đề “Lụa hát trên vai” tại Bảo Lộc. Anh thực hiện 3 BST, thiết kế chủ đạo trên nền lụa Bảo Lộc. Tất cả gửi gắm mong ước chấn hưng nghề vẽ, nhuộm trên lụa – một trong những mảng nghề thủ công tinh tế của Việt Nam cần lưu giữ và phát triển.
Đặc biệt, sau mỗi show diễn là chương trình thiện nguyện hỗ trợ vốn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn muốn khôi phục lại nghề truyền thống; trao học bổng cho những học sinh khó khăn, hiếu học và những nhân tố tiềm năng trong ngành giải trí, thời trang.
Theo Trung Sơn/PNO
Bình luận (0)