Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Người trẻ với khát vọng đưa hoạt hình Việt ra thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Từ phim hoạt hình ngắn "Con Rồng cháu Tiên" cách đây 5 năm, và giờ là tập phim "U Linh tích ký: Bột thần kỳ", những người trẻ của đơn vị sản xuất hoạt hình có tuổi đời chưa “đầy tháng” Sun Wolf Animation Studio đang cho thấy tham vọng tạo bản sắc riêng cho hoạt hình Việt.

Hoà quyện chất hiện đại và dân gian 

Vừa qua, tập phim hoạt hình U Linh tích ký: Bột thần kỳ (đạo diễn Leo Đinh) ra mắt trên YouTube của Sun Wolf Animation Studio, đã thu hút sự quan tâm của những người yêu hoạt hình. Sự thu hút đến từ tính đột phá thể hiện từ trong ý tưởng câu chuyện, cảm hứng sáng tạo, cho đến hình ảnh nhân vật, công nghệ.

Ê-kíp Sun Wolf Animation Studio - những người trẻ có tham vọng đem hoạt hình Việt ra thế giới

Ê-kíp Sun Wolf Animation Studio – những người trẻ có tham vọng đem hoạt hình Việt ra thế giới

Dù thời lượng chỉ gần tám phút và mang tính thử nghiệm cho dự án phim dài Hành trình nhân quả sắp làm, nhưng U Linh tích ký: Bột thần kỳ đã cho thấy tham vọng đưa phim hoạt hình trong nước vươn ra quốc tế của ê-kíp không phải là điều quá viển vông. Bản sắc là thứ mà nền điện ảnh mỗi nước phải chứng minh được, nếu muốn gây dấu ấn khi ra “biển lớn”. Đội ngũ Sun Wolf Animation Studio đã nỗ lực tạo ra bản sắc đó, bằng cách tìm cảm hứng sáng tạo từ nguồn văn hóa dân gian Việt Nam. 

U Linh tích ký: Bột thần kỳ là tập đầu tiên của loạt phim U Linh tích ký, tập hợp những câu chuyện vui nhộn diễn ra hằng ngày tại Linh Giới. Câu chuyện trong tập này diễn ra ở một góc nhỏ sầm uất tại quận Heo, trực thuộc thành phố Nhân Quả, trung tâm của Linh Giới, nơi ngày cũng giống như đêm, và ngược lại. Chất Việt của phim nổi bật ở việc chọn con nghê – một linh vật trong văn hóa Việt Nam – là nhân vật chính, dành thời lượng giới thiệu về bún cá – một món ăn có ở khắp ba miền. Ngoài ra, tên phim nhắc đến Bột thần kỳ cũng xuất phát từ thói quen ăn uống hay nêm gia vị của người Việt. 

Tuy vậy, phim còn hạn chế nhỏ là phần chuyển động chưa thật mượt, vì chỉ có 12 hình/giây thay vì 24 hình/giây. Tương tác giữa nhân vật với cảnh vật xung quanh cũng chưa có. Dễ thấy nhất là cảnh rượt đuổi nhau trên mái ngói, nhưng không thấy hiệu ứng mái ngói dao động. Dù vậy, những thước phim ngắn ngủi của U Linh tích ký: Bột thần kỳ mang lại sự thích thú, lạ lẫm bởi bầu không khí hoài cổ, nhưng không kém phần hiện đại, thể hiện trong kiến trúc bối cảnh, nét vẽ, tạo hình nhân vật, phối màu.

Phin hoạt hình U Linh tích ký: Bột thần kỳ

Phin hoạt hình U Linh tích ký: Bột thần kỳ

Yếu tố hiện đại pha trộn dân gian của phim gợi nhớ đến Con Rồng cháu Tiên – bộ phim từng làm nức lòng công chúng yêu hoạt hình, cũng do đạo diễn Leo Đinh (người sáng lập Sun Wolf Animation Studio, tiền thân là Red Cat Motion) thực hiện. Dù chỉ là một sản phẩm đặt hàng quảng cáo, nhưng Con Rồng cháu Tiên đã phá vỡ mọi định kiến về phim hoạt hình Việt Nam, nhất là dòng phim lịch sử, dân gian, bởi sự kết hợp hài hòa giữa cốt truyện, đồ họa, âm thanh, kỹ xảo. 

Có đi mới thành đường 

Sau tập U Linh tích ký: Bột thần kỳ, Sun Wolf Animation Studio đang trong giai đoạn sản xuất dự án phim hoạt hình Tản Viên Phong Châu, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh, ra mắt vào năm 2025. Nói về lý do chọn văn hóa dân gian làm nền tảng phát triển nội dung các sản phẩm đã, đang, và sắp làm, đạo diễn Leo Đinh cho biết: “Đây là mong muốn của tôi từ khi bắt đầu làm phim hoạt hình. 

Leng Keng, nhân vật chính của U Linh tích ký

Leng Keng, nhân vật chính của U Linh tích ký

Văn hóa dân gian là nguồn cảm hứng sáng tạo mà tôi tin mình có đủ kiên trì và thời gian để tìm hiểu. Đó cũng là chất liệu sáng tạo tuyệt vời của người Việt. Tôi tin nếu tôi nói đủ hay, mọi người sẽ quan tâm. Hơn nữa, phim có bản sắc Việt mới có thể vươn xa ra quốc tế”. 

Một tập phim U Linh tích ký: Bột thần kỳ có thể chưa phải là bước nhảy vọt của phim hoạt hình Việt, nhưng là bước tiến dài của những người trẻ ở Sun Wolf Animation Studio. Là một dự án tự thân, nên quá trình làm phim gần như chỉ dựa vào nhiệt huyết của những người cùng chí hướng. 

“Trong thời gian phát triển dự án, chúng tôi cũng có đi tìm nhà đầu tư, nguồn vốn cho dự án. Có rất nhiều đơn vị họ quan tâm, nhưng đa phần không tự tin lắm vì phim chưa có, thị trường Việt Nam thì nhỏ. Sau một năm loay hoay không có kết quả, chúng tôi quyết định không tìm nhà đầu tư nữa, mà tự mình làm ra một đoạn phim nhỏ. Đây cũng chính là tiền đề cho U Linh tích ký: Bột thần kỳ”, đạo diễn Leo Đinh nhớ lại. 

Người sáng lập – đạo diễn Leo Đinh – tốt nghiệp ngành Multimedia Design tại Đại học Swinburne (Úc). Bên cạnh đó, đội ngũ nòng cốt đều được đào tạo bài bản từ những trường về đồ họa, hoạt hình danh tiếng trên thế giới như LASALLE College of the Arts, Puttnam School of Film and Animation (Singapore), New York Film Academy tại Úc. Bên cạnh chuyên ngành đồ họa, còn có các nhân sự nòng cốt thực hành khoa học máy tính, giúp ứng dụng công nghệ và kỹ thuật hình ảnh hiện đại vào hoạt hình. Nhờ vậy, khi U Linh tích ký: Bột thần kỳ tham dự các liên hoan phim quốc tế, đã được giới chuyên môn nước ngoài đánh giá cao về chất lượng. 

Nhận định về tiềm năng của thể loại phim hoạt hình ở Việt Nam, đạo diễn Leo Đinh cho rằng: “Không riêng khán giả nhỏ tuổi, hoạt hình là thể loại phim khá đặc biệt, góp phần quan trọng trong đời sống tinh thần của bất kỳ ai trong chúng ta. Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng chiếu phim quốc tế, phim hoạt hình được đầu tư bài bản dự kiến sẽ có cơ hội để tiếp cận hàng triệu người xem trên toàn thế giới. Ngoài phim hoạt hình, chúng tôi còn muốn làm cả truyện tranh, sản phẩm, đồ chơi”.

Có thể thấy, nhân lực ngành hoạt hình không thiếu, nhưng hoạt hình lâu nay vẫn là mảng trống lớn ở thị trường phim Việt chiếu rạp. Vì vậy rất cần những người tiên phong, tham vọng như những người trẻ của Sun Wolf Animation Studio. Có đi mới thành đường. 

Theo Hương Nhu/PNO

Bình luận (0)