Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

“Bí quyết” đăng ký nguyện vọng có cơ hội trúng tuyển cao nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Hin, hc sinh đăng ký, điu chnh nguyn vng xét tuyn ĐH trên h thng tuyn sinh chung ca B GD-ĐT. Các chuyên gia nhn đnh, đim chun ĐH năm nay có th s biến đng trưng tp trên và mt s ngành…


Các chuyên gia cho rng năm nay đim chun các trưng có th s có biến đng

Đim chun biến đng thế nào?

ThS. Phùng Quán – Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM cho hay, nhìn vào phổ điểm năm nay, dễ dàng nhận thấy số lượng thí sinh tham gia dự thi cao hơn năm trước đến trên 150.000 thí sinh. Bên cạnh đó, phương thức xét tuyển sớm ở các trường đã thu hút một lượng lớn thí sinh giỏi vào trường qua phương thức này. Như vậy, điểm chuẩn năm nay có thể sẽ giảm, tuy nhiên vẫn phải dựa vào số lượng thí sinh tham gia xét tuyển vào ngành và chất lượng thí sinh. Điểm khối B năm nay tăng vọt lên so với năm trước, có thể dẫn đến việc điểm chuẩn vào các ngành khối B, như y đa khoa, công nghệ sinh học có thể sẽ cao hơn chút.

ThS. Phùng Quán nhận định rằng, điểm chuẩn vào các ngành, các trường ở tốp trên sẽ căng thẳng, còn tốp giữa và tốp dưới sẽ nhẹ nhàng hơn. Riêng đối với Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ThS. Quán cho hay, các ngành như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin khả năng điểm chuẩn sẽ biến động.

“Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, thí sinh nên có sự cân nhắc nhìn vào điểm thi của mình để đăng ký, cân nhắc không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, chỉ khoảng 10 nguyện vọng đổ về. Đối với thí sinh đã đăng ký xét tuyển sớm thì vẫn nên cân nhắc điểm thi” – ThS. Quán khuyên.

TS. Phạm Tấn Hạ – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân Văn – ĐH Quốc gia TP.HCM nhận định, điểm trung bình của khối C, D1 là 2 khối mà trường xét tuyển nhiều nhất thì cũng có sự biến động môn lên, xuống. Do vậy nếu có sự dịch chuyển trong điểm chuẩn thì cũng sẽ không nhiều, không có sự thay đổi đột ngột.

Đt nguyn vng theo nhóm ưu tiên

TS. Bùi Quang Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nêu rõ, có 3 sai lầm lớn mà phụ huynh, học sinh thường mắc phải khi chọn ngành học, trường học. Đó là: Phụ huynh tự quyết định ngành học cho con mình; chọn ngành nghề không phù hợp với tính cách, đam mê của học sinh; quá chú trọng vào tên của chương trình đào tạo, ví dụ thí sinh phải chọn về khoa học máy tính, công nghệ thông tin, kinh doanh quốc tế, marketing mà ít chọn các ngành học khác…

Trong khi đó, ông chỉ rõ, ở lĩnh vực đào tạo nghề nghiệp có 3 nhóm: lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo. Trong đó, ngành đào tạo là tập hợp các kiến thức, kỹ năng liên quan đến chuyên môn; nhóm ngành đào tạo là tập hợp những ngành có kiến thức chung về chuyên môn; lĩnh vực là tập hợp các nhóm ngành. Như vậy, trong bối cảnh hiện nay, thời đại 4.0 với tiếp cận đa ngành, xuyên ngành thì thí sinh cần phải chọn một ngành, một chương trình đạo theo xu hướng tích hợp liên ngành, đa ngành, xuyên ngành.

“Khi chọn chương trình đào tạo, thí sinh đừng chú ý nhiều đến tên chương trình đào tạo mà phải xem chương trình đào tạo đó thuộc ngành nào. Nếu ngành đó mà điểm chuẩn khả năng cao quá, không phù hợp với năng lực học tập của mình thì cần phải mở rộng sang một ngành khác thuộc cùng nhóm ngành, đặc biệt thí sinh có thể chọn rộng ra theo lĩnh vực. Như vậy, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các ngành học, trường ĐH theo năng lực của mình” – TS. Hùng gợi ý.

Theo TS. Phạm Tấn Hạ, thông thường thí sinh chọn ngành hay chọn theo xu hướng những ngành ra trường có cơ hội việc làm cao. Tuy nhiên, bất kể ngành nào đang được các trường ĐH đào tạo thì đều có nhu cầu của xã hội.

Ông khuyên rằng, khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, thí sinh nên đăng ký theo nguyên tắc những ngành nào, trường nào thích nhất thì thuộc nhóm 1, xếp ưu tiên trước nhất; kế đó là nhóm trường vừa với sức mình; nhóm cuối cùng là nhóm dự bị. Nếu thí sinh đăng ký theo nguyên tắc này thì sẽ có thể học được bất kỳ ngành học nào mà mình mong muốn.

Không cn đăng ký t hp khi xét tuyn ĐH bng đim thi tt nghip

TS. Phạm Như Nghệ – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT thông tin, điểm mới trong xét tuyển ĐH bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay là thí sinh không cần đăng ký tổ hợp xét tuyển khi đăng ký nguyện vọng, mà chỉ cần chọn trường, chọn ngành phù hợp để đăng ký. Nhiệm vụ của các trường ĐH sẽ là căn cứ vào điểm thi của thí sinh để xét tất cả các tổ hợp được trường dùng để xét tuyển vào trường, tổ hợp nào thí sinh đạt điểm cao nhất thì sẽ ưu tiên xét tuyển.

Ông nêu ví dụ, thí sinh chọn Trường ĐH Y Dược TP.HCM, chọn ngành bác sĩ đa khoa và chọn căn cứ xét tuyển là điểm thi tốt nghiệp THPT thì nhiệm vụ của Trường ĐH Y Dược TP.HCM là có bao nhiêu tổ hợp xét tuyển vào ngành đó (đã được công bố trong đề án tuyển sinh của trường) thì sẽ phải xét bằng đó tổ hợp cho thí sinh, tổ hợp nào có kết quả cao nhất thì sử dụng làm căn cứ xét tuyển.

“Đây là điểm mới đáng chú ý nhất trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH năm nay qua phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu như mọi năm, thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào trường ĐH bằng phương thức này thì thí sinh phải đăng ký rõ tổ hợp xét tuyển, ví dụ là tổ hợp A00, A01… Song, điều này có thể dẫn đến tình trạng thí sinh và thậm chí là các trường ĐH dễ bị nhầm giữa các tổ hợp xét tuyển. Thay đổi trong xét tuyển ĐH năm nay sẽ giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh và cũng tránh những tình huống nhầm lẫn. Khi cơ hội trúng tuyển cho thí sinh tốt hơn đồng nghĩa với việc cơ hội cho các trường ĐH tuyển được những sinh viên chất lượng hơn…” – TS. Phạm Như Nghệ nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, để tận dụng tốt nhất thay đổi này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH lưu ý thí sinh khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng cần phải quan tâm đến việc chọn ngành, chọn trường, sao cho phù hợp với năng lực sở trường, kết quả học tập của bản thân, phù hợp với điều kiện của gia đình, cá nhân. Đặc biệt, phải tìm hiểu rất kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của các trường ĐH, yêu cầu vào từng ngành, tiêu chí xét tuyển thế nào, hồ sơ gồm những gì. Việt tìm hiểu càng kỹ, càng gia tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

“Ví dụ, năm nay Trường ĐH Y Dược Hải Phòng thưởng những 2 điểm cho thí sinh có điểm IELTS từ 7.0 khi xét tuyển vào trường. Thế nhưng nhiều thí sinh không biết, đến khi biết thì đã hết hạn…, rất đáng tiếc. Hay các trường công an, quân đội chỉ xét tuyển nguyện vọng 1, nếu thí sinh có mong muốn vào các trường thì phải đặt trường là nguyện vọng 1. Do vậy, quan tâm đến ngành học nào, trường ĐH nào thí sinh cần phải đọc thật kỹ đề án tuyển sinh của trường đó” – TS. Nghệ nêu ví dụ.

Đ Yến Hoa

 

Bình luận (0)