Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Có những tình nghệ sĩ như thế!

Tạp Chí Giáo Dục

Dàn sao Vit chung tay cùng ngh sĩ tài danh Phưng Liên thc hin đêm “Cung đàn tri ân” ti quê nhà và “Tm lòng ca bin” dành cho NSƯT Hùng Minh đã làm nc lòng khán gi yêu mến ngh thut ci lương, đc bit là s xúc đng v tm lòng ca các ngh sĩ dành cho nhau trong lúc khó khăn…


Ngh sĩ tài danh Phưng Liên và NS L Thy

“Cung đàn tri ân” ca NS Phưng Liên ti quê nhà

Soạn giả Hoàng Song Việt cho biết: “Nhân dịp NS Phượng Liên về thăm quê vào tháng 12-2023 tới đây, chị ngỏ ý muốn nhờ tôi thực hiện giúp chị một chương trình cùng với những người bạn làm nghề cùng chị suốt mấy chục năm qua. Đêm diễn như một kỷ niệm đẹp và chân tình nên tôi đã đồng ý. Tôi mong khán giả sẽ được thưởng thức một đêm diễn tuyệt vời này…”.

Được biết, ngoài việc muốn được diễn cùng các bạn nghề tại quê nhà, NS Phượng Liên còn muốn thông qua chương trình, bà có cơ hội bày tỏ sự quan tâm ấm áp và chân thành nhất của tình đồng nghiệp đến với các nghệ sĩ lão thành không còn biểu diễn được nữa và đang gặp khó khăn, bằng cách sẽ dành trọn số tiền doanh thu làm quà tặng các nghệ sĩ lão thành… Dự kiến sau đêm diễn, NS Phượng Liên sẽ tổ chức một buổi gặp mặt riêng với những nghệ sĩ có trong danh sách nhận quà để bà tận tay trao tặng và trò chuyện thân mật cùng các nghệ sĩ ấy…

Theo đó,  chương trình “Cung đàn tri ân” của nghệ sĩ tài danh Phượng Liên cùng bạn bè sẽ diễn ra vào ngày 16-12 tại Nhà hát Bến Thành. Chương trình do NS Hữu Quốc làm đạo diễn, ca sĩ Nguyễn Tâm biên tập và soạn giả Hoàng Song Việt kiêm luôn vai trò chủ nhiệm.


Ngh sĩ tài danh Phưng Liên

Tham gia chương trình có các nghệ sĩ tài danh như Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tuấn, Trọng Hữu, Thoại Miêu, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Phượng Loan, Thanh Thủy, Lê Giang, Lê Lộc, Hữu Quốc, Bình Tinh, ca sĩ Đình Trí, ca sĩ Nguyễn Tâm, ca sĩ Quang Thành, diễn viên Ngọc Tân, MC Nguyên Khang…

NS Hữu Quốc cho biết: “Tôi nhận lời làm tổng đạo diễn chương trình này vì rất yêu mến tài năng và đức độ của NS Phượng Liên. Bản thân tôi đã nhiều lần được quay chung với cô trong các vở video cải lương cũng như diễn cùng cô trên sân khấu… Tôi không nghĩ mình là đạo diễn mà chỉ là người kết nối cho toàn bộ đường dây chương trình thật chỉnh chu và hấp dẫn… Đây là vinh dự rất lớn của tôi vì được làm việc với các cô, các chú, các anh chị lớn trong nghề…”.

Theo đạo diễn Hữu Quốc, chương trình sẽ là những câu chuyện gắn kết nhau về nỗi nhớ quê hương, tình yêu sân khấu và trên hết là tấm lòng của các nghệ sĩ lớn đối với thế hệ tương lai…

NS Phượng Liên sinh năm 1947 tại Cần Thơ. Bà thuộc những nghệ sĩ cải lương “thế hệ vàng” cùng với Minh Cảnh, Minh Phụng, Minh Vương, Mỹ Châu, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Thanh Thanh Hoa, Phương Quang… Phượng Liên theo chồng định cư tại Mỹ đến nay khoảng 30 năm. Thỉnh thoảng bà về nước tham gia vài show diễn và làm từ thiện. Nghệ sĩ tài danh Phượng Liên là giọng ca huyền thoại, đồng thời đã từng đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm danh giá năm 1966.

“Tm lòng ca bin” dành cho NSƯT Hùng Minh

Mới đây, “ông bầu” Gia Bảo tiếp tục mang đến cho khán giả một đêm diễn cải lương với tên gọi “Tấm lòng của biển”. Bên cạnh quy mô hoành tráng, vở còn mang ý nghĩa nhân văn, hướng đến NSƯT Hùng Minh – “kép độc” gắn liền với vở diễn nổi tiếng này đang lâm bệnh nặng cần sự giúp đỡ.

Đêm diễn quy tụ hàng loạt những tên tuổi gạo cội trong làng cổ nhạc Việt Nam: Minh Vương, Bảo Quốc, Chí Tâm, Mộng Tuyền, Kim Tử Long, Thanh Hằng, Phượng Hằng, Tú Sương, Linh Tâm, Quốc Đại, Gia Bảo…

“Tấm lòng của biển” (tác giả Hà Triều – Hoa Phượng – Nhị Kiều) là tác phẩm cải lương nổi tiếng trên sân khấu đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, gây tiếng vang từ những năm 1960. Vở diễn là câu chuyện về ông chủ có tình cảm với bà vú. Tuy nhiên, Thanh – con gái ông – lại phản đối vì cô xấu hổ khi có người mẹ kế mang thân phận thấp hèn. Cho đến nay, vở vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả không chỉ bởi nhiều chi tiết trớ trêu giữa bà vú và Thanh, mà còn là ý nghĩa sâu sắc, nhân văn của tình mẫu tử.


NS Hùng Minh đang lâm bnh nng và gp nhiu khó khăn trong cuc sng

Không chỉ dừng lại ở một đêm diễn được ví như thánh đường của nghệ thuật cải lương, “Tấm lòng của biển” còn là tấm lòng của anh em nghệ sĩ dành cho NSƯT Hùng Minh. NS Gia Bảo cũng cho biết, ở độ tuổi 84, sức khỏe của NSƯT Hùng Minh đang rất yếu và phải điều trị nhiều căn bệnh tuổi già như tim, khớp, máu… Vì chú Hùng Minh đã gắn bó với đoàn Thanh Minh – Thanh Nga rất nhiều năm. Gia Bảo biết rất rõ hoàn cảnh khó khăn của chú Hùng Minh ở thời điểm hiện tại nên không thể không làm một điều gì đó cho ông. Chuyến đi trở về Việt Nam lần này của ông nội Bảo Quốc không phải để đi diễn mà là du lịch, tận hưởng tuổi già cùng con cháu. Nhưng khi nghe được tin ông Hùng Minh đang gặp khó khăn, ông nội Bảo Quốc và rất nhiều cô chú, anh chị nghệ sĩ đều cùng đồng lòng quyết định tổ chức đêm diễn này để tiếp sức cho chú Hùng Minh. Tuy là một đêm diễn để đồng lòng hỗ trợ cho chú Hùng Minh, nhưng tất cả đều phải tập luyện kỹ lưỡng, đàng hoàng chứ không thể qua loa, đơn giản. Đêm diễn như một cách đáp lại tình cảm của khán giả, không chỉ để xin hỗ trợ. Bên cạnh đó, trong đêm diễn lần này, ông nội Bảo Quốc cũng sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn”.

Chia sẻ thêm về lý do lựa chọn tác phẩm “Tấm lòng của biển”, NSƯT Bảo Quốc cho biết: “Đây không chỉ là một vở diễn gắn liền với tên tuổi của NSƯT Hùng Minh, mà còn gửi gắm tấm lòng của nghệ sĩ. “Tấm lòng của biển” là tác phẩm về tình mẫu tử. Thông qua đó, tôi cũng mong rằng khán giả cũng sẽ như một người mẹ, mang tấm lòng bao la như biển dành cho tất cả các nghệ sĩ chúng tôi. Tình cảm trong đêm diễn lần này không chỉ là tình cảm khán giả dành cho nghệ sĩ, mà còn là tình nghệ sĩ dành cho nhau và cho nghệ thuật. Chữ “tình” trong vở này lớn hơn chữ “tiền” rất nhiều”.

NSƯT Hùng Minh sinh năm 1939, hiện 84 tuổi. Ông được biết đến qua những vai “kép độc” trên sân khấu cải lương. Trong suốt hành trình cống hiến cho nghệ thuật sân khấu, NSƯT Hùng Minh ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những vai kép độc qua nhiều vở tuồng như: Tm lòng ca bin, Tiếng trng Mê Linh, Bên cu dt la, Thái hu Dương Vân Nga. Ông cũng vừa được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu NSND.

Anh Khôi

 

 

 

 

Bình luận (0)