Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cùng học sinh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chọn nghề cho tương lai

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” ln th 16 năm hc 2023-2024 do Tp chí Giáo dc TP.HCM phi hp vi S GD-ĐT Bà Ra – Vũng Tàu, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát trin GD-ĐT phía Nam (B GD-ĐT) t chc, vi s đng hành ca Trưng ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và Trưng ĐH Công ngh TP.HCM…


Chuyên gia tư vn cho hc sinh Bà Ra – Vũng Tàu

Chương trình đã đến với hàng chục ngàn học sinh trong toàn tỉnh, cung cấp cho các em những hành trang cần thiết để chọn ngành, chọn nghề phù hợp với bản thân. 

Theo ThS. Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT), các em có thể chọn nhiều con đường khác nhau để đạt được mục tiêu cuộc sống. Tùy vào năng lực, sở thích của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình để chọn cho mình một bậc học phù hợp. Các em có thể tham gia học ở bậc đào tạo sơ cấp từ 3 đến 12 tháng, bậc trung cấp từ 1 đến 2 năm, cao đẳng từ 2 đến 3 năm, đại học từ 3 đến 6 năm tùy theo ngành đào tạo. Lựa chọn cấp học nào cũng mang đến thành công cho bản thân nếu các em có năng lực và có đam mê với công việc mà mình lựa chọn.


TS. Đào Lê Hòa An giao lưu câu hi vi hc sinh

“Đối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được Trung ương ra nghị quyết chỉ đạo (Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Nam bộ), đưa tỉnh phát triển với các lĩnh vực, nhóm ngành trụ cột: Tập trung xây dựng đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế, dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, công nghiệp khai thác, chế biến dầu khí… hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, bao gồm cả cảng biển du lịch và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao… Vì vậy, nhu cầu nhân lực đến năm 2030 để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh là rất lớn, đặc biệt là những ngành có lợi thế của tỉnh; các em học sinh cần nắm bắt xu thế cơ cấu nhân lực lao động để lựa chọn ngành phù hợp mà mình sẽ tham gia đào tạo trong những năm tới, tập trung vào năng lực lao động có kỹ năng, tay nghề cao”, ThS. Kỳ phân tích thêm.

Khi đưa ra công thức để chọn nghề phù hợp TS. Đào Lê Hòa An đã chia sẻ: “Rùa là loại động vật nổi tiếng chậm chạp. Chúng di chuyển chỉ đạt 0,3km/giờ trên mặt đất. Thế nhưng khi ở dưới nước, chúng lại được sách kỷ lục Guinness năm 1992 ghi nhận là loài bò sát di chuyển nhanh nhất với tốc độ 35,28km/giờ. Nói lên điều này để nhấn mạnh rằng, môi trường phù hợp sẽ giúp các em tỏa sáng”. Để giúp học sinh lựa chọn môi trường phù hợp, TS. An đưa ra công thức gồm 3 yếu tố: năng lực + sở thích + nhu cầu xã hội. “Nói rõ hơn, đó là những công việc các em có thể làm từ sáng đến tối mà không thấy chán, từ đó giúp các em có sự say mê  học hỏi,  làm việc với sự yêu thích khi đã chọn được ngành phù hợp”, TS. An phân tích.

Tại Trường THPT Phú Mỹ, em Phương Linh (lớp 12A9) băn khoăn: “Em đang quan tâm đến ngành kế toán, tuy nhiên hiện nay công nghệ AI đang phát triển và thay thế nhiều ngành nghề, liệu ngành kế toán có bị ảnh hưởng không?”. ThS. Vương Văn Khởi (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) cho biết AI ra đời đã tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực ngành nghề nói chung, đặc biệt là những nghề có tính chất giản đơn, lặp đi lặp lại. Trong lĩnh vực kế toán: thao tác nhập liệu, trích xuất dữ liệu, tổng hợp báo cáo có thể thay thế con người; tuy nhiên để phân tích, đánh giá, dự báo và đưa ra các quyết sách chiến lược thì chỉ có con người mới có thể làm được. AI dù có nhiều công năng cỡ nào cũng chỉ là sản phẩm từ con người, công cụ hỗ trợ cho con người. Trong thời gian 10-20 năm tới, để có thể làm tốt trong lĩnh vực kế toán thì người học cần trang bị kiến thức chuyên môn, sự nhạy bén với công nghệ, khả năng sử dụng ngoại ngữ, cập nhật kiến thức về tài chính, các kỹ năng quản trị quản lý để có thể vận dụng AI vào trong công việc đem lại hiệu quả cao nhất.


Hơn 500 hc sinh Trưng THPT Vũng Tàu tham d chương trình

Giải đáp cho học sinh liên quan đến nhóm ngành truyền thông ở Trường THPT Vũng Tàu, ThS. Nguyễn Xuân Luyện (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) thông tin: Hiện nay truyền thông là một lĩnh vực rất phát triển, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều cần đến truyền thông bởi truyền thông là truyền đi các thông điệp, hình ảnh của doanh nghiệp mình đến với người tiêu dùng, đến với công chúng. Các ngành học liên quan đến truyền thông rất đa dạng, có thể kể đến như truyền thông đa phương tiện, truyền thông báo chí, truyền thông quốc tế, quan hệ công chúng, mỹ thuật đa phương tiện, thiết kế đồ họa… Tuy đều có liên quan đến truyền thông nhưng mỗi ngành lại có một số đặc thù nhất định, nên việc căn cứ vào sở thích, thế mạnh, và định hướng của bản thân để lựa chọn các ngành liên quan đến truyền thông cực kỳ quan trọng. Để học tốt nhóm ngành truyền thông đòi hỏi các em phải có khả năng viết lách, là người hướng ngoại, có tư duy sáng tạo, năng động…

Với sự quan tâm của các em về ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí ở Trường THPT Bưng Riềng. ThS. Vòng Quốc Bảo (đại diện Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: Trong ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí sẽ được học 2 phần, phần lạnh dân dụng và lạnh công nghiệp. Đối với phần lạnh dân dụng các em sẽ học về máy lạnh, tủ lạnh, tủ đông, tủ kem trong gia đình. Còn lạnh công nghiệp sẽ học về hệ thống điều hòa trung tâm của các công ty lớn, các tòa nhà, phân xưởng, nhà máy… Ở cả 2 phần học, các em sẽ được học về kỹ thuật, thiết kế, tư vấn lắp ráp, xử lý bảo trì bảo dưỡng… Hiện nay nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống tăng cao thì những thiết bị điện lạnh ngày càng phổ biến trong xã hội. Do đó sinh viên học ngành điện lạnh hoàn toàn không phải lo lắng về việc làm sau khi ra trường.

Bài, ảnh: Thúy An

Bình luận (0)