Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Mi doanh nhân đưc ví như là mt cun sách sng v kinh doanh, có cun viết v thành công, có cun viết v tri nghim tht bi… Nếu doanh nhân chuyn ti đưc nhng bài hc ca mình thông qua nhng trang sách thì nó s lan ta, giúp ích đưc cho rt nhiu ngưi, rút ngn thi gian vươn lên vưt khó, làm giàu chính đáng, nht là lp thanh niên Vit Nam.


Ban t chc trao gii cho tác gi – dch gi có sách nm trong top 10 quyn sách đáng đc dành cho doanh nhân

Đó là khẳng định của ông Lâm Đình Thắng (Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM) trong sự kiện vinh danh top 10 quyển sách đáng đọc trong doanh nghiệp trong khuôn khổ Tuần lễ doanh nhân và sách năm 2021 diễn ra từ ngày 1 đến 7-12 tại Đường sách TP.HCM.

Top 10 cun sách đáng đc trong doanh nhân

Trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021, Ban tổ chức đã tổ chức bình chọn 10 quyển sách đáng đọc từ top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp do Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân thực hiện.

Trong đó quyển sách “Mở cửa tương lai” của doanh nhân Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên thần Việt Nam) do NXB Thế giới ấn hành là cuốn sách nhận được nhiều lượt bình chọn nhất.

Chia sẻ về quyển sách, doanh nhân Nguyễn Phi Vân cho biết, quyển sách viết về những trải nghiệm của chị trong hành trình vươn lên để đi đến thành công. “Quyển sách dạy cho người trẻ về thái độ, trách nhiệm, nhận thức và đổi mới trong công việc. Mở cửa tương lai giống như một bức tường nội dung trên Facebook được cập nhật liên tục, hằng ngày, hằng giờ như sự chững lại của thế giới khi Covid-19 gõ cửa, về những ngành nghề bị ảnh hưởng khi có sự xuất hiện của công nghệ, về cuộc sống văn phòng hằng ngày… Do đó việc cập nhật kiến thức từ sách vở là vô cùng quan trọng”, bà Vân chia sẻ.


Doanh nhân Nguyn Phi Vân vi quyn sách “M ca tương lai”

Theo bà Vân, việc viết sách giúp doanh nhân lưu lại nhiều giá trị để làm bài học cho những người đi sau. Tuy nhiên một khó khăn là doanh nhân không có thời gian viết sách hoặc không biết viết sách. Việc cần thiết là nhà xuất bản, người làm sách cần có sự hướng dẫn để doanh nhân có thể viết nên những kinh nghiệm, trải nghiệm của mình và lưu lại trong sách.

Vi nhng ngưi làm kinh doanh, đ tr thành mt nhà lãnh đo, nhà qun tr gii ngoài nhng yếu t như tài năng, ý chí, s nhy bén và bn lĩnh thì kiến thc là điu quyết đnh, trong đó, sách là ngưi thy giúp doanh nhân, doanh nghip nâng cao năng lc qun tr, kiến thc mi đ chèo lái con thuyn doanh nghip đi đến thành công.

Top 10 quyển sách đáng đọc dành cho doanh nghiệp được tôn vinh gồm: “Binh pháp tôn tử dành cho phái đẹp” (Chin-Ning Chu); “Mở cửa tương lai” (Nguyễn Phi Vân); “Trải nghiệm khách hàng xuất sắc” (Nguyễn Dương); “Phép màu để vượt lên chính mình” (Nhan Húc Quân); “Chiến lược Đại Dương xanh” (W. Chan Kim, Renee Mauborgne, Phương Thúy dịch); “Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota” (Yoshihito Wakamatsu); “Chớ Hoang Mang Chuyện Gì Cũng Có Cách Lo Toan” (Marie Forleo/Hoàng Dung); “Muôn Kiếp Nhân Sinh” (Nguyên Phong); “Luận Ngữ Và Bàn Tính” (Shibusawa Eiichi, Nguyễn Mạnh Sơn dịch); “Không Đến Một” (Peter Thiel & Blake Masters, Trần Quốc Khánh dịch).

Phát trin văn hóa đc trong doanh nghip là rt cn thiết

Ông Lâm Đình Thắng (Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM) cho biết, văn hóa đọc đang là vấn đề cần sự chú ý, quan tâm của xã hội và trong từng doanh nghiệp. Bối cảnh hội nhập và mạng internet phát triển đã mở ra rất nhiều cơ hội và cả những khó khăn, thách thức cho người đọc. Cơ hội là chúng ta có khả năng tiếp cận nhiều thông tin, tri thức hữu ích trong một thời gian rất ngắn để áp dụng vào trong quản trị sản xuất kinh doanh nếu doanh nghiệp, doanh nhân chọn được cuốn sách hay. Nhưng cũng là thách thức nếu chúng ta chọn phải cuốn sách không có giá trị sẽ không áp dụng được gì cho công tác quản lý của mình, chưa nói đến nó còn làm ảnh hưởng đến nhận thức và tư tưởng của mỗi doanh nhân. Do đó, việc làm thế nào để doanh nhân có thể đọc được nhiều sách hay và tổ chức cho người lao động đọc được nhiều sách hay để vận dụng trong quản trị của doanh nghiệp mình qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh là điều rất quan trọng.

Theo ông Thắng, phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp còn góp phần thúc đẩy doanh nhân viết và lan tỏa những kinh nghiệm sống, bài học quản trị của mình. “Mỗi doanh nhân được ví như là một cuốn sách sống về kinh doanh, có cuốn viết về thành công, có cuốn viết về trải nghiệm thất bại… Nếu doanh nhân chuyển tải được những bài học của mình thông qua những trang sách thì nó sẽ lan tỏa, giúp ích được cho rất nhiều người, rút ngắn thời gian vươn lên vượt khó, làm giàu chính đáng, nhất là lớp thanh niên Việt Nam…” – ông Thắng khẳng định.


Bn đc tìm hiu top 10 cun sách đáng đc đưc vinh danh ti Đưng sáchTP.HCM

Ông Lê Viết Hải (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân) nhận định, việc khuyến khích và cổ vũ thói quen đọc sách trong cộng đồng, trong doanh nghiệp, đặc biệt là trong giới doanh nhân và giới trẻ là vô cùng quan trọng. Đây chính là lực lượng đóng góp vào sự phát triển kinh tế dựa trên tri thức. “Mỗi doanh nhân thành đạt trong suốt hành trình của mình đều từng đối diện với nhiều thử thách, đều trải qua những ngày gian khó và không ít lần thất bại. Họ chính là “kho tư liệu sống quý báu” trong kinh doanh. Những kiến thức, kinh nghiệm được doanh nhân đúc kết từ thực tiễn và chia sẻ thông qua các trang sách sẽ giúp thế hệ trẻ có thể học được những bài học thành công trong việc lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp và không lập lại những thất bại của người đi trước. Từ những kinh nghiệm do doanh nhân chia sẻ qua sách, giới trẻ tìm ra được hướng đi đúng và phù hợp nhất với mình trên hành trình khởi nghiệp, chinh phục những mục tiêu kinh doanh mới”, ông Hải chia sẻ.

Bài, ảnh: Trinh Trinh

Bình luận (0)