Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nâng bước em đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

T năm 6 tui đến nay, mi ln mua giày dép cô bé “m côi” ch s dng mi chiếc bên phi, vì chân trái em đã b mt đi sau mt v TNGT thm khc. Em là Nguyn Th Hoàng Oanh, ngưi va đưc Ban ATGT TP và Báo Giao thông trao sut hc bng 100 triu đng, nhm đng hành vi em trong con đưng hc vn t nay đến hết lp 12.

Ban ATGT TP phi hp vi Báo Giao thông trao tng sut hc bng 100 triu đng cho em Nguyn Th Hoàng Oanh (bìa trái)

Không đu hàng s phn

Kể về hoàn cảnh dẫn đến tai nạn, Hoàng Oanh (học sinh lớp 8B10, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ, phường 9, quận Gò Vấp) cho biết, khi em lên 6 tuổi (năm 2011), vào một buổi trưa được người cậu đã chếnh choáng hơi men chở đi chơi bằng xe máy. Khi đến đường Dương Quảng Hàm, không may xảy ra va chạm với một chiếc xe tải nên cả hai đều bị thương. Lúc đó chân trái của Oanh bị bánh xe cán nát, dẫn đến hoại tử và cuối cùng phải cắt bỏ đến bên trên đầu gối. Khi em mới chào đời thì cha mẹ ly hôn, bao nhiêu giấy tờ của gia đình cũng đều bị xé hết nên đến tuổi đi mẫu giáo Oanh vẫn không thể đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Trước khi vụ tai nạn xảy ra, mẹ em qua đời do bệnh nan y. Thương đứa cháu côi cút, bà Trần Thị Lệ Tuyết (dì ruột của mẹ em) dang vòng tay cưu mang đứa cháu nhỏ. Biết được hoàn cảnh của Oanh, bà Nguyễn Thị Bích Liên (Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường 9) đã lo giấy tờ để em được đến trường, đồng thời giúp em mỗi tháng 20kg gạo để đồng hành với em phần nào. Nhờ người phụ nữ tốt bụng này giới thiệu, thầy Nguyễn Hồng Hải (nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lam Sơn) không chỉ đón nhận em vào trường, mà còn hỗ trợ em sách vở, trang phục và cả bảo hiểm y tế.

Suốt những năm tiểu học, Oanh đều là học sinh giỏi. Từ năm lớp 6 đến nay em đều đạt học sinh tiên tiến. Không chỉ nỗ lực học tập, Oanh còn là cô bé ngoan ngoãn và rất hiếu thảo. Thấy bà dì bán vé số vất vả, ông dượng làm thợ hồ cực khổ, nên Oanh nài nỉ bà dì cho đi bán vé số phụ giúp gia đình. Một lần đi bán vé số ở Công viên làng hoa Gò Vấp, Oanh may mắn gặp anh Nguyễn Vũ Hạnh Phúc (hiện là Chánh văn phòng Ban ATGT TP). Cảm thương cho hoàn cảnh của em, anh Phúc đã trao đổi với đơn vị và sau khi bàn bạc, Ban ATGT TP đã quyết định phối hợp với Báo Giao thông để trao suất học bổng đầu tiên cho em vào năm 2016. Bài viết trên Báo Giao thông về tấm gương nghị lực, vượt khó của Oanh đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biết đến trên một chuyến bay. Ông Nguyễn Văn Hường (Phó Tổng Biên tập Báo Giao thông) cho biết, đây chính là cơ duyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết một bức thư cho em nhân ngày khai giảng năm học 2019-2020. Thủ tướng đã ủy nhiệm ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia) trao thư này cho em ngay tại lớp học nhằm động viên em tiếp tục phấn đấu học tập để thực hiện ước mơ làm bác sĩ của mình.

Nâng bưc em ti trưng

Cùng với cơ duyên ấy, vào sáng 25-9, tại trụ sở UBND phường 9 (quận Gò Vấp), Ban ATGT TP đã phối hợp với Báo Giao thông và chính quyền địa phương tổ chức buổi lễ trao học bổng cho em Nguyễn Thị Hoàng Oanh trong không khí ấm áp và thân tình. Tổng trị giá suất học bổng 100 triệu đồng sẽ là nguồn hỗ trợ Oanh trong 5 năm học, từ năm học này đến khi em học hết lớp 12. Là đơn vị tài trợ chính cho suất học bổng này, ông Nguyễn Văn Hường (Phó Tổng biên tập Báo Giao thông) lưu ý, mặc dù tình trạng TNGT ở nước ta đã từng bước được đẩy lùi, nhưng hiện nay mỗi năm vẫn còn khoảng 8.000 nạn nhân bị TNGT, trong đó có những người mang di chứng và bị thương tật suốt đời. Đó là những con số luôn day dứt không chỉ đối với những người làm giao thông, mà với tất cả chúng ta. Chính vì thế, Báo Giao thông đã thành lập quỹ “Chung tay vì ATGT” trong 6 năm qua, và mỗi năm đều phối hợp với Ban ATGT trao hơn 1 tỷ đồng đến các gia đình, đến con em của các gia đình nạn nhân bị TNGT. Trong năm 2018, báo đã trao hàng trăm suất học bổng cho các em học sinh, 15 căn  nhà tình nghĩa cho các gia đình nạn nhân bị TNGT, và đặc biệt trao 1 căn nhà cho gia đình em Nguyễn Thị Sáng ở Hà Tĩnh. Đây là người đã hiến tạng mẹ chết não do TNGT để cứu được 4 người, được Chủ tịch nước gửi thư khen.

Trong số những em được trao học bổng, có trường hợp của một em sinh viên đỗ thủ khoa Trường Đại học Giao thông vận tải vào năm 2014, nhưng vì gia đình khó khăn không có điều kiện theo học. Hỗ trợ em, Báo Giao thông đã trao cho em suất học bổng 100 triệu đồng để đồng hành với em trong 4 năm đại học. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2018, em tiếp tục thi và đạt học bổng thạc sĩ của Trường Đại học Tổng hợp Hiroshima Nhật Bản, và hiện nay em đang học thạc sĩ năm thứ nhất. Ông Hường nói rằng, đề cập đến trường hợp này để thấy rằng: “Với suất học bổng trao cho em Hoàng Oanh hôm nay, chúng tôi cũng muốn cùng đồng hành với em để trước hết em thi đỗ vào cấp 3, sau đó thực hiện ước mơ làm bác sĩ trong tương lai. Nếu sau này em vào đại học mà cần hỗ trợ thì chúng tôi vẫn có thể tiếp tục trao suất học bổng như lần này và có thể hơn thế nữa. Mong rằng các cơ quan, đoàn thể tiếp tục đồng hành cùng với Báo Giao thông để hỗ trợ giúp em Hoàng Oanh an tâm học tập”.

Ông Nguyn Ngc Tưng (Phó Trưng ban chuyên trách Ban ATGT TP) cho biết, hàng năm Ban ATGT TP và Báo Giao thông đu thc hin vic rà soát trong 24 qun huyn, đ có s h tr nhng trưng hp nn nhân hoc nhng gia đình có ngưi thân b nh hưng bi TNGT còn quá khó khăn v nhà , hc hành. Hin nay Ban ATGT TP và Báo Giao thông cũng đang xây dng mt nhà tình thương  huyn Cn Gi cho mt gia đình hết sc khó khăn v điu kin nhà , nhm giúp h có đưc mái nhà tt đ che mưa che nng.

Ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) khuyến cáo, TNGT xảy ra không trừ một ai, gia đình và bản thân những người khi tham gia giao thông lâm vào hoàn cảnh này có nhiều trường hợp hết sức bi đát. Có thể có nhiều trường hợp bị tử vong, hoặc bị di chứng thương tật suốt đời. Để giải quyết vấn đề này, vào ngày chủ nhật, tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm thế giới đều tổ chức lễ tưởng niệm và chia sẻ với những nạn nhân và thân nhân của người bị ảnh hưởng bởi TNGT. Để chuẩn bị cho chương trình này trong năm nay, ngay từ đầu năm TP đã tiến hành rà soát, theo dõi và vận động các mạnh thường quân cùng chung tay để chăm lo cho các trường hợp, các gia đình và bản thân những người bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Về phía Ban ATGT TP, trong rất nhiều năm nay đã phối hợp với Báo Giao thông để cùng chăm lo cho những trường hợp khó khăn này thông qua hoạt động trao học bổng, trao nhà tình thương, thăm hỏi tặng quà cho những nạn nhân, thân nhân trong gia đình những người bị ảnh hưởng bởi TNGT. Với tinh thần đó, việc trao học bổng cho các em học sinh nói chung, và trường hợp em Hoàng Oanh nói riêng là hành động thiết thực, nhằm chăm lo cho các em có điều kiện để học tập, góp phần giúp các em được học hành để thực hiện ước mơ đẹp đẽ của đời mình, đúng theo sự chỉ đạo và gửi gắm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho em Hoàng Oanh vào dịp đầu năm học mới.

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)