Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Gồng mình mưu sinh trong nắng nóng

Tạp Chí Giáo Dục

Đợt nắng như đổ lửa kéo dài làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân các tỉnh và TP.HCM. Thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh, người lao động vẫn phải gồng mình vượt qua những ngày nắng gắt. 

Người dân TP.HCM oằn mình mưu sinh ngoài nắng nóng

Ở đâu cũng bắt gặp được hình ảnh những người lao động như công nhân vệ sinh môi trường, thợ xây, người bán hàng rong, người ship hàng, chạy xe ôm… vẫn phơi mình giữa trưa để mưu sinh.

Nắng nóng tấn công mọi nẻo đường

Sau gần một năm khởi công khu nhà ở thuộc chung cư Hải Quân đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2 sắp hoàn thành, thế nhưng nhóm công nhân của anh Trần Văn Đài, quê ở Hà Tĩnh vẫn tiếp tục công việc ở giai đoạn cuối đúng vào dịp cao điểm nắng nóng. Lấy chiếc khăn lau mồ hôi trên khuôn mặt, anh Đài thở dài: “Ngày nào anh em cũng trèo lên cao để sơn phết tường trong lúc càng gần trưa càng nắng nóng. Tôi có cảm tưởng chưa bao giờ thời tiết nắng nóng như vậy”. Tuy nhiên theo người đàn ông 45 tuổi, dù sao nắng buổi sáng còn dễ chịu hơn buổi chiều: “Trước đây chúng tôi đứng dưới nắng cả ngày không sao, nhưng mấy tuần nay buổi chiều chỉ làm mấy việc bên trong nhà vì ra ngoài nắng làm không nổi”. Đây cũng là lời than thở chung của các công nhân xây dựng do đặc thù công việc như khiêng gạch, trộn hồ… nên suốt ngày phải phơi mình trong cái nắng gắt như làm trong chảo lửa. Không ít người đã ngất xỉu vì mệt.

Uống một ngụm nước dài trong chiếc chai nhựa, chị Liên – một nhân viên của công ty vệ sinh môi trường Q.2 chép miệng: “Quê tôi ở miền Trung xứ nóng, không ngờ ở Sài Gòn mùa này nắng nóng cũng không thua kém gì”. Dù mặc thêm áo khoác, đội mũ và khẩu trang chống nắng nhưng cái nóng vẫn không thể bớt đi được với những công nhân vệ sinh môi trường như chị Liên.

Nếu người lao động như anh Đài, chị Liên có thể tranh thủ làm buổi sáng, chiều mát hay buổi tối thì những người bán hàng rong, chạy xe ôm, ship hàng thì không thể có cách nào trốn tránh cái nắng ở Sài Gòn được. Tại dãy sạp hàng ở chợ An Lộc, Q.Gò Vấp, dưới chiếc dù che tạm, nắng nóng vẫn không tha những người bán hàng ngồi trông khách bên lề đường. Chị Thu, chủ xe nước giải khát, sinh tố ngồi bên chiếc quạt máy mà vẫn kêu ca: “Tôi ngồi bán sát đường hơi nóng phả vào hầm hập, chiếc dù chỉ che đỡ nắng nhưng hình như có nó càng nóng thêm”. Tuy nhiên, chị không thể nào nghỉ bán được vì miếng cơm manh áo hàng ngày: “Một ngày nghỉ là một ngày mất đứt 100.000 đồng tiền các khoản thuê mướn lấy đâu bù vào” – chị chép miệng. Hơn nữa theo chị, cũng nhờ nắng nóng mà việc bán buôn loại nước uống này cũng đắt khách hơn, nghỉ thì cũng tiếc. Phía sau xe nước của chị còn có ông chồng bệnh tật không có việc làm, hai con nhỏ cũng đang ở tuổi đi học, nhiều khoản tiền rất cần chi tiêu hàng ngày chị phải bỏ ra nên muốn nghỉ 1 ngày cũng không dám.

Làm dịu tan cơn nóng

Sống trong cảnh xa nhà, anh Đài phải chịu nhiều thiệt thòi vì còn có trách nhiệm với vợ con ở quê. Thế nhưng theo anh không thể bỏ nghề được vì ngày xưa anh không có điều kiện học hành như bè bạn nên đành chấp nhận số phận. Dù vất vả nhưng phải đành lòng cam chịu theo kiểu “hy sinh đời bố, củng cố đời con”.

Cũng vì học hành dở dang nên chị Liên chấp nhận công việc thu gom rác gần 10 năm nay. Thời tiết khắc nghiệt vẫn không đẩy lùi được tinh thần làm việc của một nữ công nhân vệ sinh luôn có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm để thu gom rác. Những lúc nắng nóng, chị tranh thủ vào những đoạn đường có nhiều bóng mát nghỉ ngơi, uống nhiều nước, khoác thêm áo chống nắng khi làm việc ngoài trời. Đó là lý do tại nhiều công viên vào giờ cao điểm có rất nhiều người ra giăng võng, trải chiếu nằm hy vọng xua tan cái nóng như thiêu như đốt ở TP đông đúc người. Tại các ngã tư, chỗ nào có bóng cây là chỗ đó có nhiều xe tấp vào chờ đèn đỏ.

Cái nóng cũng dịu hơn khi những người lao động dừng chân tại một ngã ba đường nào đó để uống 1 ly nước mát từ thùng nước từ thiện của người dân đặt bên đường. Nếu trước đây rất hiếm hoi với cách từ thiện này thì hiện nay hầu hết phường quận nào cũng có. Đối với nhiều người, có khi họ không để ý cho xe chạy qua nhưng cũng có những đối tượng đặc biệt là dân lao động nghèo thì coi đây là bình nước nghĩa tình, không chỉ giúp họ vượt qua cơn khát mà còn làm mát thêm tấm lòng của những người vì cuộc sống mưu sinh mà phải nhọc nhằn bươn chải trong nắng nóng. “Mỗi ngày đi bán vé số dưới nắng nóng không chỉ mỏi chân mà còn mệt nữa, vì thế hầu như ngày nào tôi cũng ghé vào đây uống nước miễn phí. Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đối với họ nhưng uống thì uống mà cũng không biết họ là ai” – bà Năm, một phụ nữ bán vé số ở Q.7 thật thà kể.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương Đăng

 

Bình luận (0)