Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đà Nẵng thiếu nước giữa mùa mưa

Tạp Chí Giáo Dục

Mc dù đang gia mùa mưa nhưng vài ngày tr li đây, tình trng thiếu nưc sinh hot din ra ti rt nhiu khu vc ca thành ph Đà Nng. Điu này nh hưng rt ln đến đi sng sinh hot ca ngưi dân…

Tình trng thiếu nưc trong nhng ngày qua khiến đi sng ngưi dân Đà Nng đo ln

Ở khu vực phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, anh Trương Hữu Phú cho biết: “Những ngày qua, nước mất hẳn, đến khi có lại thì chảy rất yếu nên không đủ nước tắm giặt. Đợi mãi mới có nước nhưng dòng nước yếu, phải hứng trữ nước vào các thau, chậu có sẵn để phòng mất nước trở lại còn có nước dùng cho nhà vệ sinh. Tình trạng này nếu kéo dài thì ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyến ở đường Mỹ An 17 cũng than thở: “Mất nước khiến mọi sinh hoạt trở nên khổ sở. Tôi là công chức đi làm cả ngày, tối về đợi được nước nhỏ giọt cho đầy xô chậu để tắm giặt là tới nửa đêm. Có lúc nước còn mất hẳn không có để dùng”.

Không riêng khu vực Ngũ Hành Sơn, các quận khác như Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu… đều trong tình cảnh tương tự.

Về nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã phát đi thông báo thông tin nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch như hiện nay là do nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Theo Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, từ ngày 31-10 đến 7-11, độ mặn dao động từ 372 – 4.374 mg/l và là mức cao nhất tính từ đầu năm 2018. Do vậy trạm bơm phòng mặn An Trạch phải vận hành 24/24 giờ. Trước tình hình cấp nước sinh hoạt cho thành phố không thể cải thiện để nâng công suất, nâng áp lực lẫn lưu lượng. Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng đưa ra phương án giải quyết nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố trong thời điểm cấp bách hiện nay là cắt nước luân phiên theo địa bàn các quận để làm công tác điều độ, tăng áp lực nước vào từng khung giờ để khách hàng tích trữ sử dụng; đồng thời cũng bảo đảm cung cấp nước cho kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các chủ hồ chứa nước ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn vận hành xả nước để bảo đảm chiều cao mực nước tại đập dâng An Trạch tối thiểu đạt +1,4m để có thể vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch cung cấp nước thô, sản xuất nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, hiện các hồ đập thủy điện đang cạn nguồn nước và đã không xả nước về hạ lưu.

UBND thành phố cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị chỉ đạo các chủ hồ chứa ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn vận hành xả nước với chế độ phù hợp nhằm đảm bảo nguồn nước cung cấp cho Đà Nẵng.

Đồng thời, Sở Xây dựng đã đưa ra triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo cấp nước an toàn, trong đó yêu cầu Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng khẩn trương tập trung nhân lực, trang thiết bị để triển khai các giải pháp đảm bảo cấp nước an toàn đã được UBND thành phố thống nhất nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân thành phố.

Giải pháp đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sau năm 2020 là xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ để kịp thời bổ sung nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và nhà máy nước sân bay sau khi nâng cấp; tiếp tục đầu tư các tuyến cống cấp nước chính theo dự án mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng…

Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)