Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

“Hãy nhường đường” để lưu thông an toàn

Tạp Chí Giáo Dục

Va qua, “Ngày hi chăm sóc bác tài” năm 2018 đã din ra sôi ni ti Bến xe Min Đông vi thông đip “Hãy nhưng đưng”. Mc đích ca ngày hi nhm chăm sóc sc khe cho các lái xe, đng thi kêu gi nhng ngưi tham gia giao thông chp hành Lut Giao thông đưng b, th hin văn hóa giao thông bng hành đng nhưng đưng nhm to môi trưng lưu thông an toàn.

Hành đng nhưng đưng góp phn to nên môi trưng lưu thông an toàn

Chăm sóc sc khe cho tài xế ln phương tin

“Ngày hội chăm sóc bác tài” năm 2018 do Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bệnh viện Ô tô tổ chức, là một trong những hoạt động trong chuỗi chương trình “Vì cộng đồng ô tô Việt” được khởi xướng từ năm 2013. Năm nay, chương trình tiếp tục được triển khai tại Bến xe Miền Đông (TP.HCM) và Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), thu hút gần 5.400 tài xế tham gia. Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, các tài xế đã được thăm khám sức khỏe, siêu âm nội tạng, hướng dẫn cách sơ cứu đột quỵ… Theo khảo sát của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, có tới 19,6% tài xế có vấn đề về gan. Trong đó đa phần bị gan nhiễm mỡ do ít vận động, hoặc các bệnh về đường tiêu hóa do ăn uống thất thường. Đặc biệt có tới 21,1% lái xe có vấn đề về thận, do nhịn tiểu thường xuyên khi lưu thông, nhất là các tài xế hoạt động trên các tuyến đường dài.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho tài xế, đội ngũ chuyên viên kỹ thuật của các thương hiệu ắc quy GS, lốp xe Michelin, công nghệ vá lốp Tech đã chăm sóc “sức khỏe” miễn phí cho 520 phương tiện xe khách, thông qua các hoạt động kiểm tra tổng quát về lốp xe, scan lỗi điện tử, diệt khuẩn bên trong xe, kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy cho các phương tiện… Ngoài ra, các tài xế còn được cắt tóc miễn phí và được các chuyên gia y tế cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe, các bài tập hữu ích để giữ gìn sức khỏe trong quá trình tham gia giao thông. Tương tự, các chuyên gia kỹ thuật cũng hướng dẫn các lái xe cách chăm sóc và bảo dưỡng phương tiện. Đặc biệt, ban tổ chức còn trao tặng gói chăm sóc sức khỏe trị giá 10 triệu đồng cho những lái xe mắc bệnh hiểm nghèo.

Đi diy ban ATGT quc gia khng đnh: “Văn hóa nhưng đưng trong công tác ATGT là khi đu ca mt xã hi văn minh, phát trin và đó là điu chúng ta phi xây dng mi ngày. Vì vy các tài xế xe khách, tài xế xe ti, và tt c ngưi dân hãy cùng chung tay xây dng ý thc văn hóa giao thông trên tinh thn thưng tôn pháp lut, nhm góp phn to nên môi trưng lưu thông an toàn cho bn thân và cho cng đng”.

Ông Trần Hồng Ninh (Giám đốc Bệnh viện Ô tô) cho biết: “Mục đích của chương trình nhằm quan tâm đến sự đóng góp thầm lặng của giới tài xế tại Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm với những người làm nghề và giúp xã hội thấu hiểu hơn công việc của người tài xế”. Tại ngày hội, ông Ninh cũng đề nghị cơ quan chức năng công nhận “Ngày tài xế Việt Nam”, nhằm giúp cho cộng đồng người cầm lái có được ngày hội ý nghĩa trong nghề nghiệp đã chọn. Ngoài ý nghĩa xã hội, chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi đóng góp kinh phí ủng hộ cho các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Tuyên truyn ATGT bng thông đip “Hãy nhưng đưng”

Chương trình “Hãy nhường đường – Share The Road” đã được tổ chức thành công bởi Liên hiệp quốc, Mỹ, châu Âu nhằm khuyến khích người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, thể hiện cách ứng xử văn hóa tốt đẹp khi lái xe. Tại Việt Nam, chương trình cũng nhằm kêu gọi người tham gia giao thông, nhất là các tài xế lái xe vận chuyển hàng hóa và hành khách tuân thủ Luật Giao thông, góp phần kéo giảm TNGT và các nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT trên đường. Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm 4.103 người chết và 7.027 người bị thương. Trong đó có đến 8.889 vụ TNGT đường bộ (4.027 người chết và 6.997 người bị thương).

Trong các hành vi vi phạm ATGT, có 4,23% sử dụng rượu bia; 7,82% vi phạm quy trình thao tác xe; 5,97% vượt tuyến sai quy định; 8,86% chuyển hướng thiếu quan sát; 8,77% vi phạm tốc độ; 26% vi phạm làn đường… Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người chịu ảnh hưởng trực tiếp là người tham  gia giao thông bằng các phương tiện ô tô, xe tải, xe máy, xe đạp, người bộ hành và các phương tiện công cộng khác. Mỗi năm TNGT tại Việt Nam gây tổn thất gần 115.000 tỷ đồng (bình quân 300 tỷ đồng/ngày), và gây thiệt hại lên nền kinh tế khoảng 2,5-3% GDP/năm.

Bài, nh: Đinh Vũ

 

Bình luận (0)