Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Phòng chống quấy rối phụ nữ trên xe buýt

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” do Tổng Thư ký Liên hợp quốc phát động, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa ra quân Hành trình xe buýt màu cam an toàn với chủ đề “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em”.

Các tình nguyện viên tham gia tuyến xe buýt phòng chống quấy rối phụ nữ và trẻ em gái trong ngày phát động chiến dịch

Phòng chống quấy rối trên tuyến số 53

Sự kiện quan trọng này vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM phát động vào sáng 28-11, thông qua việc đưa vào hoạt động 26 chiếc xe buýt màu cam trên tuyến số 53 (Lê Hồng Phong – ĐH Quốc gia) với thông điệp bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi nạn bạo lực, quấy rối tình dục nơi công cộng. Bên cạnh đó, trung tâm còn đưa vào sử dụng khu nhà chờ tiêu điểm tại đường Hàm Nghi (quận 1) nhằm kêu gọi cộng đồng cư xử văn minh với phụ nữ và trẻ em. Phục vụ cho mục tiêu này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các tổ chức thiện nguyện triển khai việc dán thông điệp truyền thông “Vì TP an toàn với phụ nữ và trẻ em” trên 26 xe buýt và một số nhà chờ để tuyên truyền đến nam giới và cộng đồng xã hội.

Ngoài việc tuyên truyền bằng những hình ảnh trực quan sinh động, trên mỗi xe buýt của tuyến 53 còn thực hiện chương trình phát sóng radio nhằm cảnh báo nạn quấy rối tình dục nơi công cộng, lạm dụng trên xe buýt. Được biết theo kết quả của một cuộc khảo sát đầu vào thuộc “Chương trình TP an toàn với phụ nữ và trẻ em gái” tại TP.HCM năm 2017 cho thấy, có đến 18,5% phụ nữ bị quấy rối tình dục nơi công cộng, trong số đó có trường hợp xảy ra trên các phương tiện công cộng như xe buýt, xe taxi, xe khách… Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, tình trạng quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em đã xảy ra trong thực tế. Do đó, bảo vệ trẻ em và phụ nữ trước nạn bạo lực, quấy rối tình dục trên những chuyến xe là một trong những việc làm cần được đặc biệt chú trọng.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, tình trạng quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em đã xảy ra trong thực tế. Do đó, bảo vệ trẻ em và phụ nữ trước nạn bạo lực, quấy rối tình dục trên những chuyến xe là một trong những việc làm cần được đặc biệt chú trọng.

Để khắc phục tình trạng trên, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt màu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP là một trong những hành động tiên phong, nhằm góp phần hạn chế, phòng ngừa và răn đe tình trạng quấy rối tình dục, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng cũng như các điểm nhà chờ xe buýt. Mục tiêu mà đơn vị chủ quản hướng tới là tạo nên những chuyến xe buýt an toàn, chấm dứt bạo lực giới – Vì một TP.HCM an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP kỳ vọng những tuyến xe buýt an toàn sẽ thực sự là “lá chắn” bảo vệ cho phụ nữ, trẻ em nói riêng và hành khách nói chung.

Xe buýt an toàn, thân thiện, văn minh

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, UBND quận 1 và quận 10 là những đơn vị đi đầu trong việc đồng hành cùng TP triển khai “Chương trình TP an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2017-2021”. Theo ông Hà Lê Ân (Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP), Sở GTVT TP.HCM đã giao cho trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu “Chương trình TP an toàn với phụ nữ và trẻ em gái tại TP.HCM giai đoạn 2017-2021, tầm nhìn đến năm 2030”. Thực hiện nhiệm vụ được giao theo ông Ân đó chính là vinh dự cho đơn vị trong việc triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Vì những lẽ đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP cho biết sẽ đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa quấy rối tình dục đối với phụ nữ trên các phương tiện vận tải hành khách, nhà chờ, trạm trung chuyển… bằng nhiều giải pháp như tuyên truyền trực quan, chuyên đề thảo luận, tổ chức cam kết tránh những hành vi nguy cơ. Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm răn đe, thậm chí xử lý những trường hợp xâm hại, quấy rối tình dục trên xe buýt và ở các điểm dừng chờ xe buýt trong TP. Ông Hà Lê Ân khẳng định chương trình này sẽ góp phần giảm thiểu tối đa những hành vi kém văn minh trên phương tiện công cộng, đảm bảo sự an toàn cho người đi xe. Đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách đi xe buýt tăng lên, góp phần với các giải pháp khác của TP trong công tác giải quyết ùn tắc và phòng ngừa TNGT trong thời gian sắp tới.

Đinh Vũ

Bình luận (0)