Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

“Thính giả với ATGT” đã có chủ

Tạp Chí Giáo Dục

Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và Ban ATGT TP va t chc L tng kết chương trình “Đi an toàn – V hnh phúc” và trao gii Cuc thi “Thính gi vi ATGT” năm 2018. Gii quán quân ca cuc thi năm nay thuc v anh nông dân tnh Đng Tháp.

Ban t chc trao gii nht cho anh Phm Văn Hi (Đng Tháp)

Chương trình và cuc thi ý nghĩa

Cuộc thi “Thính giả với ATGT” năm 2018 nằm trong khuôn khổ của chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” được tổ chức vào quý 3 và quý 4 hàng năm do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và Ban ATGT TP phối hợp thực hiện. Chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” được phát trên làn sóng Kênh Giao thông đô thị – FM 95.6MHz, thời lượng 6 ngày/tuần với nội dung gồm bản tin giao thông, mục “Camera hành trình”, tiểu phẩm “Văn hóa giao thông – văn minh đô thị”. Tính đến thời điểm này, chương trình đã thực hiện được 313 số với mục đích tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT, giúp cải thiện ý thức và xây dựng văn hóa giao thông cho người dân, góp phần kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Nam Tuấn (Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP) cho biết, trong năm qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Kênh Giao thông đô thị đã có mặt ở khắp các cửa ngõ TP, các khu vực có tình hình giao thông phức tạp để phản ánh trực tiếp vào những khung giờ cao điểm, giúp thính giả và các tài xế chủ động trong việc lưu thông trên đường. Qua đó góp phần kéo giảm áp lực giao thông, hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc điều tiết giao thông một cách hiệu quả.

Bên cạnh công tác phản ánh về tình hình giao thông, Đài Tiếng nói Nhân dân TP còn làm cầu nối đón nhận các ý kiến, hiến kế, góp ý thực tế về những bất cập của hệ thống biển báo, phân luồng giao thông để chuyển đến các khu quản lý giao thông đô thị. Đây là cơ sở giúp đơn vị này tiến hành kiểm tra, rà soát và điều chỉnh kịp thời.

Theo ông Nguyễn Nam Tuấn, cuộc thi “Thính giả với ATGT” được tổ chức vào quý 3 và quý 4 hàng năm cũng là điểm đặc biệt của chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc”. So với những năm trước đây chủ yếu là sáng tác thơ, ca cổ, hỏi đáp về Luật Giao thông, cuộc thi năm nay có điểm mới là sáng tác các thể loại lý, hò, vè và những câu chuyện tự sự của người thật, việc thật. Sau 3 tháng tổ chức, ban giám khảo đã nhận được hàng trăm bài dự thi mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Tiêu biểu như trường hợp của bà Nguyễn Thị Thanh (Viện Dưỡng lão Thị Nghè), tuổi đã ngoài 80 nhưng vẫn sáng tác những bài lý nhằm kêu gọi sự an toàn cho mọi người; Chuyện kể “Sau ly rượu” của khán giả khiếm thị Nguyễn Công Trực về vụ TNGT đã đẩy một gia đình vào cảnh khốn cùng là lời cảnh báo đáng lưu tâm cho cộng đồng; Anh Nguyễn Duy Thái (thính giả ở quận 2) là nạn nhân của một vụ TNGT đã thể hiện nỗi lòng của mình qua bài hò Huế “Chuyện không chỉ riêng tôi”; Câu chuyện tự sự “Chuyến xe định mệnh, con phải mồ côi” đã làm khán phòng nghẹn ngào khi anh công nhân Nguyễn Thuần Khang (Long An) kể lại với giọng đầy cảm xúc…

Tuyên truyn ATGT bng điu lý, hò vè

Kết qu cuc thi “Thính gi vi ATGT”, ban t chc trao 1 gii nht, 2 gii nhì, 3 gii ba và 5 gii khuyến khích cho mùa thi th 4 năm 2018. Trong đó, gii nht thuc v anh Phm Văn Hi (Đng Tháp) vi 4 điu lý; gii nhì thuc v cô giáo mm non Trn Th Mai Ly (tác phm “Bé hc Lut Giao thông”) và anh Nguyn Thun Khang (tác phm “Chuyến xe đnh mnh, con phi m côi”; gii ba thuc v anh Nguyn Duy Thái (tác phm hò Huế: “Chuyn không ch riêng tôi”)…

Tại buổi lễ tổng kết và trao giải, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) đánh giá cao kết quả đã đạt được của chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” và cuộc thi “Thính giả với ATGT”, đồng thời ghi nhận nỗ lực tuyên truyền của Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Ông Tường lưu ý, lĩnh vực tuyên truyền ATGT là hết sức quan trọng đối với TP hiện nay, vì theo thống kê cho thấy có tới 90% vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông gây nên. Do đó, muốn nâng cao nhận thức và ý thức tham gia giao thông rất cần có nhiều giải pháp, nhiều loại hình phối hợp để tuyên truyền từng bước. Trong đó, chú trọng các phương tiện truyền thông như báo hình, báo tiếng, báo viết, báo online, kênh Youtube hoặc những hình thức trực quan khác (panô, áp phích, màn hình, giá long môn). Những phương thức tuyên truyền này là rất quan trọng vì tác động trực tiếp tới người dân, nên rất cần sự phối hợp giữa Ban ATGT TP với các đơn vị liên quan trong thời gian sắp tới. Việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân có thể không mang lại hiệu quả tức thời, hoặc chưa thể thấy rõ ràng, nhưng điều quan trọng là cần được thực hiện liên tục theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

Bước vào năm 2019, ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết, công tác ký kết để chuẩn bị cho cuộc thi “Thính giả với ATGT” cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến hành ký kết từ đầu năm. Chương trình này cần được tăng cường mạnh hơn nữa, nhằm tác động trực tiếp và sâu rộng đến những người tham gia giao thông. Những tác phẩm từ cuộc thi năm ngoái gồm tân nhạc, ca cổ đã được sử dụng trong các lễ phát động Năm ATGT 2018. Sắp tới sẽ có thêm lý, hò, vè từ cuộc thi năm nay. Ông Tường khẳng định: “Những tác phẩm từ cuộc thi “Thính giả với ATGT” đã góp phần tạo nên sự phong phú cho công tác tuyên truyền. Vì trước đây người ta vẫn nghĩ kiến thức tuyên truyền về ATGT vốn rất khô cứng, khó nhớ, nhưng những tác phẩm của cuộc thi này đã giúp cho công tác tuyên truyền thêm mềm mại, uyển chuyển, dễ đi vào lòng người”.

Bài, nh: Bích Vân

Bình luận (0)