Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hoa kiểng độc lạ chờ Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Cách đây khong mt tun, bưi Din t Hưng Yên và Hà Ni đã đ b tp trung trên tuyến đưng Mai Chí Th (qun 2) khiến cho nhiu ngưi đi qua khu vc này xuýt xoa khen ngi. Nhng ngày qua, gii kinh doanh hoa tươi cũng tung ra hàng lot loi hoa chu, hoa ct cành mi l làm cho không khí ch xuân thêm rn ràng.

Qut bon sai đưc trng trên lưng linh vt Tết Nguyên đán K Hi

King siêu khng bán giá khng

Thị trường trái cây chưng Tết trong nhiều năm qua vốn ưa chuộng những loại có in chữ thư pháp, nhưng sức hút của bưởi Diễn cũng bắt đầu được thị trường cây kiểng “để ý” trong 4-5 năm trở lại đây. Bưởi Diễn từ lâu được coi là loại trái cây đặc sản được trồng ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và nhiều huyện ở tỉnh Hưng Yên. Năm nay bưởi được mùa, sai trái, quả đẹp, nên nếu được chăm sóc đúng cách (tưới nước đều đặn, đặt nơi có nhiều ánh sáng), người sử dụng có thể “sở hữu” vẻ đẹp và thưởng thức mùi trái thơm của bưởi Diễn khoảng từ 1 đến 2 tháng. Vì bưởi Diễn rất khỏe, nên sau khi ăn hết trái chín, “chủ mới” vẫn có thể tiếp tục chăm bón và cây vẫn cho trái bình thường.

Chính vì sự hấp dẫn của bưởi Diễn, nên từ hôm vào TP.HCM đến nay mới khoảng một tuần, vườn cây cảnh Minh Tân (368 Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2, TP.HCM) đã có hơn 10 đơn đặt hàng, trong đó cây mắc nhất trị giá 70 triệu đồng cũng đã “có chủ”. Được biết cây này cao đến 3 mét, dáng đẹp, trái sum suê vàng óng đẹp mắt. Khoảng hơn 100 trái lớn nhỏ của cây bưởi khủng này đều được ràng dây và bao bọc bằng lưới nhằm tránh bị ảnh hưởng trong quá trình di chuyển. Khoảng 40 cây bưởi còn lại cũng được bảo vệ tương tự và được nhân viên chăm tưới cẩn thận. Theo bà Nguyễn Thị Tú (chủ vườn Minh Tân), vì còn hơn một tháng nữa mới đến Tết, nên khách mua còn gửi lại vườn để nhờ chăm sóc hộ, chờ đến cận Tết mới giao đến nhà người mua. Hiện bưởi Diễn được bán với giá dao động từ 5-70 triệu đồng/cây (tùy theo kích cỡ từ hơn 1 mét đến 3 mét, tuổi cây, trái nhiều hay ít), riêng những cây được bán giá cao thường có tuổi đời khoảng 20-30 chục năm.

Bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi, nhiều nhà vườn đã có sáng kiến trồng quất bonsai trên lưng những chú heo được làm bằng sứ, với giá dao động từ 2-5 triệu đồng/sản phẩm. Trong vườn của nghệ nhân Nguyễn Văn Công (Làng hoa kiểng Cái Mơn, Bến Tre) lúc này trông như một “thảo cầm viên mini” với đủ các loại kiểng hình thú. Bên cạnh sản phẩm quất bonsai trồng trên lưng linh vật của năm, người dân làng hoa còn tạo hình những chú heo bằng cách uốn cây kiểng theo khung đã định hình, giá của mỗi cây kiểng hình thú có giá từ 1-3 triệu đồng tùy kích cỡ. Làng hoa kiểng Cái Mơn có 200ha hoa kiểng các loại, với hơn 2.000 hộ tham gia sản xuất nên dịp Tết Nguyên đán năm nay dự kiến đưa ra thị trường 14-15 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại.

Nhiu loi hoa mi và hoa chu c đi

So với thị trường cây kiểng hầu hết là hàng nội địa, hoa Tết năm nay bên cạnh hàng trăm loại hoa được canh tác trong nước còn có nhiều chủng loại hoa (cắt cành) nhập khẩu từ Hà Lan với những cái tên mới toanh, chủ yếu phục vụ cho phân khúc khách hàng “chịu chơi” vì giá “khá chát”. Theo nhân viên cửa hàng hoa lá Diễm Chi (91 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10), những loại hoa này đã được nhập về bán thử vào dịp 20-10, do bán rất hút hàng nên tiệm tiếp tục nhận đơn hàng Tết hơn 1 tháng nay với giá từ vài chục ngàn đồng đến 150.000 đồng/cành. Tiêu biểu như Snowberry (màu trắng và hồng), hoa cúc Tana trắng, hoa Veronica, hoa kèn đuốc, nhím biển… Chị Văn Thị Minh Uyên, đại diện một cửa hàng hoa trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) cho biết, nếu Tết năm ngoái khách chuộng đỗ quyên ngủ đông, hoa tuyết mai, anh đào Sakura, đào đỏ, thì năm nay cửa hàng nhập những loại hoa mới từ Hà Lan gồm hoa Rum (120.000 đồng/cành), sao Hà Lan (180.000-200.000 đồng/cành), xí muội (150.000 đồng/cành), Cabiosa (80.000 đồng/cành), đặc biệt là loại hoa Amaranthus độc đáo với chiều dài bông 0,8m (120.000-150.000 đồng/cành).

Bên cạnh các loại hoa cắt cành lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường hoa Tết, những sản phẩm hoa lan hồ điệp dạng đôn (chậu) chưng Tết cũng đang được quảng bá rộng rãi. Tiệm hoa lan hồ điệp Bảo Ngọc (số 1 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình) đang chào bán sản phẩm siêu khủng với giá 45 triệu đồng (chiều cao 1,8-2m, hơn 100 nhánh bông các màu trắng, hồng, tím vàng). Tương tự, một chậu hoa khoảng 140 bông phối nhiều màu ở các tiệm hoa trên đường Thành Thái (quận 10) được bán với giá 60-70 triệu đồng (tùy loại hoa và độ dài ngắn của bông). Đặc biệt, Tết năm nay chuỗi cửa hàng hoa Flower box sẽ có sản phẩm lan hồ điệp được nhập khẩu từ Nhật Bản, cánh hoa to hơn so với hoa trong nước. Theo đó, một chậu hoa 8 tầng, 7 màu được bán với giá 80 triệu đồng. So với các cửa hàng bán hoa lan hồ điệp, thì Flower box đang là nơi duy nhất độc quyền phân phối loại lan hồ điệp nữ hoàng nhập khẩu có chiều dài đẹp mắt với khoảng 20-24 bông/cành, trong khi lan hồ điệp trong nước chỉ khoảng 5-10 bông/cành. Giá mỗi cây lan hồ điệp nữ hoàng từ 10-20 triệu đồng tùy kích thước.

Bài, nh: Bích Vân

 

Bình luận (0)