Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Sân chơi giáo dục ATGT cho thiếu nhi

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khuôn kh L chào mng k nim đưng sách TP tròn 3 tui, vào chiu 9-1 Công ty Đưng sách TP.HCM phi hp vi S GTVT TP và Công ty Honda Vit Nam đã t chc l khánh thành và đưa vào s dng sân chơi giáo dc ATGT cho thiếu nhi ngay ti đưng sách này.

Các em HS tham quan sân chơi giáo dc ATGT trong ngày khánh thành

Sân chơi b ích

Tại buổi lễ khánh thành, bà Quách Thu Nguyệt (Phó Giám đốc Công ty Đường sách TP) cho biết sân chơi giáo dục ATGT ra đời nhằm hưởng ứng Năm ATGT 2018 – Năm ATGT cho trẻ em. Với nguồn vốn ngân sách tài trợ 500 triệu đồng, sân chơi giáo dục ATGT được Công ty TA thiết kế với diện tích 40 mét vuông, nằm trên lề đường giữa gian hàng sách cũ và Bookcafe Phương Nam. Với kết cấu an toàn, sân chơi được gia cố phần sàn bằng các khối âm sắt tạo độ chịu lực an toàn khi các cháu vận động; nền sân chơi được phủ bằng thảm nhựa poly mịn nhằm bảo vệ HS khi chơi không bị trơn trượt, không bị trầy xước trong trường hợp té ngã; mái che được làm bằng những tấm mica màu tương phản giúp tiết kiệm điện năng chiếu sáng cho sân chơi và được gia cố vững chắc, phù hợp với các công trình hiện hữu liền kề.

Sân chơi giáo dục ATGT được mô phỏng tuyến đường giao thông thực tế, với trụ đèn giao thông, đường dành cho người đi bộ, đường hầm, bảng chỉ tuyến hướng di chuyển của các phương tiện giao thông… Đặc biệt, vách của sân chơi được thiết kế bằng hệ thống dây văng, đính kèm 15 biển báo giao thông căn bản, gồm biển báo đèn tín hiệu giao thông, biển báo chỗ ngoặt vòng bên trái, biển báo vòng xoay, biển báo đường dành cho người đi bộ, biển báo cấm đi ngược chiều, biển báo đội mũ bảo hiểm cho trẻ em… Theo bà Quách Thu Nguyệt, sân chơi là nơi giúp các em thiếu nhi tìm hiểu Luật Giao thông bằng hình thức vận động, phù hợp với tâm lý ưa vận động của trẻ. Đặc biệt, biển báo hình ảnh “Đội nón xinh bảo vệ chúng mình” cũng là cách khuyến khích thiếu nhi hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm nhằm bảo vệ an toàn tính mạng mỗi khi tham gia giao thông.

ng đến phc v HS TP

Ông Võ Khánh Hưng khng đnh: “Vic khánh thành và đưa vào s dng sân chơi giáo dc ATGT dành cho thiếu nhi ti đưng sách là mt công trình ý nghĩa, không ch to sân chơi lành mnh cho các em, mà nhng bài hc v giao thông đưc thiết kế theo hình thc tương tác hai chiu cũng s là không gian vui chơi b ích, giúp tr em tng bưc tiếp thu và tích lũy kiến thc v ATGT mt cách tích cc và hiu qu”.

Là những “vị khách” đầu tiên được trải nghiệm sân chơi giáo dục ATGT sau lễ khánh thành, gần 50 em HS Trường Tiểu học Hòa Bình và Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã rất hào hứng tham gia sân chơi, thi nhau leo trèo trên tường dây văng xem ai leo nhanh nhơn. Sau khi vui đùa với dây văng, các em còn đố nhau xem ai trả lời đúng nội dung các biển báo. Mô hình đường sá được thiết kế dưới chân hai ngọn đồi thoai thoải khiến cho các em thích thú rủ nhau chạy lên chạy xuống, rồi chui vào đường hầm trong những tiếng gọi nhau í ới. Trong khi các bạn vui đùa, em Trần Hoàng Anh Thư (lớp 4/6, Trường Tiểu học Hòa Bình) cùng nhóm bạn vây quanh “cây đèn giao thông” thấp hơn người mình để cùng nhau “phân tích”: “Đèn vàng là chạy chậm, đèn đỏ là dừng hẳn, đèn xanh mới được chạy tiếp”… Cũng thích thú với sân chơi mới này, bạn của Thư là Phạm Ngọc Quỳnh cho biết: “Con rất muốn thầy chủ nhiệm sẽ cho lớp đến đây để học về giao thông, vì ở đây rất đẹp, lại có nhiều biển báo chúng con đã học ở lớp và có cả đường đi rất êm chân”. Theo thầy chủ nhiệm lớp 4/6 Phạm Vũ Nhật Minh, sân chơi giáo dục ATGT thật sự là địa điểm tạo hứng khởi học tập cho HS nói riêng, vừa là nơi giải trí thú vị và an toàn cho trẻ em trên địa bàn TP nói chung.

Theo kỳ vọng của ban tổ chức, việc đưa vào sử dụng sân chơi giáo dục ATGT cho thiếu nhi tại đường sách TP.HCM hứa hẹn là nơi giáo dục trẻ em kiến thức pháp luật về ATGT và những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của trẻ. Bà Quách Thu Nguyệt cho biết, sắp tới đường sách sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM, và phòng GD-ĐT các quận huyện nhằm đưa những tiết học giáo dục ATGT, các tiết học ngoại khóa, các cuộc thi về ATGT đến sân chơi này nhằm tạo hứng thú học tập về ATGT cho các em thiếu nhi. Theo đó, lực lượng vận hành sân chơi sẽ là đội ngũ tình nguyện viên, sinh viên phụ trách. Không chỉ giáo dục về ATGT, ban tổ chức cho biết sẽ nỗ lực biến sân chơi này thành nơi giáo dục kỹ năng sống giúp các em thực hành những kỹ năng an toàn trong gia đình, khi đi ngoài đường hoặc khi đến khu đường sách.

Đánh giá cao mô hình sân chơi giáo dục ATGT cho thiếu nhi, ông Võ Khánh Hưng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, giải pháp này đã được các cấp ngành chú trọng tăng cường tuyên truyền đối với thanh thiếu niên, thiếu nhi, HS-SV trên địa bàn TP.

Bích Vân

 

Bình luận (0)