Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Quất Cẩm Hà tất bật vào vụ Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng ngày này, th ph trng qut Cm Hà (TP.Hi An, tnh Qung Nam) bà con nông dân đang tt bt vào v. Vi 65 ngàn chu qut cnh đã vàng ươm trái, giá đt mua cao, ha hn mt v mùa bi thu cho ngưi dân trng qut!

Ngưi trng qut cnh Cm Hà tt bt chun b mt v mùa ha hn bi thu

1.Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, người trồng quất ở Cẩm Hà sẽ chính thức đưa quất cảnh ra thị trường Tết Kỷ Hợi. Những ngày này, bà con đang tất bật chăm sóc cây một cách tỉ mẩn để đưa đến người chơi quất những cây quất đẹp nhất có thể. Khắp các trụ đường vào phường Cẩm Hà, tiếng nói cười rộn rã vang khắp, xóa tan nỗi âu lo chỉ cách đó tầm nửa tháng về trước khi những trận mưa lớn xối xả đổ xuống miền Trung khiến cho hàng loạt hoa màu, cây hoa kiểng bị vùi dập, thối rễ, đứng trước nguy cơ mất trắng.

Đang cẩn thận chăm sóc từng cành quất, ông Nguyễn Viết Năm, ở khối Bàu Súng, xã Cẩm Hà cho biết: “Năm nay gia đình tui trồng 800 chậu quất cảnh lớn và 4.000 chậu quất mini. Hiện toàn bộ số quất trong vườn đã được các thương lái đặt mua. Tầm ngày 20 tháng 12 âm lịch sắp tới sẽ đưa quất lên xe xuất đi các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai, Nha Trang – Khánh Hòa… Năm nay, mỗi chậu quất lớn có giá bán từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, còn quất cảnh mini có giá 60-70 ngàn đồng/chậu. Tính ra thu về tầm 700 triệu đồng, trừ chi phí chăm sóc cũng lãi phân nửa trong tổng số đó”. Ông Năm bảo, để trồng được quất đẹp, trái chín vừa đủ đón Tết thì người trồng quất phải có kinh nghiệm, trồng, thúc bón phân đúng thời điểm và nhận biết các dấu hiệu để phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Còn với ông Nguyễn Tường Minh thì dù thời tiết năm nay có nhiều bất lợi với người trồng quất nhưng cuối năm lại mang đến cho bà con sự an tâm. Với 1.000 chậu quất trồng trong vụ này, ông Minh cho biết đã bán cho các thương lái ở Gia Lai và Đà Nẵng. So với năm trước, năm nay giá quất cảnh chậu to tương đối cao, dao động từ 700 đến 900 ngàn đồng/chậu. Với các chậu quất lâu năm, có thế đẹp thì giá được bán lên tới 30 triệu đồng/chậu. “Cả năm quần quật chăm bón, nhưng tới thời điểm này được xem là đã gần đến đích thuận lợi. Nếu không có gì thay đổi thì năm nay gia đình tôi thu về khoảng 200 triệu đồng tiền lãi”, ông Minh phấn khởi.

2.Người trồng quất không chỉ trồng để bán, mà nhiều gia đình còn trồng quất tạo thế đẹp để cho thuê trong dịp Tết. Ông Nguyễn Quang cho biết: “Ngoài 700 chậu tôi đã làm hợp đồng bán cho thương lái thì tôi còn để lại 20 chậu có thế đẹp nhất để cho thuê với giá 10 triệu đồng/chậu trong dịp Tết. Số quất này được tôi tạo thế và giữ qua hàng năm nên mỗi năm sẽ có thế đẹp hơn”. Với loại quất cảnh cho thuê này, đòi hỏi người trồng quất ngoài con mắt thẩm mỹ phải đủ kiên nhẫn để theo dõi sự phát triển của quất nhằm tạo ra những thế thật đẹp. Ngoài ra cần chăm chút để tránh cho quất bị bệnh. “Chăm quất tỉ mẩn như chăm con mọn. Quanh năm không dám rời nhà đi đâu lâu ngày vì sợ không kịp chăm, phát hiện kịp thời những biểu hiện sâu bệnh cần xử lý ngay. Tuy nhiên đổi lại cho sự vất vả đó, giá cả các chậu quất cảnh lâu năm nay đem lại cho người trồng nó một khoản thu nhập đáng kể. Chăm quất cảnh lâu năm cũng còn là niềm đam mê của dân trồng quất”, ông Quang bộc bạch.

3.Xã Cẩm Hà là vùng trồng quất lâu đời và lớn nhất tại TP.Hội An. Với diện tích đất nông nghiệp 222,43ha và phần lớn dành cho việc trồng quất cảnh. Thống kê cho biết, làng quất Cẩm Hà có khoảng 200 hộ trồng quất cảnh. Các cây quất cảnh được tạo thế rất đẹp từ bàn tay tài hoa của người trồng quất được bán đi khắp các tỉnh thành trong cả nước, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương, góp phần làm cho hương sắc ngày xuân đất Việt càng thêm rực rỡ.

Ông Mai Kim Phương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết thêm, toàn xã Cẩm Hà vụ Tết này dự kiến sẽ xuất bán tổng cộng 65.000 chậu quất. Số lượng chậu quất cảnh tương đương với năm ngoái nhưng giá bán năm nay lại khởi sắc hơn. Ông Phương kỳ vọng, với việc thương lái từ khắp mọi nơi tìm về đặt hàng bà con Cẩm Hà và giá quất được đặt mua cao hơn sẽ hứa hẹn một vụ mùa bội thu và bà con địa phương sẽ đón một cái Tết sung túc.

Bài, nh: Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)