Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Đôi sam” không thể tách rời

Tạp Chí Giáo Dục

Cùng vi các cp đôi Thanh Đin – Thanh Kim Hu, Hoài Thanh – Đ Quyên… thì cp đôi Nam Hùng – Tô Kim Hng cũng đưc khán gi yêu mến ci lương rt hâm m tài năng ln hnh phúc trong mái m gia đình.  Nam Hùng – Tô Kim Hng đưc ví như “đôi sam” trên sân khu ln ngoài đi không th tách ri.

V chng NSƯT Tô Kim Hng và Nam Hùng

NSƯT Tô Kim Hồng từng là một “hiện tượng” trên sân khấu cải lương những năm 1970. Có thể nói, những vai diễn để đời của Tô Kim Hồng chính là trên Sân khấu Sài Gòn 1 và 284 qua các vở “Phụng Nghi Đình”, “Ngao Sò Ốc Hến”, “Áo cưới trước cổng chùa”, “Thiên Kiều công chúa”, “Lôi Vũ”…

NSƯT Nam Hùng được cố NSND Phùng Há nhận làm con nuôi và cho ăn học đàng hoàng, dẫn dắt vào nghề hát. NSƯT Nam Hùng nổi danh cùng thời với các nam nghệ sĩ “cây đa cây đề” của cải lương Nam bộ ở thập niên 50, 60, 70 như Thành Được, Hữu Phước, Thanh Hải, Diệp Lang, Hùng Minh… Ông được khán giả đặc biệt yêu thích với vai thầy Đề (vở “Ngao Sò Ốc Hến”), Lữ Bố (“Phụng Nghi Đình”), Chu Phác Viên (“Lôi Vũ”)…

Trong vở cải lương hài “Ngao Sò Ốc Hến”, mỗi nhân vật đều để lại dấu ấn sâu đậm, kể cả nhân vật phụ. Đặc biệt, khán giả không thể quên hình ảnh thầy Đề “dê cụ” và bà Huyện dữ dằn đi bắt ghen Thị Hến do NSƯT Nam Hùng và Tô Kim Hồng thủ vai. Ngoài đời, thầy Đề và bà Huyện là đôi vợ chồng hiền lành tâm đầu ý hợp. Sau ba năm Nam Hùng và Tô Kim Hồng diễn chung trên Sân khấu Sài Gòn 1, hiểu được hoàn cảnh rồi thương nhau, đến năm 1984, thì NSND Phùng Há, NSND Ba Vân thay mặt đàng trai đi hỏi cưới bà về cho ông. Kể từ đó, họ như “đôi sam” sướng khổ, vui buồn đều san sẻ cùng nhau cho đến bây giờ.

Vợ chồng NS Nam Hùng – Tô Kim Hồng sống bên nhau rất thuận hòa đầm ấm, họ chẳng bao giờ có tiếng cãi nhau. Niềm vui của họ bây giờ là cùng nhau sáng dậy sớm lên sân thượng vừa tập thể dục vừa tưới cây, thỉnh thoảng gặp gỡ bạn bè, xem ti vi và đọc sách báo. NSƯT Nam Hùng còn giữ trọng trách thay mặt Hội đồng gia tộc quản lý Quỹ Phùng Há, tiếp tục công việc của má để lại là chăm lo cho quỹ “Vòng tay nghệ sĩ”, mua thẻ bảo hiểm y tế cho quý thầy (sư) và các cô bác làm công quả ở chùa Nghệ sĩ Nhựt Quang Tự (Gò Vấp).

Thêm một niềm vui nữa đến với đôi vợ chồng nghệ sĩ tài năng này là việc lần đầu tiên Tô Kim Hồng nhận lời đi đóng phim truyền hình. Đó là vai Bà Tám trong bộ phim “Tình ca dao” đã phát trên HTV9. Suốt ba tháng theo đoàn phim quay ở quận 9, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, ngoại trừ mấy ngày “đóng đô” ở Bến Tre, nếu sáng quay tối về thì cô cháu gái lãnh nhiệm vụ thay ông đưa đón bà. Cơm được ông nấu sẵn để bà xách theo ăn cho hợp khẩu vị, vì ông nấu ăn rất ngon. Hàng ngày, ông bà điện thoại hỏi thăm nhau cặn kẽ, bà dặn ông nhớ uống thuốc tiểu đường…, ông thì dặn bà đừng lo lắng gì mà phải tập trung vào vai cho tốt.

NSƯT Nam Hùng cười thật tươi, bảo ông rất hài lòng, đã gặp đại phước vì có người bạn đời biết đem lại cho ông sự êm đềm, nhẹ nhàng, thanh thản, dù cuộc sống có giàu hay nghèo cũng chẳng ảnh hưởng gì tới niềm hạnh phúc cuối đời của họ. Nhìn nụ cười và ánh mắt bà, nhìn cái cách xưng hô: bà gọi ông bằng “anh”, ông âu yếm gọi “em” thì đủ biết rằng hạnh phúc của họ luôn tươi xanh như vườn cây họ đã dày công chăm sóc. NSƯT Tô Kim Hồng cho biết: “Cải lương không còn hưng thịnh như trước đây, tôi càng thương các em nghệ sĩ trẻ bây giờ. Các em thiếu sân khấu để biểu diễn thường xuyên, lại phải gánh trọng trách làm cho cải lương được trụ vững. Nghệ sĩ thiếu sân khấu như cây không đất, thì làm sao mọc rễ. Tôi ước ao có nhiều rạp hát cho cải lương, được vậy cải lương sẽ sống mạnh lại thôi…”.

T.Giang

 

Bình luận (0)