Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Mở đợt cao điểm xử lý “ma men” và ma túy

Tạp Chí Giáo Dục

Ti Hi ngh tng kết công tác năm 2018 và trin khai nhim v công tác năm 2019, Phòng CSGT đưng b – đưng st (PC08) Công an TP.HCM đã trin khai đt cao đim ra quân kim soát và x lý vi phm nng đ cn và s dng ma túy đi vi các lái xe trên toàn đa bàn TP.

TP.HCM trin khai đt cao đim kim soát và x lý vi phm nng đ cn và s dng ma túy đi vi ngưi điu khin phương tin xe cơ gii đưng b

Tăng cưng đt cao đim trong 1 tháng

Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM) cho biết, đợt cao điểm ra quân kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy được thực hiện từ ngày 15-1 đến 15-2 nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT và an ninh trật tự trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Theo đó, đợt cao điểm sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ 18 giờ đến 2 giờ sáng mỗi ngày, PC08 sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, CSGT, công an các quận huyện tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các khu vực trọng điểm như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, cảng vận tải hàng hóa có lượng xe khách, container, xe tải nặng thường xuyên hoạt động; các tuyến đường trọng điểm đông đúc phương tiện xe cơ giới lưu thông… Ở giai đoạn hai, lực lượng chức năng sẽ phối hợp với các trung tâm y tế dự phòng, các doanh nghiệp vận tải tiến hành kiểm tra đồng loạt các tài xế nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm một cách triệt để (nếu có vi phạm).

Là một trong những địa bàn nỗ lực triển khai đợt cao điểm theo kế hoạch chung, vào 18 giờ tối 15-1, lực lượng CSGT An Lạc đã phối hợp với Cảnh sát cơ động quận Bình Tân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đối với các tài xế tham gia lưu thông trên quốc lộ 1 (hướng TP.HCM đi các tỉnh miền Tây). Trong quá trình kiểm tra (7 phút/1 trường hợp), lực lượng chức năng cho tài xế ngậm thanh nhựa để lấy nước bọt, sau đó đưa thanh này vào dụng cụ test bằng giấy quỳ tím. Đây là phương tiện chuyên dụng có thể xác định được các loại ma túy tổng hợp, cocain, heroin và cỏ Mỹ. Tuy nhiên, sau gần 2 giờ kiểm tra 20 tài xế, kết quả cho thấy các lái xe đều âm tính với ma túy và không vi phạm nồng độ cồn. Trung tá Nguyễn Văn Hội (Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc) cho biết, kết quả sau khi kiểm tra 491 trường hợp vào đêm 15-1, lực lượng chức năng phát hiện 77 vụ vi phạm nồng độ cồn (11 tài xế điều khiển xe ô tô và 66 trường hợp lưu thông bằng xe máy) và 8 phương tiện đi vào khu vực cấm. Riêng trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua trạm thu phí (quận 9) sau 2 giờ kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không có trường hợp nào dương tính với ma túy. Trung tá Hội lưu ý, công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn hoặc kiểm tra tình trạng sử dụng ma túy sẽ được tăng cường từ đây đến Tết nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT và trật tự an ninh trên toàn địa bàn TP theo kế hoạch chung.

Kéo gim 5-10% s ngưi chết do TNGT trong năm 2019

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP, trong năm 2018, TP.HCM đã xảy ra 3.643 vụ TNGT, làm 702 người chết, 2.517 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT giảm 245 vụ (-6,3%), giảm 3 người chết (-0,4%), giảm 440 người bị thương (-14,9%). Trong công tác xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản 562.575 trường hợp (tăng 33.303 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái); tạm giữ 55.782 xe ô tô, mô tô và thô sơ các loại tước bằng lái hơn 96.500 trường hợp và nộp Kho bạc Nhà nước gần 232 tỉ đồng. Theo nhận định của Trung tá Huỳnh Trung Phong, mặc dù TNGT trong năm 2018 được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) nhưng tình hình còn diễn biến phức tạp trong bối cảnh lượng phương tiện đăng ký mới ngày một gia tăng. Theo thống kê trong năm 2018, TP có 377.815 hồ sơ xe cơ giới đăng ký mới (trong đó có 52.541 hồ sơ xe ô tô và 352.274 xe mô tô), nâng tổng số phương tiện đăng ký lên hơn 8,6 triệu xe.

Trước những vấn đề cần khắc phục trong năm 2019, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ – đường sắt khẳng định lực lượng chức năng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan phấn đấu xóa các điểm đen về TNGT, không để phát sinh điểm đen mới, nỗ lực đạt mục tiêu kéo giảm 5-10% số người chết do TNGT trong năm nay.

Đại tá Trần Đức Tài (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) cho rằng bên cạnh kế hoạch của lực lượng chức năng, CSGT TP với nỗ lực kéo giảm TNGT trong năm 2019, một trong những giải pháp căn cơ nhất là cần cải thiện ý thức tham gia giao thông của người dân là phải làm sao để mọi người dân tham gia giao thông, chấp hành pháp luật giao thông trở thành nếp sống văn hóa hàng ngày. Người dân phải ý thức việc chấp hành pháp luật giao thông cũng chính là bảo vệ tính mạng của bản thân, gia đình và xã hội”.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)