Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nỗi lo rút tiền cuối năm

Tạp Chí Giáo Dục

Hình chp vào ti 30-12-2018 ti Ngân hàng Đông Á chi nhánh Trn Phú, Q.5, TP.HCM

Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày cuối năm, khách hàng lại khổ sở vì rút tiền ở buồng máy ATM. Người lao động chúng tôi đã phải cực khổ để làm ra tiền rồi, giờ lấy tiền đó để chi tiêu sinh hoạt cho những ngày Tết lại khó hơn gấp nhiều lần.

Tôi là khách hàng của Ngân hàng Đông Á. Sở dĩ trước đây tôi chọn mở thẻ ATM tại ngân hàng này vì có tính năng nạp tiền trực tiếp tại buồng ATM và giao dịch 24/7 (nay đã ngưng). Nhưng trong khoảng 3 năm gần đây, tôi thấy thất vọng về ngân hàng này vô cùng. Cứ vào dịp lễ tết là máy ATM Đông Á ở nhiều nơi tại TP.HCM bị treo. Như dịp Tết dương lịch vừa qua, tôi phải mất hơn 2 giờ chạy lòng vòng quanh khu vực TP.HCM chỉ để tìm buồng ATM đúng Ngân hàng Đông Á có tiền để rút. Đi đến đâu cũng thấy biển thông báo: “Xin lỗi, máy đang bảo trì”, “Xin lỗi, máy không có chức năng rút tiền”… Mãi mới tìm được chi nhánh Đông Á tại đường Trần Phú (Q.5, TP.HCM) nhưng phải xếp hàng chờ nửa tiếng. Tối 1-1-2019, tôi lại phải mệt nhọc vì tiếp tục “dạo phố” Sài Gòn để tìm cho ra buồng ATM nạp tiền giùm người bạn để chuyển cho gia đình chị ấy ở quê nhà. May là còn có buồng ATM Đông Á tại Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) nạp được. 

Sự thất vọng ấy chưa dừng lại ở đó. Đầu năm 2019 vừa qua, chị tôi có chuyển tiền cho tôi nhờ mua đồ giúp. Nhưng than ôi, tiện đường đi ghé khu vực Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), cứ ngỡ tòa nhà Đông Á lớn sẽ không bị trục trặc, ai ngờ 4 buồng máy không có máy nào rút được tiền (2 máy bảo trì, 2 máy còn lại thì chỉ chuyển khoản và nạp). Trong khi ngân hàng đang giờ làm việc mà như thế thì rất đáng giận. Lý do bảo trì là không thể chấp nhận được, vì cả năm qua, ở địa chỉ này, vẫn 4 máy này cứ bảo trì suốt, buộc khách phải vào quầy giao dịch để rút tiền.

Có người chỉ mẹo, gọi tổng đài nhờ kiểm tra xem nơi nào nạp, rút tiền được hẵng chạy đến cho khỏi lãng phí thời gian. Đó là ý hay nên tôi vội gọi thử. Cũng mệt mỏi không kém vì đường dây nóng nhưng gọi 5 phút mới có nhân viên hỗ trợ. Cuối cùng tổng đài cũng chỉ cho tôi đến đúng địa chỉ (nhưng mất 12.000 đồng phí gọi điện). Sẵn tiện tôi phản ánh với ngân hàng về việc tại sao trong giờ làm việc, một số chi nhánh Ngân hàng Đông Á nạp tiền được nhưng khi hết giờ hành chính thì chế độ nạp tiền lại khóa. Nhân viên giải thích, tại khách hàng nạp tiền vào nhiều quá nên máy bị đầy, không thể nạp tiếp. Tôi lại thắc mắc, tại sao lượng người rút cũng nhiều mà dòng tiền nạp vào không tương tác với khoản rút để bù lại. Nhân viên tiếp tục diễn giải lòng vòng rằng hộc nạp vào hộc rút tách biệt nhau. Khi tôi chốt câu cuối: “Thế tại sao hôm bữa tôi thử nạp 500.000 đồng, đã kiểm tra số sêri trước. Sau đó tôi rút ra thì số tiền 500.000 đồng trùng dãy số sêri tôi vừa nạp?”. Đến đây thì tổng đài không có lời giải thích…

Thay vì cầu thị, biết lắng nghe thì phía ngân hàng cứ cố đổ lỗi cho khách hàng. Trong khi chính khách hàng là người giúp cho ngân hàng phát triển và phồn thịnh. Một người dùng thẻ ATM, một năm phải tốn rất nhiều phí, từ phí tin nhắn, phí chuyển khoản khác vùng, phí hàng tháng, phí thường niên… chứ nào miễn phí. Dù trả cho ngân hàng nhiều loại phí nhưng khách hàng chỉ nhận được sự bực mình. Rõ ràng Ngân hàng Đông Á đang cố tình phớt lờ những phản ánh của khách hàng. Tại sao máy cứ bảo trì quanh năm suốt tháng (khoảng 4 năm qua) nhưng lại không chịu thay máy mới? Nhất là dịp lễ tết, lẽ ra ngân hàng phải tiên lượng trước người dân sẽ ùn ùn kéo nhau đi rút tiền, nên cần phải trang bị và tăng cường máy ATM tốt nhất và có bộ phận xử lý trục trặc tức thời chứ sao lại bỏ trôi như thế?

Năm nào cứ sắp đến Tết, Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM…, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt. Tuy nhiên tình trạng uể oải vì rút tiền qua thẻ vẫn cứ xảy ra.

Tết Nguyên đán lại cận kề. Hy vọng năm nay, không riêng gì Ngân hàng Đông Á mà các ngân hàng khác phải có chất lượng dịch vụ tốt, đừng làm khách hàng phải khổ sở vì rút tiền. Nếu ngân hàng nào không tuân thủ những quy định của Nhà nước, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm để chấn chỉnh tình trạng này.

Vũ Thanh Thanh
(P.Sơn K, Q.Tân Phú)

 

Bình luận (0)