Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hoa ôn đới nở trên miền nắng gió

Tạp Chí Giáo Dục

Nhìn nhng lung hoa ly, tulip ươm n, chun b bung sc, ít ai hình dung đưc trên min nng gió Qung Tr li có mt nơi mà loài hoa ôn đi li rc r khoe sc. Chuyn tưng ch có trong c tích y li là s tht đang đưc các cán b Trung tâm ng dng tiến b khoa hc – công ngh tnh Qung Tr viết lên trên đnh Sa Mù!

Nhng ging hoa ly đưc trng thành công cho ra cây cao, khe, hoa to  Sa Mù

1.Nằm về phía Bắc tỉnh Quảng Trị, trên con đường Hồ Chí Minh chạy dọc phía Đông dãy Trường Sơn, đèo Sa Mù có chiều dài tới 20 cây số, có độ cao 1.024 mét so với mực nước biển. Với mức nhiệt độ trung bình trên dưới 20 độ C, Sa Mù được xem là điểm đến lý tưởng so với mức nhiệt luôn mang hơi lửa trên mảnh đất gió Lào này. Chuyện vườn hoa ôn đới nở trên đỉnh đèo này cũng nằm trong “tầm ngắm” của người đứng đầu Sở Khoa học Công nghệ tỉnh về một “mỏ vàng” du lịch và vùng đất phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2016, lần đầu tiên giống hoa ly được các cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ tỉnh đưa vào trồng thử nghiệm trên đỉnh đèo này. “Bước đầu lúc nào cũng khó khăn nhưng khoa học phải là mũi nhọn tiên phong để tìm ra loài hoa thích hợp nhất nhằm tận dụng khí hậu, thổ nhưỡng ôn hòa hiếm có nơi này để phát triển nông nghiệp công nghệ cao”, anh Đào Ngọc Hoàng, Giám đốc trung tâm nói. Năm 2018, tỉnh có chủ trương triển khai dự án Khu thực nghiệm sản xuất chất lượng cao với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỉ đồng. Dự án chuyên nghiên cứu cây trồng, con nuôi mới phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của khu vực đèo Sa Mù, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Từ đó nhân rộng để người dân khu vực này cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tạo điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch. Hiện dự án đã xây dựng trên diện tích 7ha, áp dụng thành công khoa học kỹ thuật để nhân rộng các loại hoa cao cấp như hoa ly, hoa tulip và đang nghiên cứu, nhân rộng các giống cây ăn quả, dược liệu quý hiếm.

2.Tâm huyết với ý tưởng gầy dựng một mô hình nông nghiệp công nghệ cao cũng như làm điểm nhấn tạo nên điểm dừng chân trên hình hài một tuyến du lịch trải nghiệm đã bước đầu đem đến thành công với mô hình trồng hoa ly. Năm 2018, trung tâm mạnh dạn thử nghiệm với 3.000 củ hoa tulip Hà Lan. Sau 40 ngày ươm trồng, lần đầu tiên những bông hoa tulip rực rỡ khoe sắc trước sự ngỡ ngàng của người thưởng hoa. Tết Nguyên đán 2018, hoa tulip Sa Mù “cháy hàng” ngay tại thị trường Quảng Trị. “Chỉ ai đặt hàng trước mới có hoa. Đó là niềm vui lớn của anh em trung tâm trong thử nghiệm thành công bước đầu”, anh Hoàng nói.

Dẫn chúng tôi đi giữa những hàng hoa ly e ấp nụ, hứa hẹn một mùa xuân bội thu, anh Hoàng cho biết, năm nay trung tâm tiến hành trồng thêm 10 ngàn cây hoa ly, gồm 6 loại ly khác nhau và 8.000 củ hoa tulip Hà Lan. Bên cạnh đó trung tâm còn thử nghiệm bước đầu với cây dâu tây và đông trùng hạ thảo, các loại rau sạch… Theo anh Hoàng, loại ly Serano chiếm đến 5.000 cây, đây là loại được thử nghiệm đầu tiên và mang lại hiệu quả tương đối cao tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trung tâm còn trồng thử nghiệm thêm nhiều loại ly khác như Lake carey, Table dancer… Cùng với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, các loại cây được ươm trồng bằng công nghệ cao cho ra những thân cành mập mạp, rắn chắc, màu lá xanh đậm, khỏe khoắn. Anh Hoàng bảo, cây được nuôi dưỡng đủ chất với khí hậu ổn định, đủ nắng, có thân khỏe sẽ cho ra hoa, quả to, đẹp. Một ưu điểm khác của nông nghiệp công nghệ cao là khắc phục được các yếu tố mà cây trồng tự nhiên không thể khắc phục được như độ ẩm, nhiệt độ, gió, mức nước tưới… Theo dự kiến năm nay hoa ly và tulip cũng sẽ được bán ngay tại điểm trồng. “Hiện trung tâm đang nghiên cứu trồng thử nghiệm vườn lan hồ điệp. Các loại hoa và cây dược liệu, khi trồng thành công sẽ chuyển giao công nghệ, cây giống và tập huấn để nông dân đưa vào ứng dụng sản xuất, góp phần phong phú thêm thị trường hoa xuân Quảng Trị và các tỉnh miền Trung”, anh Hoàng cho biết thêm.

3.Tại chuyến khảo sát thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đánh giá cao việc khảo nghiệm và triển khai các mô hình trồng hoa tulip, hoa ly thương phẩm và chuyển giao công nghệ trồng hoa cho người dân. Ông Chính nhấn mạnh, tiềm năng đất đai, khí hậu ở Hướng Hóa, đặc biệt là các xã ở khu vực đèo Sa Mù rất phù hợp phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ, các nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao quy trình trồng các sản phẩm hoa, quả, cây dược liệu để cung cấp cho thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời khuyến nghị huyện Hướng Hóa cần sớm có quy hoạch chi tiết về vùng này để nhân rộng, tạo dựng thương hiệu các loại hoa, quả đủ sức cạnh tranh trên thị trường và phát triển nơi đây thành khu du lịch thân thiện môi trường.

Bài, nh: Phan Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)