Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Lập lại trật tự ATGT xe buýt

Tạp Chí Giáo Dục

Trin khai ch đ Năm ATGT 2019 “ATGT cho hành khách và ngưi đi mô tô, xe gn máy”, qua đó góp phn kéo gim TNGT đưng b, đc bit là TNGT có liên quan đến xe buýt, Phòng Cnh sát giao thông đưng b – đưng st Công an TP.HCM đã ch đo các đơn v trc thuc trin khai nhiu gii pháp nhm lp li trt t ATGT xe buýt ngay trong năm nay.

TP.HCM tăng cưng lp li trt t ATGT xe buýt trong năm 2019

“Hú vía” vi an toàn xe buýt

Nói về hoạt động xe buýt trong năm qua, không thể phủ nhận nỗ lực cải tiến chất lượng phục vụ cũng như chất lượng phương tiện nhằm thu hút hành khách tham gia mô hình vận tải hành khách công cộng của TP. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng xe buýt lưu thông kém an toàn, vi phạm Luật Giao thông làm ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách cũng là vấn đề đáng lo ngại. Trong số đó có vụ xe buýt mất lái gây tai nạn liên hoàn khiến hành khách “hú vía”. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 1-11-2018 tại đoạn Quốc lộ 22 (qua ngã tư Giếng Nước, huyện Hóc Môn), khi xe buýt tuyến số 13 (lộ trình Công viên 23-9 – Bến xe Củ Chi) đang lưu thông về hướng thị trấn Củ Chi thì bất ngờ bị mất lái. Hậu quả xe buýt đã tông 2 ô tô loại 7 chỗ và 9 chỗ. Riêng chiếc ô tô 9 chỗ bị xe buýt đẩy lên lao thẳng vào đuôi một xe container chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến 4 chiếc xe bị hư hỏng, gây ùn tắc giao thông kéo dài. Theo tường trình của tài xế khi xe đang lưu thông thì bất ngờ mất thắng nên đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn.

Trong số các lỗi vi phạm, hành vi lưu thông trong đường ngược chiều có thể nói là rất khó chấp nhận. Vụ việc xảy ra vào ngày 9-8-2018, xe buýt số 6 (tuyến Chợ Lớn – Đại học Nông Lâm) khi lưu thông qua khỏi cầu bộ hành Nguyễn Văn Cừ, tài xế đã cho xe chạy ngược chiều, bất chấp nguy hiểm. Sau đó, tài xế Trần Văn Hạnh của Hợp tác xã Vận tải Quyết Thắng đã phải viết giải trình về vấn đề này. Vào buổi tối cùng ngày, ông Trần Chí Trung (Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP) đã yêu cầu Hợp tác xã Vận tải Quyết Thắng đình chỉ tài xế Hạnh về hành vi trên. Ông Trung khẳng định: “Đây là hành động không thể chấp nhận được, vì vi phạm Luật Giao thông không những gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến hành khách trên xe”.

Cũng trong năm 2018, tài xế Huỳnh Hùng điều khiển xe buýt số 99 (tuyến chợ Bình Khánh – Đại học Quốc gia) khi lưu thông trên quốc lộ 1 đến trước Đại học Nông Lâm (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo chạy cùng chiều làm vỡ kính xe buýt. Do thương lượng nhưng bất thành, nên khi tài xế xe đầu kéo tiếp tục hành trình thì ông Hùng lái xe buýt đuổi theo. Đến khi đuổi kịp thì lại xảy ra va chạm với xe đầu kéo lần nữa khiến 2 phương tiện dính nhau trên đường. Vụ rượt đuổi làm cho hành khách trên xe buýt sợ “đứng tim”. Ông Nguyễn Đức Trị (Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP) cho rằng hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, xem thường tính mạng hành khách của tài xế Hùng là không thể chấp nhận được, làm ảnh hưởng đến nỗ lực xây dựng hình ảnh thân thiện về phương tiện giao thông công cộng của TP trong thời gian qua.

Tăng cưng x lý vi phm ATGT xe buýt

Nhằm duy trì ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP theo chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”, Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên mở các cao điểm và tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe buýt vi phạm theo các chuyên đề và theo từng thời điểm xác định. Đồng thời phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông – Sở GTVT TP tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm xe buýt vi phạm tại các bến bãi, các trạm dừng và các tuyến đường có lộ trình lưu thông để phát hiện và xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT một cách nghiêm minh.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ chú trọng khai thác dữ liệu của hệ thống camera giao thông, để theo dõi và kiểm soát giao thông các phương tiện, trong đó có xe buýt. Qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả xử lý vi phạm cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông nói chung và đội ngũ tài xế xe buýt nói riêng. Mặt khác, các đơn vị còn phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ, đường sắt tiến hành kiểm tra, rà soát bất cập về phần đường, làn đường và các điểm dừng đón trả khách của xe buýt trên các tuyến. Đây là cơ sở để Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt kiến nghị Sở GTVT kịp thời điều chỉnh, phân luồng phù hợp, giúp xe buýt và các phương tiện khác tham gia giao thông an toàn, thuận lợi.

Để tạo sự tương tác với hành khách, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì đường dây nóng để hành khách và người tham gia giao thông có thể phản ánh ngay những vi phạm của tài xế xe buýt. Ngoài ra, lực lượng chức cũng sẽ kết hợp với các quận huyện đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe buýt, xe khách, xe tải nặng về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, tập huấn văn hóa ứng xử giao thông, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ tài xế. Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin về công tác kiểm tra xử lý đối với những tài xế xe buýt vi phạm. Những hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý nghiêm minh nhằm góp phần lập lại trật tự ATGT xe buýt trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)