Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phòng ngừa trộm cắp khi nhà vắng chủ

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thi gian qua trên đa bàn TP.HCM liên tc xy ra nhiu v trm phá khóa ca đ đt nhp trm tài sn. Nn nhân ca các v trm không ch là h dân, mà “đi tưng mi” ca chúng còn là ca hàng, siêu th. Thi đim b “trm viếng” thưng vào lúc tri khuya, khi ch vng nhà hoc lúc ca hàng tm ngưng hot đng, không có ngưi canh gác.

Lc lưng chc năng khuyến cáo lp camera và h thng báo đng đ đ phòng nn trm cp

Có khóa vn mt trm

Sau nhiều lần cùng đồng bọn thực hiện trót lọt các vụ trộm xe ô tô, vào chiều 16-1-2019, Phạm Bảo An (33 tuổi, ngụ quận 6) đã bị các chiến sĩ thuộc Đội 4 Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) phục kích bắt giữ. Tại trụ sở điều tra, An khai nhận đã cùng Châu Minh Tân (27 tuổi) thực hiện hàng loạt vụ trộm xe ô tô trên địa bàn quận 6. An khai nhận đã cùng đồng bọn lấy trộm 1 xe ô tô hiệu Toyota Venza tại căn hộ số 50 đường Ấp Chiến Lược, 1 ô tô hiệu BMW trị giá hơn 3 tỷ đồng tại đường 6C (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) và 1 ô tô hiệu Nissan tại cư xá Phú Lâm (quận 6). Để thực hiện các vụ trộm trên, đối tượng đã lên internet tự học cách phá khóa cửa, khóa xe các loại.

Không may mắn như các chủ nhân của các vụ đã tìm được thủ phạm, nhiều vụ trộm dịp Tết Nguyên đán cho đến nay vẫn chưa tìm được kẻ gây án. Trong đó, vụ trộm tại doanh nghiệp may mặc (số 39B, Lạc Long Quân, phường 5, quận 11) vào ngày mùng 2 Tết, các đối tượng đã đột nhập trong 4 ngày liên tiếp. Chủ doanh nghiệp là ông N.V.T cho biết, vụ trộm xảy ra khi cả gia đình ông về Kiên Giang ăn Tết. Dữ liệu trích xuất từ camera cho thấy 5 đối tượng đột nhập đến lần thứ 4 mới vô hiệu hóa được khóa cửa chính và lấy đi 2 xe gắn máy, dàn máy nghe nhạc, laptop, máy ảnh Canon và 1 đầu ghi camera.

Cn b trí ngưi bo v trông coi vào ban đêm

Để đảm bảo an toàn cho hộ dân cũng như các cửa hàng, siêu thị, Trung tá Võ Chí Hiếu (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận 12) đề nghị các cửa hàng, siêu thị cần bố trí người bảo vệ trông coi vào ban đêm. Riêng các hộ dân khi đi chơi xa hoặc lúc vắng nhà cần nhờ người trông nom giúp. Đặc biệt cần trang bị camera ghi hình và hệ thống báo động để phòng trộm. Về phía lực lượng công an sẽ tiếp tục tuyên truyền về thủ đoạn của các đối tượng nhằm giúp người dân đề phòng. Đặc biệt lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra trên địa bàn quản lý nhằm ngăn chặn kịp thời khi phát hiện những hành vi nghi vấn.

Bên cạnh những vụ trộm ở nhà dân, trên địa bàn TP.HCM cũng xảy ra nhiều vụ trộm tại các cửa hàng, siêu thị. Trong đó có vụ trộm vào rạng sáng 5-2 (mùng 1 Tết), kẻ gian cũng đột nhập vào cửa hàng Thế giới di động trên đường Lê Minh Nhựt (ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) lấy cắp hàng chục chiếc điện thoại trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Điều đáng nói là các đối tượng còn tinh vi đến mức vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh. Mới đây, Công an quận 12 đã bắt giữ Vũ Văn Biên (sinh 1978, quê Thái Bình) cùng đồng bọn khi đang phá két sắt tại một cửa hàng bán đồ trẻ em (số 43 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, quận 12). Biên khai từng có thời gian làm nhân viên bảo vệ tại các cửa hàng tiện ích, nên biết rõ tiền bán hàng mỗi ngày có khi lên đến hàng trăm triệu đồng, ít nhất cũng vài chục triệu đồng, ban đêm lại không có người trông coi nên đã rủ đồng bọn đi trộm cắp.

Tăng cưng tun tra, canh gác

Theo nhận định của Công an TP.HCM, với phương thức bẻ khóa đột nhập, đối tượng Vũ Văn Biên và đồng bọn đã thực hiện hơn 10 vụ phá khóa, đột nhập và trộm tài sản tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn quận 12, quận 9 và quận Thủ Đức. Trước khi thực hiện, các đối tượng quan sát rất kỹ thời gian đóng cửa, giờ bảo vệ ra về và thường chọn những địa điểm vắng người để hành động. Thông thường các nhóm có từ 2 đối tượng trở lên, một người đứng bên ngoài cảnh giới, đối tượng còn lại dùng xà beng phá cửa khóa, cửa cuốn, cửa kính để đột nhập vào bên trong lấy trộm tài sản. Cũng với chiêu thức này, công an các quận huyện đã bắt được nhiều đối tượng trộm cắp tại các cửa hàng vắng người trông coi. Nguyên nhân dẫn đến các vụ trộm là do sự buông lỏng quản lý của các công ty, không bố trí người canh gác vào lúc cửa hàng, siêu thị hết giờ hoạt động.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong 9 ngày nghỉ Tết, trên địa bàn TP xảy ra 48 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có nhiều vụ trộm cắp tài sản. Theo đó, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá nhanh 33 vụ, tạm giữ 30 đối tượng, thu hồi 1 xe ô tô, 4 xe gắn máy, 42.800.000 đồng, 2 dây chuyền vàng, 8 điện thoại di động… Đồng thời lực lượng chức năng cũng đang tiếp tục điều tra những vụ còn lại nhằm góp phần chấn chỉnh tình hình an ninh trật tự trên toàn địa bàn thành phố. Để bảo vệ tài sản của nhà dân cũng như các doanh nghiệp, cơ quan chức năng khuyến cáo các đơn vị chú ý đầu tư camera quan sát cả ở bên trong cũng như bên ngoài cơ sở, hoặc bố trí bảo vệ canh chừng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Đinh Vũ

Bình luận (0)