Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Công nghệ giáo dục: Giúp mọi người dễ dàng học tập mọi lúc, mọi nơi

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 2 ngày 5 và 6-3, ti TP.HCM, B GD-ĐT kết hp cùng Đi s quán Anh ti Vit Nam và Hip hi các đơn v GD vương quc Anh t chc “Trin lãm Công nghệ GD quốc tế BESS Việt Nam 2019”.

B trưng B GD-ĐT Phùng Xuân Nh tham quan mt gian hàng ti trin lãm

Tại lễ khai mạc sáng 5-3, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, khẳng định, công nghệ GD đang xóa dần khoảng cách vùng miền, quốc gia trong tiếp cận GD, giúp mọi người dễ dàng học tập mọi lúc, mọi nơi, học tập theo điều kiện, sở thích và mong muốn. Công nghệ cũng giúp việc quản lý GD khoa học và minh bạch hơn; các cơ sở dữ liệu ngành, công nghệ dữ liệu lớn (big data) giúp công tác dự báo chính xác hơn, việc ban hành và thực thi chính sách GD hiệu quả hơn. Trước xu hướng phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, ngành GD nhận thức rằng việc đẩy mạnh các hoạt động dạy và học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) và tăng cường ứng dụng CNTT sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong triển khai đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD-ĐT đã có những chính sách rất cụ thể nhằm tăng cường đưa công nghệ vào nhà trường. Cụ thể, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”. Đây là một trong những giải pháp trong chương trình hành động của Chính phủ nhằm triển khai đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, làm cơ sở pháp lý quan trọng để các bộ ngành, địa phương ưu tiên đầu tư ứng dụng CNTT trong GD-ĐT có hiệu quả.

“Một trong những mục tiêu chính của đề án là tập trung chuyển đổi số trong ngành GD cụ thể là số hóa thông tin, các quy trình nghiệp vụ về quản lý và triển khai chính phủ điện tử ngành GD; số hóa các tài nguyên, học liệu phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Triển lãm Công nghệ GD quốc tế BESS Việt Nam 2019 thu hút gần 100 nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, nguồn lực và đào tạo trong và ngoài nước như: Anh quốc, Hoa Kỳ, Israel, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, triển lãm là một minh chứng về hoạt động đẩy mạnh hợp tác quốc tế giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến và CNTT áp dụng trong lĩnh vực GD-ĐT.

Triển lãm Công nghệ GD quốc tế BESS Việt Nam 2019 bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trình diễn mô hình công nghệ GD hiện đại ứng dụng vào GD, triển lãm còn tổ chức một chuỗi các hội thảo chuyên đề và các hoạt động trải nghiệm công nghệ bên lề. Nội dung của triển lãm xuyên suốt 4 chủ đề: Ứng dụng công nghệ trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đào tạo bồi dưỡng giáo viên; Ứng dụng công nghệ trong quản lý và triển khai chính phủ điện tử ngành GD; Ứng dụng công nghệ trong dạy và học ngoại ngữ, khởi nghiệp sáng tạo; STEM và trải nghiệm các công nghệ.

“Thông qua triển lãm, các nhà quản lý GD, các thầy cô giáo, HS,SV Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm công nghệ GD tiên tiến cùng với các chuyên gia GD hàng đầu. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến hợp tác, đầu tư GD giữa các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và các đối tác quốc tế sẽ được thúc đẩy, tạo tiền đề cho việc phát triển hệ sinh thái về dịch vụ công nghệ GD có chất lượng ở Việt Nam”,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Thông tin từ Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT cho biết, đến nay, toàn ngành đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin chi tiết của gần 52.000 trường mầm non và phổ thông (với hơn 1,5 triệu giáo viên, 24 triệu HS). Đây là kho dữ liệu lớn rất tin cậy phục vụ công tác quy hoạch và quản lý ngành; 80% trường học đã áp dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến; Bộ GD-ĐT đã triển khai thành công hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) và kết nối quản lý tới 63 sở GD-ĐT và hơn 300 cơ sở đào tạo; cổng dịch vụ công trực tuyến được đưa vào sử dụng với 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Anh – Triu

 

Bình luận (0)