Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nội dung độc hại tràn lan trên Youtube

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối tháng 2, Telegraph cho biết “Thử thách Momo“ (Momo Challenge) bị phát hiện chèn bên trong một số video không chính thức, có nội dung lấy lại từ kênh hoạt hình Peppa Pig và game Fortnite. Trào lưu kinh dị này được cho là có nguồn gốc từ Anh, trong đó một phụ nữ có hình hài đầu người, mình gà, tóc đen, mắt lồi sẽ hướng dẫn cách tự làm hại bản thân.

Những hình ảnh đáng sợ của Momo khiến nhiều người lo lắng, nhất là khi chúng được “ngụy trang” bên trong clip thiếu nhi và được cho là xuất hiện trên cả YouTube Kids – nền tảng YouTube tùy biến riêng cho trẻ em. Báo Independent của Anh còn cho biết, một số trường học tại nước này đã cảnh báo về trào lưu nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo phụ huynh không nên để con em tự xem YouTube một mình.

Trong tài liệu đăng trên pedimom.com của Free Hess, bác sĩ nhi khoa người Mỹ, đã có một số dẫn chứng liên quan đến video có nội dung hướng dẫn tự làm hại bản thân trên YouTube Kids. Bà dẫn lại chia sẻ từ một phụ huynh khi người này phát hiện ở clip hoạt hình mà con trai nhỏ tuổi đang xem bất ngờ xuất hiện thanh niên “hướng dẫn rạch cổ tay đúng cách”.

Những nội dung độc hại như vậy được cho “chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”. Theo chuyên gia James Bridle, trên ứng dụng YouTube Kids, các đoạn phim dạng “Thử thách Momo” chèn vào Peppa Pig, chuột Mickey bị tra tấn dã man với cảnh bạo lực hay đoạn khiêu dâm trá hình gán ghép với nàng công chúa Disney tìm rất dễ. 

Bên cạnh đó, video “rác” vẫn xuất hiện đều đặn trên YouTube lẫn YouTube Kids, như những bài hát rẻ tiền và vô nghĩa, hay câu chuyện nhảm có kèm hình ảnh Elsa, Spider-Man, Peppa Pig để gây chú ý… Chúng được thiết kế hoàn toàn để lấy lượt xem và kiếm tiền từ đó, thay vì mang tính giải trí hoặc giáo dục.

Theo The Verge, YouTube đã và đang nỗ lực loại bỏ hàng triệu sản phẩm có nội dung độc hại, vi phạm chính sách người dùng trong nhiều năm qua. Thế nhưng, “chính họ vẫn loay hoay với các thuật toán nhận diện, vốn không hề hoàn hảo”, The Verge nhận định. Bê bối gần đây nhất liên quan đến một nhóm tội phạm ấu dâm thường xuyên đăng bình luận xấu, mang tính kích dục bên dưới clip cho trẻ em tồn tại trong thời gian dài đã cho thấy điều đó. Chỉ khi bị phát hiện và bị chỉ trích, mạng chia sẻ video này mới khóa tính năng bình luận trên kênh có nội dung vị thành niên.

Trong khi chờ những bộ lọc tốt hơn nữa nhằm ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra, nhất là với trẻ em, giải pháp dễ dàng nhất đối với các bậc phụ huynh có trẻ nhỏ có lẽ là loại bỏ YouTube khỏi mọi thứ, từ điện thoại, TV, máy chơi game, iPad… đồng thời hạn chế cho trẻ tiếp xúc với công nghệ.

Q.Đ (tng hp)

 

Bình luận (0)