Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Dây an toàn không phải để trang trí

Tạp Chí Giáo Dục

ng ng chiến dch ca Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM phát đng, nhiu ngưi tham gia giao thông bng xe ô tô và nhiu hành khách đã bày t s đng tình ng h chiến dch này. Vì suy cho cùng, đây là đng thái bo v cho s an toàn ca chính h.

Tht dây an toàn là bin pháp đ phòng thương vong khi lưu thông bng xe ô tô (nh minh ha)

Mt chiến dch cn thiết

Thừa nhận mình là lãnh đạo mà không làm gương, ông Nguyễn Văn Khoa (Giám đốc công ty tư nhân trên địa bàn quận Bình Tân) nói rằng ông cảm thấy có lỗi khi một lần đi công tác trong khu vực nội thành, ngồi cạnh tài xế nhưng ông không thắt dây an toàn. Phát hiện vi phạm này, CSGT TP.HCM đã xử phạt nghiêm khiến ông “trở tay không kịp”. Do là “nạn nhân” của bụng bia, nên đây cũng là cái cớ khiến anh Phan Hoài Nam (ngụ quận 7) đôi khi “cho phép” mình không thắt dây an toàn khi lái xe, nhất là sau mỗi lần tiệc tùng “tới bến” với bạn bè hoặc đối tác. Cho tới khi đọc được thông tin về một vụ tai nạn xảy ra tại Thái Lan vào giữa tháng 6 năm ngoái mới khiến anh tỉnh ngộ. Vụ việc xảy ra khi tài xế điều khiển xe container trên đường bất ngờ mất lái lao vào dải phân cách. Do lực tông quá mạnh, tài xế lại không thắt dây an toàn nên đã bay khỏi cabin và tử vong tại bệnh viện do bị thương quá nặng.

Tình trạng tài xế tử vong do không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô cũng đã xảy ra ở Việt Nam. Tiêu biểu như vụ tai nạn vào lúc 13 giờ ngày 7-1-2019,  anh Lư Văn Hậu (37 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) điều khiển xe ô tô du lịch 7 chỗ (BKS 67A-017.03) khi lưu thông trên cao tốc Liên Khương – đèo Prenn (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) bất ngờ mất lái lao vào lan can bên đường khiến xe bị lật nhiều vòng. Hậu quả vụ tai nạn khiến tài xế văng ra khỏi xe, tử vong tại chỗ và một hành khách bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Được biết, cả tài xế và hành khách đều không thắt dây an toàn khi đi xe. Chính vì thế, chiến dịch khuyến khích sử dụng dây an toàn khi lưu thông bằng xe ô tô do Ban ATGT phát động là rất quan trọng và cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho cả hành khách lẫn tài xế”.

Gim thương vong khi gp bt trc

Với khẩu hiệu “luôn thắt dây an toàn vì tính mạng của chính bạn”, Ban ATGT TP.HCM đã phát động chiến dịch tuyên truyền từ ngày 6-3 đến ngày 17-3, đồng thời lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm từ ngày 17-3 đến ngày 17-6-2019. Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP), TP.HCM là một trong 10 TP trên thế giới tham gia vào thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự gia tăng TNGT đường bộ trên toàn cầu. Do đó, chiến dịch trên được triển khai nhằm góp phần thay đổi hành vi sử dụng dây an toàn của người tham gia giao thông bằng xe ô tô. Đây cũng là động thái hưởng ứng việc thực hiện Quy định 46 của Chính phủ về xử phạt các trường hợp chở người trên xe ô tô ở hàng ghế phía sau không thắt dây an toàn có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.

Trưc đây, theo quy đnh ti Ngh đnh 171-2013, ch tài xế và ngưi ng ghế cnh tài xế không tht dây an toàn khi xe lưu thông mi b pht. Tuy nhiên, theo quy đnh ti Ngh đnh 46/2016/NĐ-CP v x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc giao thông đưng b và đưng st (có hiu lc t ngày 1-1-2018), tt c mi v trí đu phi tht dây an toàn (nếu xe có trang b) khi xe đang lưu thông. Theo đó, ngưi ng hàng ghế phía sau ca ô tô không tht dây an toàn khi xe đang chy s b x pht t 100.000 đng – 200.000 đng. Mc pht này cũng áp dng đi vi hành vi ch ngưi trên xe ô tô không tht dây an toàn (ti v trí có trang b dây an toàn) khi xe đang chy.

Theo chuyên viên kỹ thuật của trường dạy lái xe Minh Phước (quận 10), việc thắt dây an toàn khi lưu thông bằng xe ô tô sẽ giúp người lưu thông tránh được những rủi ro trong trường hợp xảy ra tai nạn. Cụ thể, khi bị đâm va, người lái xe chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ “rùa bò” 15km/h. Ngược lại, nếu lưu thông với tốc độ 80km/h thì người lái xe (có cân nặng 70kg) khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập lên đến 9 tấn, đó là bản án tử hình mà người lái xe “tự ký” cho bản thân và những người cùng đồng hành. Theo thống kê của một số nước tiên tiến trên thế giới, cụ thể như ở Thụy Sĩ, kể từ khi việc thắt dây an toàn trở thành quy định bắt buộc, thì số thương vong nặng trong các vụ tai nạn giảm xuống 3 lần. Tương tự ở Nhật Bản, 75 trong 100 trường hợp dây an toàn đã cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần khi bị đâm va mạnh. Còn trong các vụ tai nạn bị lật xe, tỷ lệ đó sẽ là 91 trên 100. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi tai nạn giao thông xảy ra, việc thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước sẽ giảm được 45-50% nguy cơ tử vong và từ 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng; giảm được từ 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)