Hưởng ứng chiến dịch của Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM phát động, nhiều người tham gia giao thông bằng xe ô tô và nhiều hành khách đã bày tỏ sự đồng tình ủng hộ chiến dịch này. Vì suy cho cùng, đây là động thái bảo vệ cho sự an toàn của chính họ.
Thắt dây an toàn là biện pháp đề phòng thương vong khi lưu thông bằng xe ô tô (ảnh minh họa)
Một chiến dịch cần thiết
Thừa nhận mình là lãnh đạo mà không làm gương, ông Nguyễn Văn Khoa (Giám đốc công ty tư nhân trên địa bàn quận Bình Tân) nói rằng ông cảm thấy có lỗi khi một lần đi công tác trong khu vực nội thành, ngồi cạnh tài xế nhưng ông không thắt dây an toàn. Phát hiện vi phạm này, CSGT TP.HCM đã xử phạt nghiêm khiến ông “trở tay không kịp”. Do là “nạn nhân” của bụng bia, nên đây cũng là cái cớ khiến anh Phan Hoài Nam (ngụ quận 7) đôi khi “cho phép” mình không thắt dây an toàn khi lái xe, nhất là sau mỗi lần tiệc tùng “tới bến” với bạn bè hoặc đối tác. Cho tới khi đọc được thông tin về một vụ tai nạn xảy ra tại Thái Lan vào giữa tháng 6 năm ngoái mới khiến anh tỉnh ngộ. Vụ việc xảy ra khi tài xế điều khiển xe container trên đường bất ngờ mất lái lao vào dải phân cách. Do lực tông quá mạnh, tài xế lại không thắt dây an toàn nên đã bay khỏi cabin và tử vong tại bệnh viện do bị thương quá nặng.
Tình trạng tài xế tử vong do không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô cũng đã xảy ra ở Việt Nam. Tiêu biểu như vụ tai nạn vào lúc 13 giờ ngày 7-1-2019, anh Lư Văn Hậu (37 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) điều khiển xe ô tô du lịch 7 chỗ (BKS 67A-017.03) khi lưu thông trên cao tốc Liên Khương – đèo Prenn (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) bất ngờ mất lái lao vào lan can bên đường khiến xe bị lật nhiều vòng. Hậu quả vụ tai nạn khiến tài xế văng ra khỏi xe, tử vong tại chỗ và một hành khách bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Được biết, cả tài xế và hành khách đều không thắt dây an toàn khi đi xe. Chính vì thế, chiến dịch khuyến khích sử dụng dây an toàn khi lưu thông bằng xe ô tô do Ban ATGT phát động là rất quan trọng và cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho cả hành khách lẫn tài xế”.
Giảm thương vong khi gặp bất trắc
Với khẩu hiệu “luôn thắt dây an toàn vì tính mạng của chính bạn”, Ban ATGT TP.HCM đã phát động chiến dịch tuyên truyền từ ngày 6-3 đến ngày 17-3, đồng thời lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm từ ngày 17-3 đến ngày 17-6-2019. Theo nhận định của ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP), TP.HCM là một trong 10 TP trên thế giới tham gia vào thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự gia tăng TNGT đường bộ trên toàn cầu. Do đó, chiến dịch trên được triển khai nhằm góp phần thay đổi hành vi sử dụng dây an toàn của người tham gia giao thông bằng xe ô tô. Đây cũng là động thái hưởng ứng việc thực hiện Quy định 46 của Chính phủ về xử phạt các trường hợp chở người trên xe ô tô ở hàng ghế phía sau không thắt dây an toàn có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.
Trước đây, theo quy định tại Nghị định 171-2013, chỉ tài xế và người ngồi ở ghế cạnh tài xế không thắt dây an toàn khi xe lưu thông mới bị phạt. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018), tất cả mọi vị trí đều phải thắt dây an toàn (nếu xe có trang bị) khi xe đang lưu thông. Theo đó, người ngồi ở hàng ghế phía sau của ô tô không thắt dây an toàn khi xe đang chạy sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng – 200.000 đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. |
Theo chuyên viên kỹ thuật của trường dạy lái xe Minh Phước (quận 10), việc thắt dây an toàn khi lưu thông bằng xe ô tô sẽ giúp người lưu thông tránh được những rủi ro trong trường hợp xảy ra tai nạn. Cụ thể, khi bị đâm va, người lái xe chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ “rùa bò” 15km/h. Ngược lại, nếu lưu thông với tốc độ 80km/h thì người lái xe (có cân nặng 70kg) khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập lên đến 9 tấn, đó là bản án tử hình mà người lái xe “tự ký” cho bản thân và những người cùng đồng hành. Theo thống kê của một số nước tiên tiến trên thế giới, cụ thể như ở Thụy Sĩ, kể từ khi việc thắt dây an toàn trở thành quy định bắt buộc, thì số thương vong nặng trong các vụ tai nạn giảm xuống 3 lần. Tương tự ở Nhật Bản, 75 trong 100 trường hợp dây an toàn đã cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần khi bị đâm va mạnh. Còn trong các vụ tai nạn bị lật xe, tỷ lệ đó sẽ là 91 trên 100. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi tai nạn giao thông xảy ra, việc thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước sẽ giảm được 45-50% nguy cơ tử vong và từ 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng; giảm được từ 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau.
Đinh Vũ
Bình luận (0)