Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giao thông TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ cho những ngày lễ lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Tính đến thi đim này, đưng b và đưng hàng không đã chun b sn sàng kế hoch phc v nhu cu đi li ca ngưi dân trong dp l Gi t Hùng Vương, 30-4 và 1-5-2019. Trong kế hoch này, Bến xe Min Đông, Bến xe Min Tây và ngành hàng không đu tăng chuyến nhm đáp ng nhu cu đi li tăng cao trong các ngày cao đim.

Giá vé dp l 30-4 và 1-5 s điu chnh tăng không quá 40% so vi ngày thưng

Vn ti đưng b: Giá vé tăng không quá 40%

Thực hiện kế hoạch phục vụ vận tải hành khách đường bộ dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5-2019 của  Sở GTVT TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Huy (Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông) cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục vụ các dịp lễ một cách cụ thể. Căn cứ vào kế hoạch chung, dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019, người lao động được nghỉ liên tục 3 ngày, từ thứ bảy (ngày 13-4) đến hết thứ hai (ngày 15-4) nên lượng hành khách dự kiến sẽ tăng trên một số tuyến đường từ tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Nguyên và các địa điểm có khu du lịch. Với lượng hành khách tăng từ chiều thứ sáu, Bến xe Miền Đông sẽ điều động xe lệch tuyến và chuẩn bị một số công tác khác (cấp lệnh vận chuyển, cấp phù hiệu cho xe tăng cường) nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ Giỗ tổ năm nay.

Tương tự, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày (từ ngày 27-4 đến hết ngày 1-5), nên Bến xe Miền Đông sẽ bắt đầu phục vụ hành khách từ chiều tối 26-4. Căn cứ tình hình phục vụ hành khách dịp lễ trong năm 2018 và quý 1 năm 2019, bến xe dự báo sản lượng hành khách năm nay sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước (tương đương 200 ngàn khách). Theo đó, lượng khách tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn và các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên các tuyến từ Quảng Ngãi, khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam, khu vực miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang… Để phục vụ cho các tuyến này, đơn vị đã chuẩn bị 8.100 lượt xe với 270.300 chỗ ngồi. Về giá vé, Bến xe Miền Đông vẫn thực hiện theo giá đăng ký hoạt động như ngày thường vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương, riêng lễ 30-4 và 1-5 sẽ điều chỉnh tăng giá cước không quá 40% so với ngày thường.

Nói về công tác phục vụ các dịp lễ trên, ông Nguyễn Ngọc Thừa (Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây) cho biết, đơn vị cũng dự kiến ngày cao điểm trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương lượng hành khách sẽ đạt từ 38-40 ngàn khách/ngày; ngày cao điểm dịp 30-4 và 1-5 khoảng 62-65 ngàn khách/ngày. Để phục vụ nhu cầu của hành khách, Bến xe Miền Tây sẽ bán vé từ 3 giờ 30 phút đến 22 giờ mỗi ngày (đối với các đơn vị vận tải ủy thác bến xe bán vé), và 24/24 giờ đối với các đơn vị vận tải tự bán vé. Giá vé dịp Giỗ tổ Hùng Vương vẫn giữ nguyên mức giá vé như ngày thường, còn dịp lễ 30-4 và 1-5 các đơn vị kê khai tăng giá vé không quá 40%, thời gian tăng giá vé chỉ áp dụng trong 2 ngày cao điểm.

Đưng hàng không: Tăng gn 1,9 triu ch phc v l 30-4

Nhm đm bo an toàn cho hành khách, Cc Hàng không Vit Nam khuyến cáo hành khách nên mua vé trên trang website chính thc, hoc các phòng vé, đi lý chính thc, tng đài chăm sóc khách hàng ca các hãng hàng không. Đc bit, khách hàng nên yêu cu xut hóa đơn thanh toán đ đm bo không mua phi vé gi, vé b nâng giá.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện đã lên kế hoạch cung ứng gần 1,9 triệu chỗ với 8,7 ngàn chuyến bay trên các đường bay nội địa và quốc tế để phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Thời gian phục vụ nghỉ lễ được tăng cường từ ngày 26-4 đến ngày 5-5 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến trong dịp này. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến tăng cường gần 800 ngàn chỗ (tăng hơn 78 ngàn chỗ so với giai đoạn liền kề trước đó) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách quốc tế và nội địa. Trong đó, mạng đường bay nội địa tăng hơn 53 ngàn chỗ, tập trung chủ yếu trên các đường du lịch lớn giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang… Tương tự, đường bay quốc tế được bổ sung thêm hơn 25 ngàn chỗ tập trung trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia. 

Phục vụ dịp lễ 30-4 và 1-5, Vietjet Air cũng sẽ cung ứng 860 ngàn chỗ trên đường bay quốc tế và nội địa (tăng 60 ngàn chỗ so với giai đoạn liền kề). Trong đó, các tuyến tăng cường tập trung vào các đường bay nội địa gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc, Cần Thơ… Dịp này, Jetstar Pacific Airlines cũng chuẩn bị gần 200 ngàn chỗ nội địa và quốc tế. Để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ cao điểm, các hãng hàng không cũng đã tăng cường nhân sự, nguồn lực để đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối các chuyến bay cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách. Để những chuyến bay được thuận lợi, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách nên chủ động kế hoạch đi lại từ sớm, tăng cường sử dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến hoặc tự làm thủ tục tại các kiosk để tiết kiệm thời gian chờ đợi ở sân bay trước giờ khởi hành.

Đinh Vũ

Bình luận (0)