Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tăng cường giáo dục ATGT trong nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thng kê ca B GTVT, trong nhng tháng đu năm 2019, tình hình TNGT đi vi tr em dưi 18 tui trên toàn quc và đa bàn TP.HCM còn din biến phc tp. Nhm khc phc tình trng này, Phòng CSGT đưng b – đưng st Công an TP.HCM tiếp tc phi hp vi S GD-ĐT TP tăng cưng các hot đng giáo dc pháp lut ATGT cho hc sinh.

Hc sinh Trưng Tiu hc Chi Lăng thc hành k năng đi xe đp an toàn

TNGT tr em dưi 18 tui chiếm 7,6%

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong những tháng đầu năm 2019, cả nước có 1.442 trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi chết do TNGT (chiếm 6,6%), riêng địa bàn TP.HCM có 52 trường hợp (chiếm 7,6%). Cũng theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, trong quý 1 – 2019, đơn vị đã ghi nhận 172 vụ TNGT ít nghiêm trọng trở lên xảy ra trên địa bàn, làm 161 người chết và 36 người bị thương. Trong đó, nhóm đối tượng là học sinh, trẻ em tử vong do TNGT là 17 trường hợp (chiếm 10,6% tổng số người chết). Theo ước tính của cơ quan chức năng, trong năm học 2018-2019 TP.HCM có hơn 6 triệu học sinh, sinh viên. Việc chấp hành quy định về ATGT của các em ở tuổi học đường mặc dù có chuyển biến nhưng tính tự giác chưa cao. Chưa kể công tác giáo dục pháp luật ATGT ở một số trường, trung tâm chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp với các ban ngành, các cấp trong địa bàn và phụ huynh chưa được triển khai thường xuyên; tình trạng học sinh, sinh viên không chấp hành quy định khi tham gia giao thông còn nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Theo nhận định của Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân gây TNGT ở lứa tuổi học đường đa phần là do ý thức tham gia giao thông của các em chưa cao, khi tham gia giao thông thường vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, đi bộ hoặc đá bóng dưới lòng đường, băng qua đường không quan sát, đu bám theo xe, đi xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường của các phương tiện khác, vượt làn bất ngờ trước đầu xe tô tô hoặc xe máy, khi lên xuống xe thiếu quan sát nên dễ va quẹt với các phương tiện khác… Bên cạnh đó, người lớn cũng là nguyên nhân góp phần gây TNGT cho các em khi để trẻ em đứng hoặc ngồi trên xe máy khi lưu thông mà không có dây đai bảo hộ, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Ngoài ra, việc chở người quá quy định, vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách hoặc say xỉn không làm chủ được tốc độ cũng gây nên những vụ va quẹt, tai nạn mà trẻ em là nạn nhân phải gánh chịu hậu quả.

Tăng cưng giáo dc ATGT hc đưng

Xác định công tác giáo dục pháp luật về ATGT trong trường học là mục tiêu cơ bản để phòng tránh TNGT và xây dựng ý thức chấp hành Luật Giao thông cho lứa tuổi học đường, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt tiếp tục phối hợp với Sở GD-ĐT và các cấp chính quyền địa phương tăng cường bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ATGT tại khu vực xung quanh trường học. Đồng thời chú trọng phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong nhà trường, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bảo đảm ATGT cho tất cả học sinh các khối lớp. Được biết đây cũng là một trong những hoạt động tiến tới đưa giáo dục ATGT vào giờ học chính khóa theo Nghị quyết số 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 của Chính phủ.

Bên cnh vic tăng cưng giáo dc ATGT hc đưng, Phòng CSGT đưng b – đưng st còn phi hp vi các đơn v ca Công an thành ph xây dng tài liu giáo dc ATGT, tài liu tuyên truyn Lut Giao thông cho sinh viên các trưng sư phm đ trang b kiến thc và phương pháp dy ATGT sau khi tt nghip. Đng thi, cơ quan chc năng cũng thưng xuyên thc hin công tác đánh giá kiến thc ATGT ca hc sinh theo tng đ tui, đ có phương hưng giáo dc phù hp trong thi gian ti.

Đó cũng là lý do các em học sinh Trường Tiểu học Chi Lăng (quận 6) được tham gia tuyên truyền về ATGT đợt 2 vào tuần cuối tháng 4 vừa qua. Dịp này, hàng trăm em học sinh đã được trải nghiệm kỹ năng đi bộ, đi xe đạp, ngồi xe an toàn và được hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách; tiếp cận kiến thức biển báo giao thông đường bộ thông qua các trò chơi đố vui, xem phim xử lý tình huống giao thông thực tế trên đường. Theo nhận định của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hải: “Hàng ngày, hàng giờ nguy cơ xảy ra TNGT luôn tiềm ẩn, không chừa bất cứ ai. Do đó việc giáo dục ATGT cũng là nhiệm vụ của nhà trường và chúng tôi sẽ duy trì thường xuyên, nhằm nâng cao ý thức về ATGT cho các em cũng như phụ huynh học sinh. Qua đó góp phần thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ trong thời gian sắp tới”. Bên cạnh công tác giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học, Sở GD-ĐT TP cũng đã tăng cường giáo dục ATGT cho học sinh THCS và THPT trong năm học 2018-2019. Theo đó, mỗi phòng GD-ĐT quận/huyện đều tổ chức tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm về giáo dục ATGT cho học sinh THCS và tổ chức chuyên đề ATGT cho học sinh ở bậc THPT.

Đinh Vũ

Bình luận (0)