Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tháng cao điểm ATGT cho HS-SV đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm đm bo trt t ATGT trong năm hc mi, B GD-ĐT đã phát đi công văn s 3343/BGDĐT-GDCTHSSV yêu cu các s GD-ĐT tăng cưng công tác giáo dc ATGT cho hc sinh, sinh viên (HS-SV) trong đu năm hc 2019-2020. Trong đó chú trng giáo dc kiến thc v ATGT, trin khai Tháng cao đim ATGT cho HS-SV đến trưng và trao tng mũ bo him cho HS lp 1 vào ngày khai ging.

B GD-ĐT ch đo các trưng hc tiếp tc xây dng mô hình “Cng trưng ATGT” trong năm hc 2019-2020

Trin khai Tháng cao đim đến trưng

Triển khai Tháng cao điểm ATGT cho HS-SV đến trường (tháng 9-2019), Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT, các ĐH – học viện, trường ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về ATGT cho HS-SV; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường với gia đình và HS; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học… Thực hiện kế hoạch này, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho HS-SV. Riêng về đường thủy, các địa phương vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho những HS-SV thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy; tuyên truyền, hướng dẫn cho HS-SV cách sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy hoặc khi đi qua bến phà, bến đò.

Ở từng cấp học, Bộ GD-ĐT lưu ý các sở GD-ĐT căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, THPT lồng ghép kiến thức pháp luật về ATGT trong giờ học chính khóa. Đồng thời phổ biến, tuyên truyền thông qua các hoạt động ngoại khóa về văn hóa giao thông để tạo sự hứng khởi cho các em HS. Đối với HS-SV thuộc hệ trung cấp, CĐ, ĐH việc giảng dạy ATGT cần được triển khai vào tuần sinh hoạt công dân đầu năm học. Riêng các trường (khoa) sư phạm tiếp tục nghiên cứu, đưa giáo dục ATGT vào chương trình dạy chính khóa. Đặc biệt trong công tác chuẩn bị đón năm học mới, các trường cần kết hợp với ban ATGT địa phương triển khai Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho HS lớp 1 vào ngày khai giảng. Với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, chương trình dự kiến trao tặng 1.933.960 mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho HS lớp 1 năm học 2019-2020 trên cả nước. Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GD-ĐT tổ chức chương trình này với kỳ vọng nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em lên mức 80% vào năm 2020.

Tiếp tc xây dng mô hình “Cng trưng ATGT”

B GD-ĐT lưu ý các s GD-ĐT căn c vào tình hình thc tế ca đa phương đ ch đo các trưng tiu hc, THCS, THPT lng ghép kiến thc pháp lut v ATGT trong gi hc chính khóa. Đng thi ph biến, tuyên truyn thông qua các hot đng ngoi khóa v văn hóa giao thông đ to s hng khi cho các em HS.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường và trong khuôn viên trường học trong năm học mới, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo trường học các cấp triển khai những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường, không để xảy ra ùn tắc trong ngày khai giảng. Xác định việc giữ gìn trật tự cổng trường là công tác lâu dài, bộ khuyến khích các trường kết hợp với CSGT, chính quyền địa phương, thanh niên xung phong để hỗ trợ giao thông cho HS vào những giờ cao điểm. Riêng trong khuôn viên trường học, các loại xe cơ giới không được phép lưu thông hoặc dừng đỗ trong khu vực có HS đang học, vui chơi, sinh hoạt. Trong trường hợp đưa đón HS, nhân viên bảo vệ phải hướng dẫn phụ huynh tham gia giao thông đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS, cán bộ và nhân viên nhà trường.

Để công tác giáo dục ATGT cho HS đạt được hiệu quả toàn diện, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tổ chức cho cha mẹ HS ký cam kết với nhà trường ngay từ đầu năm học. Nội dung ký kết gồm các quy định về đội mũ bảo hiểm cho HS (tiểu học) khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho HS khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Thủ trưởng các đơn vị cũng cần quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhà giáo, nhân viên, HS-SV thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm và các quy tắc giao thông theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các địa phương hãy chủ động phối hợp với đại lý do Honda Việt Nam ủy nhiệm để tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn cho HS-SV, nhằm tiếp tục thực hiện nội dung đã ký kết giữa Bộ GD-ĐT, Ủy ban ATGT quốc gia và Công ty Honda Việt Nam trong giai đoạn 2018-2023.

Vũ Phương

Bình luận (0)