Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Nhiều phương án đảm bảo ATGT đường bộ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm góp phn đm bo trt t ATGT trên đa bàn TP, S GTVT TP.HCM đang trin khai nhiu phương án tăng cưng kim tra kinh doanh vn ti ô tô, rà soát h tng giao thông, đy mnh công tác tuyên truyn Lut Giao thông ti các đa bàn qun lý.

TP.HCM tăng cưng các gii pháp ATGT trong mùa mưa bão 2019

Thành lp đoàn kim tra liên ngành trong 60 ngày

Vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên toàn địa bàn TP. Theo chỉ đạo của ủy ban, đoàn kiểm tra liên ngành có 10 thành viên. Trong đó, Trưởng đoàn là ông Trần Quang Lâm (Giám đốc Sở GTVT TP.HCM), Phó đoàn là ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) và ông Trần Đức Tài (Phó Giám đốc Công an TP) cùng 7 thành viên khác. Trong quá trình hoạt động, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ sử dụng con dấu của Sở GTVT TP để giải quyết các nội dung có liên quan trong phạm vi thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thực hiện nhiệm vụ trong khoảng thời gian là 60 ngày. Sau đó đoàn sẽ báo cáo kết quả và kiến nghị xử lý, chấn chỉnh (nếu có) cho UBND TP trong thời gian 15 ngày sau khi hoàn thành đợt kiểm tra cao điểm. Chung tay trong công tác này, Sở GTVT TP sẽ phối hợp với UBND các quận huyện yêu cầu tất cả các bến xe, bãi đỗ xe kinh doanh vận tải, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh tuân thủ yêu cầu của các đoàn kiểm tra liên ngành, lực lượng công an hoặc thanh tra GTVT. Theo đó, các đơn vị phải bố trí địa điểm, mặt bằng, các điều kiện cần thiết tại chỗ để phục vụ công tác kiểm tra sao cho thuận lợi nhất. Trong khoảng thời gian đoàn kiểm tra thi hành nhiệm vụ, các cán bộ, công chức của ngành tuyệt đối không được can thiệp vào quá trình thực thi công vụ trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Đm bo ATGT trong mùa mưa bão

S GTVT TP.HCM lưu ý, trong trưng hp xy ra s c hoc các vn đ liên quan đến ATGT, ngưi dân cn liên h qua đưng dây nóng 1022 hoc qua ng dng thông tin giao thông. Vi mt đ trc 24/24 gi, cơ quan chc năng s tiếp nhn thông tin mt cách thưng xuyên đ có th h tr, x lý s c mt cách nhanh chóng và kp thi.

Để đảm bảo trật tự ATGT trong mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT TP.HCM yêu các khu quản lý giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác giám sát, rà soát, xử lý cũng như bảo dưỡng hệ thống công trình giao thông trên các tuyến đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý. Sở dĩ công tác này được đẩy mạnh là để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mặt đường bị sụt lún trong mùa mưa, do hệ thống hạ tầng hiện hữu bị hư hỏng hoặc do việc tái lập mặt đường không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, sở cũng yêu cầu các đơn vị tích cực rà soát để kịp thời phát hiện, khắc phục các trụ biển báo giao thông có nguy cơ ngã đổ, đặc biệt là các trụ biển báo được lắp đặt trên các dải phân cách tiểu đảo, các vị trí đất trống có kết cấu nền yếu. Riêng đối với các công trình đang thi công, chủ đầu tư phải có giải pháp thoát nước tạm thời, tránh gây ngập úng hoặc làm tắc dòng chảy của hệ thống cống thoát nước. Theo ông Ngô Hải Đường (Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT TP), công tác giám sát không chỉ chú trọng ở các công trình đang thi công, mà ngay cả những công trình đã hoàn thành, chủ đầu tư, đơn vị thi công vẫn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát tình trạng kỹ thuật, chất lượng để phát hiện kịp thời những khiếm khuyết phát sinh. Theo đó, tại các vị trí hầm ga, hầm kỹ thuật nguy hiểm phải có cảnh báo; nắp hầm bằng gang, sắt hoặc bê tông mất gai ma sát, gây trơn trượt, té ngã cho người, xe cộ đi qua cũng phải được thay thế, khắc phục ngay.

Song song với công tác duy tu cơ sở hạ tầng giao thông, Sở GTVT TP cũng đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM tăng cường kiểm tra, đốn hạ, cắt tỉa những cây xanh có nguy cơ gây mất ATGT. Đồng thời đơn vị phải có kế hoạch ứng phó, xử lý trong trường hợp cây xanh ngã đổ, tăng cường nạo vét hệ thống thoát nước, vệ sinh miệng hầm ga, khơi thông cống rãnh để tránh tình trạng ngập nước gây ảnh hưởng đến ATGT của người dân. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật phải đảm bảo các điều kiện an toàn về vận chuyển vật liệu xây dựng, không để rơi vãi khi lưu thông gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Ngoài ra, Sở GTVT còn yêu cầu khu quản lý giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn và thanh tra Sở GTVT thúc giục các đơn vị tập trung bảo dưỡng hệ thống tín hiệu giao thông, camera giám sát giao thông, bảng thông tin giao thông điện tử trên địa bàn quản lý. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đến hệ thống nối đất và các điểm có nguy cơ rò rỉ điện nhằm đảm bảo an toàn cho người cũng như phương tiện trong mùa mưa.

Đinh Vũ 

 

Bình luận (0)