Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hạnh phúc là nhìn thấy các con thành đạt!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong căn nhà ấm áp, yên tĩnh của mình ở quận Thủ Đức – TP.HCM, ông bà Ngô Kế Sương và Đặng Thị Hồng Phương cho biết: “Hai con tôi sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn được dạy dỗ chu đáo, ăn học đến nơi đến chốn. Chúng tôi thật sự hạnh phúc khi nhìn thấy hai con thành đạt, đóng góp cho xã hội, cho đất nước bằng chính sức lao động của mình…”.

NSND Hng Vân bên ba m và chng – ngh sĩ Lê Tun Anh

Mi tình nơi x ngưi

Bà quê ở Thái Nguyên còn ông quê Bắc Ninh, quen nhau từ thời học Đại học Lômônôxôp ở Liên Xô. Hồi đó, ông học ngành sinh học trước bà ba năm. Bà cũng học ngành này, khi sang Liên Xô thì ông đã về Việt Nam nghỉ hè. Tính tình vui vẻ, hòa đồng nên bà hòa nhập rất nhanh và quen biết khá nhiều anh chị cùng khoa ở các lớp trên. Thế mà vào một buổi sáng, đang tập thể dục dưới sân trường, bà sơ ý đụng vào một anh sinh viên lạ mà bà chưa gặp lần nào. Bà xin lỗi rối rít còn anh sinh viên ấy chỉ nở một nụ cười hiền lành. Cơ duyên tình cờ đó đã giúp ông bà quen nhau. Và tình yêu đến từ sự cảm thông hoàn cảnh gia đình khó khăn, chia sẻ vui buồn và trên hết là giúp đỡ lẫn nhau trong công việc học tập nơi xứ người. Năm 1962, ông tốt nghiệp đại học và về nước dạy ở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, bà ở lại Liên Xô học tiếp. Tình yêu ông bà vẫn dành cho nhau trọn vẹn. Cứ mỗi tuần là lại thư từ cho nhau, những lá thư ướt đẫm tình cảm đến bây giờ bà vẫn còn giữ kỹ, thỉnh thoảng cả hai vẫn lấy ra xem và tự cười với nhau: “Hồi đó tụi mình cũng sến quá…”.

Năm 1965, bà cũng hoàn tất việc học và về Việt Nam làm việc ở Viện Sinh học. Đám cưới được tổ chức thật ấm cúng với sự hiện diện của gia đình hai bên và bạn bè. Năm 1966, bà sinh cho ông đứa con gái đầu lòng đặt tên Ngô Đặng Hồng Vân (NSND Hồng Vân hiện là Giám đốc Sân khấu Kịch Hồng Vân). Khi con gái được hai tháng rưỡi thì ông lại lên đường sang Đức học nghiên cứu sinh lấy bằng tiến sĩ. Vừa đi làm, vừa một mình nuôi con, cuộc sống thời bao cấp rất vất vả nhưng bà vẫn cố gắng vượt qua. Khi sinh người con thứ hai năm 1970 – anh Ngô Đăng Vũ (hiện là Giám đốc khách sạn tư nhân Ngô Vũ) thì gia đình đã sum họp, ông bà cùng ra sức làm việc nuôi con. Sau đó, gia đình ông bà chuyển vào Nam thì tiếp tục gặp khó khăn. Nhưng “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” dần dần cuộc sống cũng đi vào ổn định.

Tôn trng vic chn la ngh nghip ca con

Bà nói “Dù rất muốn các con tiếp bước con đường của mình, nhưng chúng tôi vẫn tôn trọng các con trong việc lựa chọn nghề nghiệp, phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Chúng tôi đã gầy dựng cho con một nhân cách sống, một trình độ học vấn vững vàng”.

Theo ông bà, việc nuôi đứa con đầu chắc và kỹ thì sẽ là tấm gương cho các em noi theo. Vốn có năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh nên sau khi tốt nghiệp THPT, Hồng Vân thi đậu thủ khoa vào Trường Nghệ thuật Sân khấu II năm 1981 và bật sáng thành ngôi sao năm 22 tuổi. Anh Đăng Vũ cũng noi theo tấm gương của chị mà cố gắng học hành, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, anh tự lập trên con đường kinh doanh và luôn ủng hộ hết mình cho sự nghiệp của chị.

Ông bà là khán giả khó tính nhất đối với con gái của mình trong từng vai diễn cũng như những vở mà Hồng Vân dàn dựng, luôn có những lời góp ý xác đáng và thẳng thắn.

Hơn 50 năm qua, bà hiểu được tính của chồng, nằm lòng tính của con nên gia đình rất êm ấm. Ông bà chưa một lần lớn tiếng với nhau. Hai con xem ông bà là thần tượng, từ công việc đến cuộc sống gia đình tất tần tật đều hỏi qua ý kiến của ông bà và luôn nhận được sự chia sẻ rất xác đáng. “Ba mẹ là điểm tựa không thể thiếu trong cuộc đời tôi. Kiếp sau tôi vẫn xin được làm con của ba mẹ…” – NSND Hồng Vân cho biết như  thế.

Hỏi bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, ông bà nói: “Ở đời, vợ chồng phải biết hòa thuận, nhường nhịn, tin tưởng nhau… Với lại, chính hai đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo và thành đạt giúp cho hạnh phúc của chúng tôi càng thăng hoa hơn…”.

Hoàng Thun

 

Bình luận (0)