Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Mùa mưa: Cảnh báo nguy hiểm khi tham gia giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM bt đu vào mùa mưa vi nhng cơn mưa nng ht xy ra trên din rng, khiến tình hình giao thông tr nên phc tp. Nhm đm bo trt t ATGT trong mùa mưa, Phòng Cnh sát giao thông đưng b – đưng st Công an TP.HCM đã hưng dn các bin pháp phòng tránh nguy him và kéo gim ùn tc giao thông trên đa bàn TP bng cách tng áo mưa min phí cho ngưi lưu thông.

Chiến sĩ thuc Đi CSGT Tân Túc phát áo mưa min phí cho ngưi lưu thông  gm cu vưt Nguyn Văn Linh

ng dn lưu thông an toàn

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, TP đã vào mùa mưa với nhiều cơn mưa lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của người dân như ngập đường, mưa giông làm cho cây ngã đổ… Vì vào lúc bắt đầu cơn mưa giông thường có gió lốc mạnh, rất nguy hiểm khi các cây xanh ven đường, bảng quảng cáo bị gió lốc làm gãy đổ, có thể gãy cành hoặc vật xuống đường, gây cản trở lưu thông hoặc thậm chí có thể gây tai nạn cho người đi đường. Ngoài ra, đầu cơn mưa người tham gia giao thông thường có xu hướng tăng tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu tranh thủ về nhà hoặc đến nơi cần đến nên hay vi phạm những nguyên tắc tham gia giao thông an toàn, dễ gây tai nạn cho chính họ và cho những người xung quanh. Do đó, để đảm bảo an toàn, người tham gia giao thông cần hạn chế di chuyển vào đầu cơn mưa giông, hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn khi đang lưu thông mà cơn mưa tới.

Trong những giải pháp an toàn khi lưu thông trong mùa mưa, lực lượng chức năng cũng lưu ý tình trạng dừng xe đột ngột giữa đường để mặc áo mưa gây mất an toàn giao thông cũng là điều cần tránh. Thêm lưu ý nữa là khi sử dụng áo mưa, người lưu thông không nên trùm tà áo mưa lên tay lái và đầu xe. Vì hành động này sẽ làm mất đi tác dụng của đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, gương chiếu hậu, chưa kể tà áo có thể bị gió thổi bay ngược lên che khuất tầm nhìn của người điều khiển, dễ té ngã gây TNGT cho bản thân hoặc ảnh hưởng đến người cùng lưu thông. Đối với tà áo mưa phía sau, người điều khiển nên ngồi lên tà áo để tránh việc bị gió thổi vào bánh xe là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn. Riêng ở những nơi ngập nước làm hẹp diện tích mặt đường, người điều khiển phương tiện cần chú ý giảm tốc độ nhằm tránh gây va chạm với các phương tiện khác. Đối với những nơi ngập sâu, người tham gia giao thông cần chọn hướng đi phù hợp, tránh đi vào những điểm ngập sâu khiến xe dễ bị chết máy, gây hư hỏng phương tiện và ùn tắc giao thông ở các điểm ngập.

Phát áo mưa min phí đ tránh ùn tc

Theo ông Lê Minh Triết (Giám đc Trung tâm Qun lý đưng hm sông Sài Gòn), trung bình mi mùa mưa đơn v phát tng min phí khong trên dưi 10.000 áo mưa cá nhân cho ngưi tham gia giao thông qua khu vc đưng hm. Đây là đng thái nhm h tr ngưi dân mt cách kp thi khi có mưa bt cht, nhm khc phc tình trng trú mưa  các v trí trưc ca hm hoc ngay trong lòng hm, gây ùn  và mt an toàn giao thông trong khu vc hm và các hưng lưu thông lân cn.

Cũng theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an TP, khi vào  mùa mưa còn xảy ra tình trạng người lưu thông trú mưa dưới gầm cầu vượt. Tiêu biểu như hệ thống gầm cầu trên đường Võ Văn Kiệt, cầu vòng xoay An Sương, cầu vượt Ngã tư Hàng Xanh, cầu vượt Nguyễn Văn Linh là những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng đông người dừng trú mưa mỗi khi mưa lớn… Tình trạng này không chỉ hạn chế tầm nhìn của người điều khiển, gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trong từng khu vực. Bên cạnh đó việc dừng đỗ trong đường hầm chui, hầm vượt sông để trú mưa cũng là điều đáng quan tâm, vì không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ mà còn gây hậu quả khó lường nếu không may xảy ra cháy nổ. Điều đáng nói là trong số những người trú mưa, không chỉ là những người không có áo mưa, mà còn có một số người đang mặc áo mưa nhưng ngại mưa gió nên vẫn dừng trú chờ mưa tạnh.

Để khắc phục tình trạng này, lực lượng CSGT đã liên tục tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời phát áo mưa miễn phí để người dân có thể nhanh chóng di chuyển, không dừng đỗ gây cản trở giao thông và gây mất an toàn giao thông đường bộ ở các khu vực gầm cầu, hầm chui trên địa bàn TP. Phối hợp trong công tác này, trong nhiều năm qua Đoàn Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã thực hiện công trình thanh niên “Đồng hành ngày mưa”, phát áo mưa miễn phí cho người lưu thông không có áo mưa, dừng trú mưa tại khu vực đầu hầm quận 1, quận 2 và trạm thu phí để khắc phục tình trạng dừng xe trú mưa gây ùn tắc giao thông trong đường hầm vượt sông.

Đinh Vũ

Bình luận (0)