Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Các trường đồng bộ đẩy mạnh việc đổi mới, sáng tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT TP.HCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục với nhiều thành tích ấn tượng. Trong đó, công tác chính trị tư tưởng được quan tâm đẩy mạnh. Ở các đơn vị quận, huyện, công tác này được hiện thực hóa thông qua việc tiếp tục triển khai sâu, rộng, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Trong năm học vừa qua, nhiều đơn vị trường học đẩy mạnh công tác kết nạp Đảng cho giáo viên và học sinh. Trong ảnh: Trường THPT Marie Curie kết nạp Đảng cho học sinh và giáo viên

Năm học 2018-2019 là năm toàn ngành tích cực triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị TW 8 – khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Từ cơ sở đó, các đơn vị giáo dục quận, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; Công tác giáo dục văn hóa, truyền thống, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội được đẩy mạnh qua nhiều hình thức giáo dục sinh động, đa dạng. Bên cạnh đó, tùy theo đặc thù từng quận, huyện, các địa phương tiếp tục chú trọng xây dựng nền tảng của một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, tiếp cận giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới. Đơn cử như Q.1, các mô hình CLB trong nhà trường được xây dựng linh hoạt, tạo môi trường rèn luyện và trải nghiệm cho HS. Các hoạt động về giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh triển khai một cách phong phú thông qua giờ sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa.

Tại Q.Bình Tân, các đơn vị trường học tham gia tích cực Hội trại truyền thống 9/1 lần XIII năm 2019. Công tác chăm sóc, thăm hỏi và trao tặng quà cho giáo viên, nhân viên, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên, nhân viên hưu trí, các gia đình chính sách địa phương trong dịp lễ, Tết được quan tâm thường xuyên. Tại Q.4, các đơn vị lại thực hiện chăm lo tốt cho học sinh nghèo như miễn giảm học phí, trợ cấp học bổng, tặng sách vở, đồng phục song song đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Cạnh đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nội dung “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, cuộc vận động “Hai không”, đẩy mạnh việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trở thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chính trị, chuyên môn trong việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ. Các trường học luôn duy trì tổ chức sơ kết, biểu dương gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua đó góp phần nhân rộng các gương điển hình. Tại nhiều đơn vị, công tác xây dựng Đảng trong trường học được chú trọng. Các phòng GD-ĐT có sự phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy các cấp, thống nhất rà soát, giao chỉ tiêu kết nạp cho từng trường, từ đó mang lại hiệu quả cao.

Trong công tác học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng đơn vị quận, huyện đã đồng bộ đẩy mạnh việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Mạnh dạn áp dụng những phương pháp dạy học tích cực, giáo dục STEM vào trong hoạt động giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy, học và quản lý giáo dục, mang lại hứng thú cho học sinh trong việc học. Tùy theo điều kiện đặc thù từng đơn vị, các trường học ở các đơn vị quận, huyện đã linh hoạt tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn về đờn ca tài tử, âm nhạc dân tộc, đẩy mạnh giáo dục lịch sử địa phương thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, từ đó giáo dục cho học sinh những hiểu biết về lịch sử dân tộc, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Năm học 2018-2019 vừa qua, toàn TP có 9 đơn vị trường học xuất sắc được nhận Huân chương Lao động hạng nhì; 8 tập thể và 1 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng ba; nhiều tập thể, cá nhân được Thành ủy TP tặng Bằng khen về việc thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Yến Hoa

 

Bình luận (0)