Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cơ hội việc làm không đến từ nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

Thông tin trên đưc đi din các trưng ĐH đưa ra trong chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” ln 10 năm 2018 do Báo Giáo dc TP.HCM phi hp vi S GD-ĐT TP và ĐHQG TP.HCM t chc ti Trưng THPT Nguyn Hu Tiến (huyn Hóc Môn) va qua.

TS. Lê Th Thanh Mai (Trưng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) trao đi vi các em hc sinh Trưng THPT Trưng Vương ti chương trình tư vn

Tại chương trình, câu hỏi mà nhiều học sinh trong trường quan tâm nhất là: “Sau khi tốt nghiệp, nhà trường có đảm bảo việc làm cho người học không?”. Với câu hỏi này, các chuyên gia đưa ra nhận định rằng, cơ hội việc làm không đến từ nhà trường, từ gia đình mà thuộc về bản thân mỗi người học. “Có những nghề tưởng rằng ra trường sẽ dễ dàng kiếm việc làm nhưng nếu các em không tự mình cố gắng, nắm bắt cơ hội thì cũng sẽ không đến”, ThS. Đỗ Thị Hồng Hà (đại diện Trường ĐH Hoa Sen) chia sẻ. Theo bà Hà, muốn thành công trước hết các em phải thật sự đam mê, xác định được năng lực, sở trường của mình, đừng vì ngành “hot” hay vì ước vọng của cha mẹ mà đưa ra lựa chọn sai lầm.

Đồng quan điểm trên, ThS. Nguyễn Đình Đương (đại diện Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) nhấn mạnh, nhà trường không thể đảm bảo rằng các em ra trường sẽ kiếm được ngay việc làm. Để có một công việc tốt, bên cạnh chuyên môn giỏi, các em còn phải trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm như thuyết trình, làm việc nhóm… “Bên cạnh đó, nhà trường cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em được thực hành, luyện tay nghề ngay trong trường. Tuy nhiên, để được doanh nghiệp tuyển dụng thì các em cũng cần phải có năng lực thật tốt, đáp ứng được nhu cầu của họ”, ông Đương cho biết.

Giải đáp băn khoăn của nhiều học sinh khi cho biết đến thời điểm này bản thân vẫn còn “mông lung” về ngành nghề, các chuyên gia tư vấn cho rằng hãy chọn công việc mà mình yêu thích nhất, trong năng lực của bản thân. “Đừng nghĩ đến ngành mà hãy nghĩ đến nghề. Hãy xem bản thân mình thích làm việc liên quan đến gì, trong lĩnh vực gì để chọn được một nghề dựa trên khả năng của bản thân và thị trường lao động chấp nhận”, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo cho biết.

Ngày 20-5, công b đ mu ca k thi riêng

Đây là thông tin do TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) đưa ra trong chương trình tư vấn tại Trường THPT Trưng Vương (Q.1). Theo bà Mai, đề thi đánh giá năng lực sẽ là bài thi trắc nghiệm ở dạng tổng hợp nhằm kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ, phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic của thí sinh, gồm 100 câu hỏi với thời gian làm bài 150 phút. Thí sinh sẽ làm bài thi trên giấy, có thể lựa chọn định dạng đề bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Cấu trúc bài thi sẽ gồm 3 phần với 5 nội dung đánh giá khác nhau. Phần 1 gồm 40 câu hỏi đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, trong đó có 20 câu trắc nghiệm ngôn ngữ tiếng Việt và 20 câu ngôn ngữ tiếng Anh. Nhằm đánh giá khả năng dùng từ, đọc hiểu và phân tích bài viết. Trong phần 2 gồm 20 câu trắc nghiệm liên quan đến suy luận logic và xác định quy luật. Phần 3 gồm 40 câu hỏi tập trung đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong đó, 10 câu trắc nghiệm kỹ năng phân tích số liệu như: phân tích ý nghĩa, xác định xu hướng, tìm quy luật dựa vào các số liệu cho trước được trình bày dưới dạng bảng số hoặc đồ thị. 30 câu còn lại kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua các vấn đề được trình bày dưới dạng bài viết quanh những chủ đề về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế, kỹ thuật…

Xét tuyn hc b và đim thi THPT quc gia: khi hc có khác nhau không?

Tại chương trình tư vấn ở Trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức), nhiều học sinh băn khoăn: “Với hình thức xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia thì chương trình đào tạo có khác nhau không?”. ThS. Phùng Quán (Trưởng phòng Thông tin truyền thông, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) cho biết tất cả các hình thức xét tuyển không có ảnh hưởng gì đến chương trình đào tạo, các ngành nghề đều được giảng dạy như nhau, hưởng các quyền lợi cũng giống nhau. Ông Quán bổ sung thêm, hình thức xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực là phương pháp xét tuyển độc lập, hầu hết các trường sẽ tổ chức thi trong tháng 5.

Trong khi đó, TS. tâm lý Nguyễn Hữu Long (Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) nhắn nhủ:  “Các em hãy bỏ nỗi lo là phải đậu vào một trường ĐH nào đó. Vì cơ hội là rất nhiều, rất nhiều nguyện vọng. Học trường nào cũng không thật sự quan trọng bằng chính thực lực cố gắng của bản thân các em. Hãy xác định thật kỹ thế mạnh của mình ở tổ hợp nào thì chọn tổ hợp đó, căn cứ vào đó mà sử dụng hình thức xét tuyển cho phù hợp’’.

Dùng môn s xét tuyn ngành marketing, k thut

Cũng tại chương trình tư vấn ở Trường THPT Đào Sơn Tây, đại diện Trường ĐH Hoa Sen cho biết với ngành marketing, trường sẽ dùng những tổ hợp như toán, vật lý, hóa học; toán, vật lý, tiếng Anh; toán, tiếng Anh, lịch sử để xét tuyển. Tương tự, đại diện Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM thông tin, trong kỳ tuyển sinh năm nay trường sẽ sử dụng tổ hợp toán, văn và tiếng Anh để xét tuyển vào các khối ngành kỹ thuật.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)