Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chọn bình yên cho những ngày cuối năm…!

Tạp Chí Giáo Dục

Đưc nhiu thế h đc gi nh đến vi nhng tp thơ đy ni nim v tình yêu và cuc đi, nhưng vài năm tr li đây Nguyn Phong Vit đã tm dng li vi thơ đ viết tn văn. Và tp tn văn mi nht Chúng ta sng đ lng nghe… li là mt nt lng khác v cm xúc mà ngưi đc có th tìm thy mt phn hình nh ca mình trong đó…


Nhà thơ Nguyn Phong Vit ký tng tp tn văn mi nht “Chúng ta sng đ lng nghe”

Nhng tri nghim dung d

Nối tiếp series tản văn Chúng ta sống có vui không? (2018) và Chúng ta sống, là vì… (2022), lần này Nguyễn Phong Việt trở lại với Chúng ta sống để lắng nghe với một màu sắc rất đời thường và nhẹ nhàng. Hơn 40 bài viết trong tập tản văn này, phần lớn đều đến từ những trải nghiệm trong đời sống của tác giả. Từ những lát cắt cuộc sống được kể lại qua lớp “kính lọc” giàu cảm xúc: “Buổi sáng hôm đó, mình nhìn thấy một bông hoa”, “Những đêm ngước nhìn trời”, “Những cái ôm”, “Về nhà để ba cắt tóc”, “Đừng để lời xin lỗi thành một món nợ”… Nguyễn Phong Việt nghiêng về quan sát những điều xuất phát từ nội tâm của mình, tập “lắng nghe” những rung động từ bên trong. Tác giả chia sẻ: “Chỉ hy vọng là với những góc nhìn rất giản đơn của mình về phần bên trong của con người, bạn đọc có thể tìm thấy một phần những câu chuyện của họ ở trong đó, với cùng một tần số rung động…”.

Chọn cho mình những từ ngữ đơn giản nhất, nhẹ nhàng nhất… nhưng Nguyễn Phong Việt cất lên được tiếng nói sâu sắc trong tâm hồn mà rất khó có thể nhìn thấy và thấu hiểu từ bên ngoài.

“Hãy lắng nghe khi mình ôm ba mẹ mình vào lòng. Nghe ra những thương nhớ của ba mẹ dành cho mình, nghe ra tuổi già của ba mẹ, nghe ra mùi hương quen thuộc từ đấng sinh thành mà không có bất kỳ mùi nước hoa nào trên thế giới này sánh bằng…”.

Hãy lắng nghe những yêu thương mình đang có, những niềm vui công việc mình đang làm, những lựa chọn mình đang muốn dấn thân… để mình có thể bỏ qua tất cả những vội vã, ngang tàng, bất chấp… hiểu được mình cần làm gì để chăm sóc, gìn giữ, tận hiến…

Hãy lắng nghe mình với những tham lam vụn vặt, những tranh đấu gai góc, những vật vã tổn thương… để có thể lược bỏ những điều tầm thường ra khỏi đời mình.

Hãy lắng nghe cả con người và thế giới xung quanh, để biết họ vì sao trở nên như vậy, hành xử như vậy… Vì sao mọi thứ lại diễn ra theo cách này mà không là cách kia như chúng ta vẫn hình dung. Chúng ta chẳng thể can thiệp vào những điều ấy, song chúng ta cần lắng nghe, để tự điều chỉnh bản năng của mình theo hướng nhẹ nhàng nhất. Để mình bớt đi những muộn phiền không đáng hiện diện trong tâm hồn mình”, đoạn trích của bài viết Chúng ta sống để lắng nghe, có thể xem như là thông điệp khái quát nhất mà cuốn sách này muốn chuyển tải.


T
p tn văn “Chúng ta sng đ lng nghe” ca nhà thơ Nguyn Phong Vit

Xut thân t nhà báo sau đó tr thành mt freelancer, có th nói Nguyn Phong Vit là mt trong s ít nhng tác gi tr  Vit Nam lao đng rt mit mài và chăm ch. Bt chp nhng khó khăn ca cuc sng ln nhng th thách v sáng to, Nguyn Phong Vit vn tiếp tc vi con đưng ch nghĩa ca mình mt cách chân thành và nhit huyết nht.

Nguyễn Phong Việt bày tỏ: “Mọi thứ trên trang viết của tôi đều đi theo hướng từ những xáo trộn ban đầu như bao người khác, rồi theo thời gian nhận ra những giá trị bình an. Mọi hành trình đều có cái giá phải trả. Trước khi có thể giữ tâm thái bình thản với câu chữ của mình, thú thật tôi đã từng rất nhiều ngày dằn xé với việc trút bỏ nỗi lòng mình xuống trang viết. Mỗi chúng ta có một hành trình sống và mục đích sống khác nhau, nhưng tôi tin ai cũng mong sống một cuộc đời vui. Tôi cũng chỉ mới bước vài bước chân trên hành trình sống vui, và tôi muốn thông qua việc nhìn ngắm ý nghĩ của mình để chia sẻ với độc giả, biết đâu mọi người sẽ làm được những điều gì đó để cuộc sống của mọi người trở nên thong dong hơn…”.

Chúng ta sống để lắng nghe thật sự rất thích hợp vào những ngày tháng chạp, thời điểm mà người Việt hay có tâm thế nhìn lại và nghĩ về những điều đã qua. Cũng như đặt ra cho mình những mục tiêu, những ước muốn cho một năm mới sắp đến… mà trong hành trình ấy, chắc chắn ai cũng sẽ muốn cuộc đời mình có nhiều bình yên hơn giông bão…”.

Vn bn b vi ngh viết trong năm mi…

Nguyễn Phong Việt cho biết trong năm 2024 sẽ vẫn tiếp tục nuôi dưỡng kế hoạch ra mắt tập tản văn thứ 4 với chủ đề Chúng ta sống để bước tiếp vào dịp cuối năm: “Tôi thích ra mắt sách vào dịp này vì vẫn muốn bản thân có thể trao đến mọi người một món quà tặng tinh thần. Cùng với đó, tôi mong mỗi trang viết của mình, có thể xem như một người bạn cùng lắng nghe những nỗi niềm mà độc giả không biết bày tỏ cùng ai trong những ngày mình đã và đang sống!”.


Nhà thơ Nguyn Phong Vit trong mt chuyến đi thin nguyn tng quà cho hc sinh dân tc thiu s Trưng Tiu hc Cam Phưc Đông 1, tnh Khánh Hòa

Song song đó, anh cho biết sẽ viết tiếp tập thơ thiếu nhi song ngữ mới sau tập thơ song ngữ Chúc ngủ ngon ra mắt trong năm 2023: “Với thơ thiếu nhi, tôi xem đó là một trách nhiệm của người viết, trong việc trao gửi những giá trị sống cho các độc giả nhỏ tuổi. Thiếu nhi chúng ta thiếu nhiều cuốn sách hay của các tác giả Việt Nam, nên chỉ mong mỗi người viết góp tay vào một chút, hoàn toàn có thể tạo ra các tác phẩm có ý nghĩa theo thời gian…”.

Riêng với thơ dành cho người lớn, Nguyễn Phong Việt tiết lộ sẽ có kế hoạch trở lại trong năm 2025 hoặc 2026: “Thời điểm mà tôi muốn có thể mang lại một điều gì đó mới mẻ cho người đọc, sau 10 tập thơ trong 10 năm từ 2012-2021 mà tôi đã phát hành. Cùng với đó, tôi cũng muốn làm một book set – phiên bản giới hạn của 10 tập thơ này để làm quà tặng kỷ niệm cho độc giả. Đấy sẽ là một quà tặng đặc biệt nhất trong nghề viết mà tôi may mắn theo đuổi trong suốt hơn 10 năm qua…”.

Và 16 tập sách bao gồm cả thơ và tản văn trong suốt 12 năm trở thành tác giả, là minh chứng rõ ràng nhất cho con đường làm nghề tận tâm của Nguyễn Phong Việt.

Lê Công Sơn

Bình luận (0)