Thông tin NSƯT Thành Lộc chuẩn bị khai trương sân khấu mới của anh tại TP.HCM với tên gọi Thiên Đăng vào tháng 9 năm nay khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả nôn nao mong ngóng. Nếu sân khấu TP.HCM có "nở nồi" thêm những địa chỉ mới thì thật là điều đáng mừng.
Sẻ chia nhân sự
Điều quan trọng đầu tiên là vốn. Tất nhiên Thành Lộc đã có người bỏ vốn chung tay với nhau nên mới dám trương bảng hiệu. Nhưng vấn đề thứ hai là lực lượng nghệ sĩ cũng không hề đơn giản. Thông tin đã có hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi sẽ về "chung nhà" với Thành Lộc như NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, nghệ sĩ Phi Phụng, Hoàng Trinh, Tuấn Khôi, Phương Dung, Hương Giang, Vân Trang… Thực tế, đây chính là những bạn bè đồng nghiệp đã từng gắn bó với Thành Lộc suốt mấy chục năm ở IDECAF, diễn chung rất ăn ý, hiểu nhau về chuyên môn, vì vậy hợp tác rất dễ dàng. Nói cho cùng, sân khấu phải có một lực lượng nghệ sĩ giỏi nghề thì mới có thể an tâm sản xuất. Mà những tên tuổi này thì khán giả rất ái mộ và tin cậy, Thành Lộc chọn họ cũng là điều dễ hiểu.
NSƯT Thành Lộc và nghệ sĩ Hương Giang trong vở Mặt nạ bong bóng. Ảnh: H.K
Tuy nhiên, như thế cũng có nghĩa không tránh khỏi sự chia sẻ về nhân sự đối với sân khấu IDECAF. Những nghệ sĩ này từng phát triển rất tốt ở IDECAF, giờ cộng tác với Thiên Đăng, làm sao tránh khỏi biến động về biểu diễn. Dĩ nhiên không ai cấm nghệ sĩ chạy show nhiều nơi, nhưng khi cộng tác nhiều cũng sẽ khó khăn về lịch diễn. Vì vậy, có người dứt khoát chỉ trụ tại một sân khấu mà thôi. Chẳng hạn nghệ sĩ Hương Giang, chị cho biết: "Tôi không có sức để chạy hai nơi, sẽ rất mệt, mà như vậy cũng làm rối cho ông bầu, vì vở nào cũng rơi vào cuối tuần, người ta khó xếp lịch diễn lắm. Đặc biệt đã chuẩn bị mùa tết, tập tuồng sao nổi hai nơi. Thà toàn tâm toàn ý một chỗ cho chu đáo".
NSND Kim Xuân cũng nói: "Tôi cũng chỉ cộng tác với Thành Lộc chứ không diễn nhiều nơi được, vì sợ đụng lịch". Hiện Kim Xuân cũng đang tham gia một vở của đạo diễn Đoàn Khoa nhưng chị nói đó là vở ngắn ngày nên hỗ trợ, còn biểu diễn lâu dài như Thiên Đăng thì chị phải dứt khoát chọn một mà thôi.
Chợt nhớ cách đây nhiều năm, khi sân khấu kịch 5B chứng kiến sự ra đi của hàng loạt nghệ sĩ giỏi nghề để lập nên những địa chỉ mới như IDECAF, Kịch Sài Gòn, Kịch Phú Nhuận… thì cũng phải chịu thôi. Quy luật cuộc đời là sự phát triển, tiếp nối; "ra riêng" là điều tất yếu, từ đó mới tạo nên những thương hiệu mới.
Cơ hội cho người trẻ
Nhưng sự "mất mát" nhân sự này vẫn có một hiệu quả tích cực, là tạo cơ hội cho những diễn viên trẻ tấn lên, phát triển tay nghề.
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn sẽ phục hồi hàng loạt vở cũ, đều là những vở hay, đó là cơ hội cho lớp trẻ rèn luyện tay nghề. Ông nói: "Dù có biến động nhân sự thì sân khấu IDECAF vẫn phải mở màn bán vé, nghĩa là phải có người đảm nhiệm đầy đủ các vị trí. Nhưng không có biến động thì tôi vẫn chủ trương bổ sung lực lượng mới liên tục. Nhiều diễn viên trẻ đã được bổ sung từ trước khi Thành Lộc rời đi. Có như vậy thì sân khấu mới phát triển liên tục. Nhất là khi chúng tôi đón nhận những thế hệ khán giả mới, sân khấu cũng nên cung cấp thêm những diễn viên mới. Tôi thấy mọi chuyện là bình thường. Sân khấu có thêm địa chỉ mới, người ra đi, người thêm vào, đều là chuyện bình thường của cuộc đời".
Điều cuối cùng, có sợ phải chia sẻ khán giả hay không? Chắc chắn là không. Bởi mỗi khán giả có một gu nghệ thuật riêng và sẽ lựa chọn sân khấu nào phù hợp với mình. Thành Lộc, Hữu Châu từng là cái tên bán vé của IDECAF, thì bây giờ IDECAF sẽ cố gắng tỏa sáng với những tên tuổi mới, kịch bản hay để kéo khán giả.
Theo Hoàng Kim/TNO
Bình luận (0)