Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đưa trường học hạnh phúc đến bạn bè quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

“Trưng hc hnh phúc” là cm t đưc nhiu bn bè quc tế nhc đến và n tưng khi đến giao lưu, hp tác vi các trưng hc ti TP.HCM thi gian qua.


Không khí vui v  nhiu trưng hc ti TP.HCM đã đ ln tưng sâu sc cho các v khách quc tế khi ghé thăm trưng

Kết thúc chuyến tham quan, giao lưu tại Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), nhiều chuyên gia giáo dục Singapore đã không giấu được sự ngạc nhiên, bày tỏ sự ấn tượng của mình về không gian trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc tại trường. “Điều cảm nhận rõ nét nhất trong chuyến thăm trường và dự giờ nhiều tiết học đó là niềm hạnh phúc của học sinh. Các em hạnh phúc quá, luôn vui cười, sôi nổi trong giờ học, tự tin khi giao tiếp. Giờ học không còn bị bó buộc mà các em được thể hiện năng lực của mình qua đa dạng các trải nghiệm. Tất cả rõ rệt và hiện hữu hơn so với những gì chúng tôi tưởng tượng trước khi đặt chân đến đây”, một chuyên gia bày tỏ.

Trong chuyến thăm này, đoàn chuyên gia Singapore được các em học sinh Trường THCS Nguyễn Du hướng dẫn, thuyết trình. Cụ thể, các em trong bộ đồng phục nhiều màu sắc đã đưa những vị khách quốc tế đến từng phòng thí nghiệm, thư viện, phòng học bộ môn, tham dự tiết học…, ở từng nơi, các em đều thuyết trình rất kỹ để khách hiểu rõ. Khi dự giờ tiết học khoa học tự nhiên ở lớp 6/1, các chuyên gia được học sinh trong lớp giới thiệu cách sử dụng điện thoại để tham gia trực tiếp vào tiết học, trả lời các câu hỏi, tham gia tương tác trong giờ học… Ngoài ra, các chuyên gia cũng được gọi trả lời câu hỏi, được nhận quà là những tràng pháo tay tán thưởng khi trả lời đúng… “Em muốn các thầy cô nước ngoài thấy được rằng giáo dục Việt Nam đã có sự thay đổi, ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học; học sinh Việt Nam không phải chỉ sử dụng điện thoại để vào Facebook, xem TikTok mà còn dùng điện thoại phục vụ cho mục đích học tập trong giờ học. Niềm vui đến trường với những giờ học hạnh phúc cũng là điều mà chúng em muốn gửi đến các thầy cô nước ngoài”, Thảo Vy (học sinh lớp 6/1) chia sẻ.

Để tiếp các chuyên gia quốc tế ghé thăm, giờ dạy môn khoa học tự nhiên được cô Đinh Thị Vân Hà (giáo viên môn khoa học tự nhiên của trường) xây dựng bằng tiếng Anh. Với tiết dạy về chủ đề lực, học sinh được sử dụng điện thoại thông minh trong giờ học để tương tác, trả lời câu hỏi. Suốt giờ học, từ việc quan sát video, hình ảnh, học sinh được tham gia vào các trò chơi ô chữ, cùng làm việc nhóm để tìm chìa khóa ô chữ. “Học sinh rất thích thú và tự tin. Điều ngạc nhiên là những vị khách cũng hào hứng tham gia khiến giờ học thêm vui nhộn. Qua việc ứng dụng các thiết bị thông minh và những phương pháp giảng dạy mới trong giờ học, chúng tôi muốn gửi đến các thầy cô nước bạn về thông điệp chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục tại TP.HCM để tạo ra các giờ học sinh động, hào hứng, phát triển năng lực học sinh”, cô Vân Hà bày tỏ.

Tự tin với “đặc sản” giáo dục của nhà trường

Không khí đổi mới giáo dục với những giờ học sinh động, trải nghiệm thú vị là “đặc sản” được Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1) tự tin giới thiệu đến đoàn chuyên gia giáo dục Singapore đến từ 14 trường tiểu học và THCS trong chuyến thăm trường vừa qua. Theo đó, khi tham quan các phòng chức năng của trường như phòng tư vấn tâm lý, phòng khoa học – công nghệ, thể thao đa năng; tham dự trực tiếp những tiết học, những trải nghiệm trực quan…, nhiều thành viên trong đoàn chuyên gia rất ngạc nhiên, bất ngờ. Cô Trần Bé Hồng Hạnh (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, khi thực hiện đổi mới giáo dục thì không chỉ ở các khối lớp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới được nhà trường đổi mới giảng dạy theo hướng phát triển năng lực mà các khối lớp khác thực hiện theo chương trình giáo dục hiện hành cũng được vận hành theo hướng giảng dạy này. Các tiết học, hoạt động giáo dục được làm mới thông qua các hoạt động trải nghiệm gắn kiến thức môn học với thực tiễn, mang lại cho học sinh các giờ học sinh động, hào hứng. “Nếu so sánh về cơ sở vật chất thì trường chúng tôi có thể thua các trường nước bạn vì điều kiện mặt bằng chung còn khó khăn; nhưng về đổi mới giáo dục, về không khí của những giờ học hạnh phúc, niềm vui mỗi ngày đến trường của học sinh, sự tự tin, mạnh dạn của học sinh khi trò chuyện bằng tiếng Anh là điều mà nhà trường luôn tự hào đã làm được và là “đặc sản” mà nhà trường muốn các chuyên gia giáo dục nước ngoài cảm nhận qua từng hoạt động giáo dục của trường”, cô Hạnh chia sẻ.


Gi
 hc hnh phúc ti Trưng THCS Nguyn Du (Q.1) vi các v khách đc bit

Thầy Nguyễn Công Phúc Khánh (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du) cho hay, khi tiếp đón các chuyên gia giáo dục nước ngoài đến thăm, nhà trường mong muốn mang đến những trải nghiệm thực tế nhất về công tác giáo dục, rèn luyện tại trường nên thiết kế tour để khách được trải nghiệm một cách chân thật nhất về môi trường giáo dục nhà trường, được cùng học cùng chơi với học sinh, tham gia trực tiếp vào tiết học nhưng không phải với tư cách là… khách dự giờ. Trong tiết học, những thầy cô nước ngoài được giáo viên và học sinh hướng dẫn cách sử dụng điện thoại tham gia trực tiếp vào môn học, tương tác với bài giảng của giáo viên và các hoạt động trong lớp như những học sinh thực thụ.

Nhìn nhận các hoạt động giao lưu với giáo viên nước ngoài là cơ hội để thúc đẩy thêm sự đổi mới cho đội ngũ giáo viên nhà trường, thầy Khánh đánh giá, bất cứ khi nào thầy cô được tương tác, được chia sẻ kinh nghiệm giáo dục thì luôn phải tìm tòi, nỗ lực để thiết kế tiết học sinh động, vui nhộn, mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho học sinh. Trong khuôn khổ buổi giao lưu với đoàn chuyên gia giáo dục Singapore, thầy Khánh cho biết điều vui nhất là đã để lại ấn tượng về một trường học vui vẻ, hạnh phúc trong cảm nhận của mỗi chuyên gia. “Khi tôi hỏi cảm nhận của họ về những giờ học và không khí của trường học, họ nói rằng có cảm giác học sinh đang rất hạnh phúc với giờ học. Điều này khiến tôi rất bất ngờ. Có thể so về công nghệ, so về phương pháp giáo dục, chúng ta chưa thể bằng nước bạn. Thế nhưng, điều chúng ta làm được trong nỗ lực đổi mới giáo dục của thầy cô là đã xây dựng được một môi trường giáo dục hạnh phúc để mang đến cho học sinh những giờ học hạnh phúc, sự tự tin, mạnh dạn. Khi chào tạm biệt, các chuyên gia Singapore đều hẹn sẽ quay trở lại”, thầy Khánh vui mừng nói.

Bài, ảnh: Thành Nam

 

 

 

Bình luận (0)