Sự kiện giáo dụcTin tức

Tìm hiểu thực trạng đạo đức, lối sống của học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lâm Đồng vừa phối hợp với Sở GD-ĐT Lâm Đồng tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề: “Đạo đức, lối sống của học sinh hiện nay – thực trạng và giải pháp”. Gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia tâm lý giáo dục, cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên, giáo viên các viện nghiên cứu, các trường ĐH, CĐ… tâm huyết với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ đã tham dự. 

Phát biểu đề dẫn, ông Lâm Hoàng Long – Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý xã hội tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Hội thảo nhằm tìm hiểu thực trạng đạo đức và lối sống của học sinh trong tỉnh; sự biến động về giá trị đạo đức và lối sống; vai trò của người lớn, của nhà trường, xã hội trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Qua đó, rút ra những nguyên nhân, đề xuất các giải pháp có tính khả thi giáo dục truyền thống đạo lý của dân tộc, các giá trị đạo đức cho học sinh hiện nay. 

Gần 20 tham luận, ý kiến đã nêu thực trạng tình hình đạo đức, lối sống của học sinh; nhận thức và định hướng, quan điểm khoa học và hệ thống các giải pháp. Một số tham luận tập trung phân tích các biểu hiện như: bệnh vô cảm ở học sinh THPT hiện nay; căn bệnh không biết nói lời “xin lỗi” khi có lỗi; ít vỗ tay khi tham gia các hoạt động cộng đồng; bị điểm kém không buồn, điểm giỏi không vui; dửng dưng, thờ ơ với bạo lực học đường, không dám đấu tranh với cái xấu, bảo vệ lẽ phải; thậm chí có học sinh cổ súy cho những hành vi phi nhân tính của bạn mình…

Một số tham luận đề cập tình trạng học sinh lười biếng, thiếu trung trực trong học tập rèn luyện; quan hệ tình dục sớm trong giới trẻ; phần lớn học sinh dành thời gian giải trí qua mạng xã hội vô bổ; tình trạng nói tục chửi thề trên mạng xã hội, ở trường học, vi phạm đạo đức học sinh và quy tắc ứng xử học đường…

Nhiều tham luận đã nêu những giải pháp có tính khả thi nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, bên cạnh giáo dục pháp luật, đạo đức, giá trị nhân văn… vai trò “làm gương” của người lớn, các bậc cha mẹ và các thầy cô giáo rất quan trọng, sẽ tác động tốt đến đạo đức, nhân cách học sinh…

Thanh Hng

Bình luận (0)