Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cho trẻ tiền tiêu vặt ở trường – lợi bất cập hại

Tạp Chí Giáo Dục

Có nên cho con tiền ăn quà vặt mỗi khi đi học? Đó là câu hỏi, không chỉ bản thân tôi luôn trăn trở. Mà có lẽ nhiều phụ huynh cũng thường tự hỏi những câu hỏi tương tự, và buộc phải tự định hướng cho con em mình, mỗi khi con bắt đầu vào tiểu học.

Con gái của tôi mới bước vào lớp 1 của trường tiểu học được vài ngày, thì về nhà bắt đầu năn nỉ xin mẹ cho tiền mỗi khi đi học. Tôi dự đoán ngay tình trạng này không sớm muộn sẽ diễn ra. Nên tự nhủ, phải cố gắng giải thích cho con nghe về việc lứa tuổi của con không nên xài tiền, dù đó là những đồng tiền lẻ. Nhưng con bé không chịu nghe, đến lớp học rồi vẫn nài nỉ xin năm ba ngàn. Tôi kiên quyết không cho. Thế rồi con khóc và so đo với chúng bạn, chỉ tay về phía các bạn thanh minh: Những bạn bè chung lớp – chung trường, phần đông được bố mẹ cho tiền ăn quà vặt, con kể lể rất nhiều lý do: Lúc ra chơi cần phải uống nước, hay mua những món đồ chơi như hình dán, thẻ nhân vật hoạt hình, bánh kẹo…

Thật sự, đứng trước tình huống này, trong tôi dâng lên một cảm giác vô cùng khó xử. Làm sao đây, khi cho con tiền, con sẽ mua những món đồ mà mình không an tâm, luôn ưu tư lo lắng. Rồi con biết xài tiền sớm quá sẽ ra sao? Dĩ nhiên, mỗi gia đình đều có một cách dạy con khác nhau. Có những gia đình, coi việc cho con xài tiền khi mới vào tiểu học là bình thường, một số phụ huynh thì cho rằng việc xài tiền ở độ tuổi này, thật sự là vấn đề đáng lo ngại, bởi xung quanh con trẻ rất nhiều mối nguy hiểm rình rập.

Tôi đưa con đi học sớm, dành thời gian để quan sát. Một hiện tượng trước mắt, buộc tôi phải ít nhiều suy nghĩ. Khi thấy các cháu nhỏ vây quanh nhau, trong nhóm có một bạn được ba mẹ cho 10.000 đồng, có bé 5.000 đồng, các bé này đang cầm tiền trên tay. Chờ mẹ của các bé vừa ra khỏi cổng trường, thì những bạn bè chung quanh tranh nhau rủ bé được mẹ cho tiền ra căng tin trường ngay. Một lát sau quay lại lớp, với những món đồ chơi nho nhỏ, có khi là nước đóng chai, bánh kẹo… mà sự kiểm soát chất lượng của những sản phẩm này còn rất hờ hững.

Tôi đem điều này chia sẻ với các phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học, để tìm kiếm thông tin về việc: Có nên cho con ít tiền tiêu vặt? Thì được biết rất nhiều người cùng ý kiến rằng thật sự không nên chút nào, khi cho con tự tiêu tiền ở độ tuổi quá nhỏ, chưa hiểu biết về những giá trị của đồng tiền. Bởi năng lực và dòng suy nghĩ của lứa tuổi này, chưa có thể làm chủ được những cám dỗ của sự ham vui. Khi những món đồ chơi nhất thời lôi cuốn thị hiếu, trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập, say mê với cuộc vui. Từ đó, con em của mình, sẽ bị chi phối bởi những món đồ chơi cả trong giờ học và đó là điều rất ảnh hưởng đến việc dạy học của giáo viên ở lớp, khi con trẻ mải mê khám phá những món đồ chơi vừa mới mua. Hoặc khi có tiền, con trẻ ăn quà vặt, sẽ có rất nhiều nguy cơ an toàn cho sức khỏe.

Tôi lại tiếp tục đem vấn đề này, tìm hiểu thêm về tình hình thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp của con gái tôi. Được cô giáo tận tình hướng dẫn và chia sẻ. Với yêu cầu và rất mong phụ huynh đừng cho con em mình mang tiền theo khi đi học, vì sẽ gây khó khăn cho cô trong công việc quản lý lớp học, một vài bạn cá biệt, sẵn sàng bạo lực tinh thần, hoặc dùng vũ lực để dành số tiền của bạn mình có được. Lớn hơn chút nữa, sẽ có tình trạng cống nạp, lấy mạnh hiếp yếu, để buộc một bạn nào đó hiền lành, thật thà phục tùng mình.

Rõ ràng, việc xài tiền của trẻ con, chúng ta phải chăng cần xem lại. Nhất là phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học. Còn với riêng tôi, khi đã tìm kiếm thông tin từ rất nhiều nguồn, từ những phụ huynh trong lớp, rồi những người bạn, những hàng xóm cùng có con trong độ tuổi đi học và cuối cùng tôi đưa ra quyết định, là sẽ không cho con tiền khi đi học ở trường nữa. Thay vào đó, tôi sẽ chuẩn bị nước, một hộp sữa nhỏ, một vài cái bánh con thích, cho vào cặp, dặn dò con ra chơi mới được dùng. Đó là những suy nghĩ, những ưu tư mà tất cả các bậc phụ huynh thường bận tâm, lo lắng. Làm thế nào đây, để việc không cho trẻ em tiêu tiền mua quà vặt ở các trường tiểu học, sẽ có không ít ý kiến trái chiều về vấn đề này, về việc nên hay không nên cho con trẻ xài tiền, và dù ở quan điểm nào, thì tất cả chúng ta đều mong muốn con cái của mình được học tập vui chơi trong môi trường an toàn nhất. Một vấn đề vô cùng nan giải, đòi hỏi nhiều cánh tay và những tấm lòng của người lớn tương quan hỗ trợ. Tạo nên một môi trường lành mạnh cho tất cả các trẻ em hôm nay và thế giới ngày mai…

H Xuân Đà

 

Bình luận (0)