Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Đảm bảo ATGT trước cổng trường

Tạp Chí Giáo Dục

Trt t ATGT khu vc cng trưng luôn là vn đ đưc Ban ATGT TP và S GD-ĐT TP quan tâm thưng xuyên vào mi năm hc. Năm nay cũng vy, vn đ lp li trt t cng trưng và khc phc tình trng ùn tc các đim nóng đang đưc cơ quan chc năng tăng cưng trin khai.

Hc sinh Trưng THCS Chu Văn An (qun 11) tan hc. Đây là đơn v đưc khen tng “Xut sc trong vic thc hin nhim v ATGT trưng hc” trong nhiu năm lin

Tăng cưng nhiu gii pháp

Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình hành động số 14-CTHĐ/TU của Thành ủy về Chương trình giảm ùn tắc giao thông và giảm TNGT giai đoạn 2016-2020; đồng thời tiếp tục thực hiện công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP, Ban ATGT TP và ngành GD-ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các trường học phối hợp với công an và chính quyền địa phương tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường. Mục đích của công tác này là nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, đặc biệt vào giờ cao điểm. Để thực hiện tốt công tác này, cơ quan chức năng đề nghị các trường tích cực lập lại trật tự ATGT lề đường, vỉa hè; mở cổng trường hoặc mở thêm nhiều cổng phụ cho phụ huynh vào sân đón con (đối với những trường có sân rộng); bố trí giáo viên, giám thị, bảo vệ, phối hợp với đội trật tự cổng trường hướng dẫn phân luồng cho HS lưu thông phù hợp, nhằm đảm bảo trật tự ATGT khi vào học cũng như lúc tan trường.

Bàn về công tác gìn giữ trật tự ATGT cổng trường trong những năm qua, không thể không kể đến các trường THCS Chu Văn An (quận 11), THCS Trần Phú (quận 10), THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5), Mầm non Thiên Lý (quận Tân Phú)… Trong đó, Trường THCS Chu Văn An là đơn vị được xem là tiêu biểu, vì trong nhiều năm liền đã được công an và UBND quận 11 khen tặng đơn vị “Xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ ATGT trường học”. Do nằm gần trường mầm non quận và Trường THPT Nguyễn Hiền với lượng phương tiện lưu thông đông đúc, nên Trường THCS Chu Văn An đã thành lập Ban ATGT ngay từ đầu mỗi năm học với sự tham gia của bí thư chi đoàn, tổng phụ trách Đội, các đoàn viên giáo viên và HS. Theo đó, mỗi đội ATGT thay phiên nhau hướng dẫn các em HS qua đường vào giờ tan trường, và phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, nhằm đảm bảo cổng trường luôn sạch đẹp, an toàn.

Bên cạnh vấn đề đảm bảo trật tự ATGT cổng trường, ban chỉ đạo liên tịch cũng đề nghị các trường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; xây dựng văn hóa giao thông đến cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và HS-SV qua các tiết học, hội thi, chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa tại đơn vị. Đồng thời vận động phụ huynh cam kết không giao xe phân khối lớn cho con đến trường; cam kết không giữ xe phân khối lớn cho HS trong khuôn viên trường; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân không giữ xe phân khối lớn cho HS.

Tích cc khc phc nhng “đim nóng”

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, các trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), THPT Nguyễn Trãi (quận 4), THPT Lương Văn Can (quận 8), ĐH Kinh tế – Luật (Thủ Đức), ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7), ĐH Nguyễn Tất Thành (quận 4)… là những điểm còn tồn tại tình trạng giao thông phức tạp. Nguyên nhân do nhiều yếu tố như tọa lạc tại vị trí có địa hình đặc thù, mặt đường hoặc vỉa hè nhỏ hẹp, phụ huynh dừng đỗ chờ đón con… Nhằm khắc phục tình hình giao thông cho từng khu vực, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) cho biết cơ quan chức năng đã có kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị.

Cụ thể như Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, hai cổng trường trên đường Lý Tự Trọng và Nguyễn Du hiện đang là điểm nóng về ùn tắc giao thông do cả hai mặt đường này đều hẹp (khoảng 8-9 mét), lại bị xe taxi dừng đậu chiếm chỗ để chờ đón khách ở Trung tâm Thương mại Vincom, hoặc do phụ huynh đỗ xe máy chờ đón con ở lòng đường vào giờ cao điểm. Nhằm lập lại trật tự ATGT cho khu vực này, ông Tường cho biết Sở GTVT đang triển khai hàng loạt giải pháp như cấm dừng đỗ xe trên đường Nguyễn Du và Lý Tự Trọng (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng); lắp camera giám sát tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định; lắp đặt hàng rào phân cách vỉa hè với lòng đường trên đường Nguyễn Du nhằm tránh tình trạng chiếm dụng vỉa hè buôn bán, hoặc phụ huynh dừng đỗ xe dưới lòng đường. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã bàn bạc với nhà trường về kế hoạch tổ chức lưu thông một chiều, giúp HS vào trường bằng cổng trên đường Lý Tự Trọng và ra về qua cổng trên đường Nguyễn Du.

Tương tự, Sở GTVT cũng triển khai nhiều giải pháp khắc phục ở các điểm nóng còn lại. Cụ thể, tại khu vực Trường THPT Nguyễn Trãi (quận 4), khoảng hở của dải phân cách thép tại giao lộ Nguyễn Tất Thành – Lê Văn Linh và đoạn trước ĐH Nguyễn Tất Thành đã được đóng kín, đồng thời cấm ô tô quay đầu tại các khoảng mở dải phân cách trên đường Nguyễn Tất Thành (từ 6-22 giờ) nhằm tạo luồng lưu thông trật tự. Tại Trung tâm Anh văn Hội Việt – Mỹ trên đường Nguyễn Kiệm (ngay cầu vượt ngã 6 Gò Vấp), Sở GTVT yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với nhà trường thực hiện kẻ vạch sơn trên vỉa hè, nhằm tạo không gian an toàn cho phụ huynh dừng chờ đón con và bố trí nhân sự tham gia điều tiết giao thông khi HS tan học. Đối với trường hợp của Trường THPT Lương Văn Can (quận 8), Sở GTVT đã thống nhất với nhà trường về phương án mở cổng chính cho phụ huynh vào sân đón con, còn cổng phụ sẽ dành riêng cho những HS đi bộ hoặc đi xe đạp. Riêng đối với Trường ĐH Kinh tế – Luật trên quốc lộ 1 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) và ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7), cơ quan chức năng sẽ khắc phục tình trạng qua đường mất an toàn bằng giải pháp xây cầu vượt bộ hành trong thời gian sắp tới.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)