Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Phạt thầy khó lắm!

Tạp Chí Giáo Dục

Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GD-ĐT soạn thảo, bắt đầu lấy ý kiến từ ngày 28-9-2018 vừa mới công bố đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng nghị định có tính chất răn đe, phòng ngừa là chính, thầy cô cứ yên tâm… Song một số ý kiến cho rằng đây là việc làm cần thiết để giữ vững kỷ cương trường học, nhất là trong tình hình hiện nay.

Là một cán bộ quản lý, một giáo viên (GV) có hơn 35 năm trong nghề dạy học, tôi có một số ý kiến sau:

Một là: Môi trường giáo dục là một môi trường đặc biệt, trong đó yếu tố giáo dục con người được đặt lên hàng đầu. GV là những chủ thể đã được học về khoa học giáo dục và trải nghiệm qua quá trình học và tự học, tự rèn để có đầy đủ năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm để đứng lớp.

Tất cả mọi việc làm của GV đối với HS không ngoài mục đích giáo dục, mong muốn các em tiến bộ. Không nên tách sự việc ra khỏi hoàn cảnh giáo dục, từ đó cho rằng GV có hành vi xúc phạm HS để xử phạt! GV có quyền la rầy HS, nhưng đó là sự la rầy có tính chất giáo dục chứ không có tính chất xúc phạm.

Hai là: Dự thảo chưa quy định rõ ràng, cụ thể mức độ xúc phạm như thế nào mới bị xử lý? Xúc phạm thân thể hay xúc phạm tinh thần? Cơ sở khoa học nào để “cân, đo, đong, đếm” các mức độ xúc phạm này?

Như vậy, nếu GV la rầy, trách mắng HS thì cần có “minh chứng”, bằng chứng không? Thành ra, GV có thể “bảo trọng” bằng những hành vi tiêu cực như “không nghe, không thấy, không biết”. Lúc ấy, nội quy nhà trường, kỷ cương trường học có còn không; nếu HS vi phạm thì ai dám đứng ra can ngăn, nhắc nhở, thậm chí có hình phạt nếu vi phạm nhiều lần?

Ba là: Mối quan hệ trong nhà trường, trong môi trường giáo dục có ý nghĩa quyết định sự thành công của công tác giáo dục. Dưới mắt HS, GV luôn là “thần tượng”, là những con người tốt; là người thầy, người anh, người chị của mình. Nếu GV bị phạt tiền thì “ăn làm sao, nói làm sao” trước mặt HS? Các em sẽ có những ấn tượng xấu, sẽ ám ảnh rất nhiều nếu có sự việc đáng tiếc xảy ra.

Do đó, tôi nghĩ không nên đưa ra dự thảo phạt tiền GV như phạt một người mua bán ngoài chợ khi vi phạm quy định! Có rất nhiều hình thức giáo dục, không nhất thiết phạt tiền mà có phạt tiền chăng nữa; liệu những tiêu cực trong ngành có giảm được không? Hay đó chỉ là những áp lực mới để “thử thách” GV và hậu quả của nó sẽ làm cho môi trường giáo dục thêm phần phức tạp vì lúc đó, GV không còn dám “giáo dục” HS mình nữa vì sợ vi phạm, sợ bị phạt tiền!

Lê Đc Đng (Sóc Trăng)

Bình luận (0)