Sau thời gian “bùng nổ”, những show truyền hình thực tế tìm kiếm giọng hát hay đã vãn đi, trong khi xu hướng xem – nghe chuyển sang những show âm nhạc trực tiếp, gameshow đời thường.
Tồn tại khi có sứ mệnh rõ ràng
Liên tục những show âm nhạc diễn ra với sự nắm bắt thị hiếu khán giả của nhà sản xuất. Có thể điểm ra một số show sắp tới như: chương trìnhNhớ mùa thu Hà Nội với sự tham gia của ca sĩ Khánh Ly, Cẩm Vân, Khắc Triệu, Đức Tuấn, diễn ra vào ngày 24.9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội); Người tình in concert 2 – Bằng Kiều Ft Người tình diễn ra vào ngày 20.10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội), Tạ tình có sự tham gia của ca sĩ Thu Phương, Ngọc Anh, Quang Hà, Quang Dũng diễn ra vào ngày 19, 20 và 21.10 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). “Sau 2 năm đóng băng vì Covid-19, hiện các tụ điểm sân khấu rất sôi động, anh chị em nghệ sĩ nhờ đó cải thiện về đời sống, tinh thần.
Các nghệ sĩ 2 ngày 1 đêm đấu vật với những thanh niên làng Sình trong chặng Huế. Ảnh: ĐT
Nhìn nhận về sự biến mất của nhiều show truyền hình thực tế tìm kiếm giọng hát hay, nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng: “Một số chương trình truyền hình thực tế, hay gameshow được đưa từ nước ngoài về VN mang nhiều tính giải trí, phục vụ cho đời sống nhưng đa số chỉ khai thác âm nhạc đương đại, thịnh hành bây giờ, hấp dẫn nhiều khán giả hơn”. “Tuy nhiên, nhiều chương trình chỉ giống như mang tính chất thời trang, mà thời trang thì cái này qua sẽ đến cái khác. Ở đây còn có vấn đề kinh tế, nhà sản xuất kinh doanh lãi thì họ làm tiếp, không lãi thì thôi”, nhạc sĩ phân tích.
Giải Sao Mai nằm trong số hiếm hoi chương trình tìm kiếm tài năng ca hát trên truyền hình được duy trì trong suốt hơn 20 năm. “Sao Mai đi vào cái cốt lõi của âm nhạc. Đó là tìm kiếm nghệ sĩ tài năng qua giọng hát của họ, tìm kiếm trình độ âm nhạc thực sự trong họ mà không phải đặt nặng những yếu tố về hình thức hay sự nhanh nhạy với thị trường giải trí”, nhạc sĩ Đỗ Bảo, cũng là Giám đốc âm nhạc của Sao Mai nói.
Anh phân tích, Sao Mai khai thác ngôn ngữ âm nhạc toàn diện bao gồm âm nhạc dân gian, thính phòng, đương đại. Anh cho rằng, Sao Mai tồn tại vì có sứ mệnh rõ ràng. “Dù đời sống âm nhạc thế nào, nhưng cuộc thi như vậy tồn tại bởi có những giá trị văn hóa của mình”.
Giải Sao Mai 2022 đang được diễn ra. Ảnh: VTV
Sự dịch chuyển tất yếu
Theo một số nhà sản xuất, so với các show thực tế tìm kiếm ca hát, show đời thường dễ làm, chi phí thấp hơn, đối tượng người chơi đa dạng, dễ tìm kiếm. Tất nhiên, khán giả vẫn luôn thích xem các chương trình giải trí có nghệ sĩ nhưng phải là những show hoành tráng, đầu tư lớn, khẩu vị lạ, chẳng hạn như The masked singer Vietnam – Ca sĩ mặt nạ (HTV2 – Vie Channel).
Dễ thấy thời gian gần đây, các chương trình mang tính đời thường, gần gũi, hoặc có nghệ sĩ tham gia nhưng thuần túy giải trí, được quan tâm hơn. Có thể kể đến như Mẹ ơi con lên ti vi – gameshow mang đến cơ hội được xuất hiện trên truyền hình cho mọi đối tượng (HTV7). Ở mỗi tập, chuyến xe của chương trình lựa chọn một địa điểm ngẫu nhiên như công viên, trung tâm thương mại, trường học, xóm lao động… và kêu gọi người tham gia. Các thử thách được lấy chất liệu từ chính cuộc sống đời thường hay các trò chơi dân gian quen thuộc, đơn giản. Hay với Trò chơi trời cho (VTV3), chương trình tập hợp mọi yếu tố từ tính giải trí, sự mới lạ và không kém phần kịch tính khi 50 người chơi đến từ nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau tự quyết định cơ hội đi tiếp trong mỗi vòng. Đây cũng là gameshow mà người chơi không cần phải sử dụng kiến thức quá nhiều hay đầu tư thể lực mà trên hết, chỉ cần một “cái đầu lạnh” kèm sự may mắn là có thể “rinh” về những giải thưởng và “ký ức vui vẻ”.
Giám đốc Công ty Kịch bản Việt Nguyễn Minh cho rằng: “Vì phát sóng trên cả truyền hình và khai thác trên các nền tảng mạng xã hội nên các gameshow hiện giờ phải làm sao nội dung gần gũi và đời thường, thực tế nhất để thu hút mọi đối tượng người xem. Sự dịch chuyển nội dung sang các show đời thường là tất yếu khi truyền hình đang bị cạnh tranh và “chia lửa” thị phần với các nền tảng phát sóng khác (kể cả OTT)”. Tuy nhiên, như anh nhìn nhận truyền hình, với tư cách là kênh truyền thông đại chúng, tính định hướng vẫn rất cao nên cần thiết phải đầu tư những show giải trí đỉnh cao, cung cấp món ăn tinh thần với “khẩu vị” mới lạ cho khán giả.
“Cuộc sống đang trở lại bình thường. Có một vài thay đổi như nhu cầu đi du lịch nhiều hơn, nên thị trường rộ lên những chương trình khám phá, trải nghiệm”, nhà sản xuất Nguyễn Minh nói. Bằng chứng là các show theo hình thức này, giải trí kết hợp du lịch, như 2 ngày 1 đêm hay Chuyến đi nhớ đời… đang rất “sốt”.
Theo Ngọc An – Nguyên Vân/TNO
Bình luận (0)