Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mạng xã hội – lan tỏa nhiều thông điệp yêu thương!

Tạp Chí Giáo Dục

Mng xã hi đưc cho là “con dao hai lưi” nhưng thi đim này, mng xã hi li phát huy mt tích cc, tr thành nơi đ lan ta nhiu giá tr yêu thương. đó, mi ngưi đng viên nhau, chia s nhng miếng tht, bó rau, gói mì tôm… đ nhng ngưi khó khăn, b phong ta có thêm tinh thn, sc mnh vưt qua dch bnh Covid-19.


Mt tài khon chia s tm gương ngưi tt, vic tt
 

Mạng xã hội được cho là “con dao hai lưỡi” nhưng thời điểm này, mạng xã hội lại phát huy mặt tích cực, trở thành nơi để lan tỏa nhiều giá trị yêu thương. Ở đó, mọi người động viên nhau, chia sẻ những miếng thịt, bó rau, gói mì tôm… để những người khó khăn, bị phong tỏa có thêm tinh thần, sức mạnh vượt qua dịch bệnh Covid-19.

1.Từ khi TP.HCM đối mặt với dịch bệnh, nhất là trong 2 đợt giãn cách xã hội, mỗi lần mở điện thoại, lướt Facebook, Zalo, Youtube đều xuất hiện những hình ảnh đẹp của người dân TP. Đó là hình ảnh về gian hàng 0 đồng, quán cơm miễn phí, bếp ăn nghĩa tình, chiếc “tủ lạnh” cộng đồng, “ATM gạo”, giải cứu khoai lang, hiến máu cứu người, thanh niên tình nguyện hỗ trợ chống dịch… 


Kêu gi chia s vi “t lnh” cng đng

Không chỉ vậy, mọi người còn tận dụng mạng xã hội để chia sẻ những câu nói hay, lời động viên cổ vũ mọi người cùng nhau chống lại dịch bệnh. Hay chỉ đơn giản là like, share những bài báo tuyên truyền chống dịch, những bài viết về những tấm gương người tốt, việc tốt trong mùa dịch để lan tỏa ra cộng đồng. Đó còn là hình ảnh đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, những đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản, đi chợ giúp người cách ly… Hay đơn giản là hình ảnh những túi quà “cây nhà lá vườn” được người thân ở quê gửi lên… Chỉ vậy thôi nhưng đã giúp mỗi chúng ta đều cảm nhận được sự quan tâm, ấm áp trong thời điểm khó khăn này.

Với đặc thù nhanh, lẹ, mạng xã hội đã góp phần đưa những thông tin về dịch bệnh đến kịp thời với mọi người. Thông tin nhưng địa điểm có dịch bệnh, những khu vực bị cách ly, những người dương tính với Covid-19 để những ai có tiếp xúc nhanh chóng đến cơ quan y tế khai báo, cách ly.


Hình nh y bác sĩ ăn vi sau nhng gi phút chng dch bnh

2.Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội còn thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, những biện pháp triển khai phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương; chia sẻ những trải nghiệm của mình để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới. Những chia sẻ đó đang góp phần truyền đi thông điệp về sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện “mục tiêu kép” – vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa phát triển kinh tế; đồng thời kêu gọi người dân nêu cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Hay là lời kêu gọi thấm đẫm nghĩa tình: “Anh, chị dư hay không dùng con cá, miếng thịt, mớ rau, quả trứng, trái cây… có thể đem đến bỏ vào “tủ lạnh” cộng đồng đặt trước nhà số 100 đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh hỗ trợ bà con nghèo đem về đắp đổi bữa ăn qua những ngày tháng dịch giã khó khăn này…”. Hoặc những thông báo: “200kg gạo (phát Q.12) + 100kg khoai lang (phát phường 7, Q.8) đã chuẩn bị sẵn cho ngày mai”; “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn định nhường cho người khác”… nhường cơm xẻ áo”; “Giải cứu khoai lang 2.000 đồng/kg tại 603 đường Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận”…


Chia s nhng sut ăn nghĩa tình

3.Cùng với báo chí, mạng xã hội đã góp phần không nhỏ truyền thông đến mọi tầng lớp nhân dân, từ già đến trẻ nhỏ. Đáp lại tinh thần “tương thân tương ái” đó là lời cảm ơn đáng yêu được đăng trên mạng xã hội: “Yêu quá! Cảm ơn hàng xóm tốt bụng đã gửi tặng 2 ly trà sữa trong thời gian bị cách ly” hay “Cảm ơn tấm lòng vàng: Nấu hơn 2.000 suất cơm mỗi ngày cho người nghèo ở TP.HCM”. “Có ai sướng như em hông chèn. Ngủ dậy là đã có đồ ăn sáng sẵn sàng kèm tin nhắn hỏi mình dậy chưa, hí hí. Cưng hết sức. Pha ly cà phê cho chồng cũng được bà chị gửi qua cho. Vô bếp làm món cà tím nướng mỡ hành như đã hứa. Vừa xong thì cốc cốc, phi ra cửa có nào là trà sữa nào là trà chanh. Cảm ơn hàng xóm thân yêu rất nhiều, ân tình này biết sao trả hết đây. Nên em xin nhận hết, cất kỹ trong tim nhoa hí hí” – status đáng yêu của một tài khoản Facebook đăng trong thời gian mình đang bị cách ly.

Chưa bao giờ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mọi người lại mạnh mẽ như lúc này. Từ những hành động đẹp từ thực tế cho đến mạng xã hội. Cũng từ nơi đây, mọi người có thể kết nối lẫn nhau, nắm bắt được thông tin ngoài xã hội trong thời gian bị cách ly và giãn cách. Không thể phủ nhận là cùng với báo chí, truyền thông, các trang mạng xã hội được người Việt sử dụng nhiều và đang góp phần không nhỏ nhắc nhở tinh thần trách nhiệm cộng đồng, lan tỏa niềm tin Việt Nam quyết chiến thắng đại dịch.

Kiu Trinh

Bình luận (0)