Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cân nhắc giữa sở thích và sở trường

Tạp Chí Giáo Dục

Trong chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển ĐH, CĐ 2016 “Tiếp bước trường thi” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức ở Tây Nguyên và miền Trung, ngoài những vấn đề liên quan đến quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, việc lựa chọn môn thi cũng được nhiều học sinh đặc biệt quan tâm. Thực tế đây là câu hỏi thường gặp đối với học sinh lớp 12 ở nhiều địa phương. Em Lê Minh Huy (học sinh lớp 12 Trường THPT Quốc Học, Bình Định) băn khoăn: “Em nên đăng ký bao nhiêu môn thi để có nhiều cơ hội xét tuyển nhất?”. Ông Phan Thanh Liêm (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định) chia sẻ: Về lý thuyết, việc lựa chọn nhiều môn thi sẽ tăng cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ cho thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc kỹ. Vì nếu dự thi nhiều môn, các em sẽ mất nhiều thời gian ôn luyện hơn, kiến thức có thể bị dàn trải trong khi thời gian ôn lại có hạn dẫn đến kết quả thi không cao.

Ông Liêm còn khuyến cáo, hiện đa số học sinh chọn ngành nghề theo định hướng của gia đình, theo tâm lý số đông. Sự lựa chọn cảm tính của học sinh trong nhiều trường hợp không phù hợp với năng lực bản thân và sở thích sẽ dẫn đến không phát huy được thế mạnh khi vào ĐH. Do vậy, việc lựa chọn ngành nghề của người học cần dựa trên sở thích, sở trường, phù hợp điều kiện kinh tế gia đình. “Trước khi chọn trường, chọn ngành, các em cần cố gắng nắm bắt những thông tin cơ bản về nghề và các loại hình đào tạo, thông tin về thị trường lao động… để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất”, ông Liêm nói.

M.Tâm 

Bình luận (0)