Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Khổ với “hung thần” container

Tạp Chí Giáo Dục

Mc dù các đa phương trên cc n lc kéo gim tai nn giao thông (TNGT) đưng b vi nhiu gii pháp, tuy nhiên tai nn vn còn tăng, đc bit là các v do xe container gây ra.

Xe container, xe đu kéo là ni ám nh kinh hoàng ca ngưi dân

Tại TP.HCM, các cửa ngõ ra vào có mật độ xe container, xe đầu kéo, xe ben… ra vào khá lớn phải kể đến là đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ Bình Chánh về KCX Tân Thuận, Q.7); đường Nguyễn Tất Thành, đường Huỳnh Tấn Phát (hướng về KCX Tân Thuận, Cảng Lotus, cảng Tân Thuận…); đường Nguyễn Thị Định, Mai Chí Thọ, Nguyễn Duy Trinh, Xa lộ Hà Nội… (Q.2); ngã tư An Sương (Q.12); đường Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu (hướng từ ngã tư Hàng Xanh về Tân Sơn Nhất); đường Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hữu Lầu, Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè)…

Ám nh trong gic ng

Từ sau 21 giờ, các loại phương tiện này đua nhau phóng bạt mạng, còi hơi đinh tai nhức óc là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân. Chị Nguyễn Thị Thúy Tâm (ngụ đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè) cho biết vừa dọn nhà về xã Nhơn Đức được hơn hai tháng nhưng không đêm nào được ngủ yên vì xe ben, xe tải chạy thâu đêm, ra vào khu dân cư như phóng trên xa lộ không người. “Người dân ở đây nhiều lần phản ánh với chính quyền nhưng không có cải thiện được gì, thậm chí xe chạy càng nhiều hơn, tài xế như thách thức cả lực lượng chức năng”, chị Tâm bức xúc.

Tìm hiểu của chúng tôi được biết, khu vực giáp bờ sông thuộc ấp 3, xã Nhơn Đức có nhiều điểm tập kết cát, đá và gần đó có nhiều công trình đang xây dựng. “Trung bình mỗi đêm có đến trăm chuyến xe chuyên chở vật liệu ra vào bãi tập kết. Vì tài xế chạy ăn chuyến nên đứa nào cũng tranh thủ để quay đầu, bất chấp tính mạng của người đi đường”, anh Nguyễn Văn Hồ, một chủ vựa cát ở đây cho hay.

Chị Nguyễn Thị Kha (ngụ chung cư Khánh Hội, Q.4) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ tai nạn suýt mất mạng xảy ra cách đây 3 tháng. “Đêm đó từ Bệnh viện Q.4 về hơn 22 giờ, tôi xin đường rẽ vào đường Đoàn Văn Bơ để về nhà nhưng một chiếc xe container cố tình dành đường không cho rẽ. Ngay lúc đó, có một chiếc xe tải chạy ngược chiều cũng ép sát, tôi bị kẹp giữa nhưng tài xế xe container vẫn cứ nhấn ga. Tôi hốt hoảng, người đi đường chặn xe yêu cầu tài xế dừng lại và gọi CSGT đến. Sau hơn một tiếng ngồi yên trên xe, tài xế mới chịu xuống xe làm việc với CSGT trong tình trạng say rượu nặng.

Nhng v tai nn thương tâm

Đó là chuyện trong khu dân cư, nội đô, ngoài đường lớn, cửa ngõ ra vào thành phố hoặc các cảng, bến bãi thì càng kinh hoàng hơn. Thiếu tá Nguyễn Văn Thái (Đội CSGT Nam Sài Gòn) cho biết, thường cứ sau 23 giờ, những đoàn xe của các công ty vận tải nối đuôi chạy đến gần sáng.

T ngày 19-5-2020, lc lưng Cnh sát giao thông – trt t (CSGT-TT), Đi Cnh sát điu tra ti phm v ma túy (Công an Q.9, TP.HCM) phi hp cùng Thanh tra giao thông TP ra quân kim tra ma túy đi vi tài xế xe container. Theo đó, đã ghi nhn 55 trưng hp âm tính vi cht ma túy.

“Thông thường những vụ TNGT liên quan đến các phương tiện này đều xảy ra vào ban đêm do người đi đường chủ quan đường vắng, tài xế xe container… làm việc đêm nhiều người mất ngủ, không kiểm soát tay lái. Trong số các vụ tai nạn có nguyên nhân do tài xế say xỉn không làm chủ tốc độ, xe nối đuôi che khuất tầm nhìn…”, Thiếu tá Thái cảnh báo.

Giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) thời gian gần đây thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Một người bán hàng rong tại đây cho biết, thời điểm có lực lượng CSGT tổ chức phân luồng thì may ra còn “thoát”, không thì “dính chùm” cả tiếng đồng hồ. Nguyên nhân chính gây ùn tắc không phải do đường hẹp, mật độ xe qua lại khu vực lớn mà do xe container, xe trộn bê tông từ các hướng rẽ lên cầu Rạch Đỉa 2 để về KCN Hiệp Phước, KCN Long Hậu chắn ngang giữa đường. “Nhiều khi đèn đã chuyển vàng nhưng nhiều tài xế cố tình dành đường rẽ sang, thân xe dài nằm chắn ngang, không kẹt mới lạ”, người bán hàng rong nói tiếp.

Các địa phương tiếp giáp với TP.HCM là Dĩ An (Bình Dương), Long Thành (Đồng Nai) cũng là những điểm nóng về TNGT do xe ben, xe container gây ra. Mới đây nhất, ngày 12-6, khi lưu thông qua địa phận phường Phú An, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, chị Huỳnh Thị Lệ H. (46 tuổi, quê An Giang) thì bị xe container mang biển kiểm soát (BKS) 51C-430.96 tông từ phía sau khiến chị tử vong.

Trước đó, ngày 11-6, người đi đường cũng một phen hú vía khi chứng kiến xe container mang BKS 51C-236.09 lưu thông trên QL51 hướng từ Long Thành về ngã ba Vũng Tàu đã đâm dải phân cách rồi lật nhào ra đường. Vụ tai nạn không thiệt hại về người nhưng một lần nữa cảnh báo tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của cánh tài xế điều khiển loại phương tiện này.

Một vụ tai nạn nữa cũng do container chạy ẩu gây ra trong tháng 5-2020 tại đường số 2, phường Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM mà khi nhắc lại, những người thoát chết vẫn còn ám ảnh. Theo đó, chiếc container mang BKS 51C-256.20 lưu thông từ hướng cảng Phúc Long ra cách Xa lộ Hà Nội khoảng 400m thì va chạm với xe máy mang BKS 86B8-549.66 do anh Nguyễn Hữu Th. (quê Bình Thuận) điều khiển chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến nạn nhân ngã xuống đường và bị bánh xe container cán tử vong. Điều đáng nói là tài xế gây tai nạn tên Nguyễn Minh Hưng không xuất trình được giấy phép lái xe.

T.Anh

Bình luận (0)